------------------------------------------------------------------
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดย: แม่ลูกจันทร์ 18 มกราคม 2556,
------------------------------------------------------------------
ประชาชนบ่นกันตรึมว่าช่วงนี้จราจรใน กทม. ติดระเบิดเถิดเทิง
ติดแน่นแกะไม่หลุดตั้งแต่หกโมงเช้ายันสามทุ่มเป็นประจำ
แถมมีแนวโน้มว่าวิกฤติจราจรจะถึงขั้น “ตรีทูต” ในอีกไม่นาน
“แม่ลูกจันทร์” ในฐานะผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน ขอให้กำลังใจชาวกรุงเทพฯเผชิญวิกฤติรถติดด้วยความอดทน
ขอให้ยอมรับความจริง ว่ากรุงเทพมหานครไม่สามารถเพิ่มพื้นที่ถนนและขยายเส้นทางจราจรรองรับจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นอีกต่อไป
“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าผังเมืองห่วยแตกของ กทม.ก็เป็นอุปสรรคทำให้การจราจรติดเป็นคอขวดเคลื่อนที่ได้ไม่คล่องตัว
ทางด่วนลอยฟ้าทุกสายก็เจอวิกฤติรถติดเป็นแพตั้งแต่ขาขึ้นยันขาลง
ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถแท็กซี่ รถตู้ ที่จอดรับส่งผู้โดยสารกลางถนนตามอำเภอใจ ช่วยซ้ำเติมให้รถติด บรรลัยวายป่วงยิ่งกว่าเดิม
คนขับรถมักง่ายคนเดียว สามารถทำให้รถติดเป็นลูกโซ่ยาวไปหลายกิโล
เนี่ย...มันเป็นซะอย่างนี้แหละประเทศไทย
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่านโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ไม่ใช่ต้นเหตุทำให้รถติดมหาศาลมโหฬารอย่างที่บางฝ่ายโจมตี
เพราะรถใหม่ป้ายแดงจากนโยบายรถคันแรกมีไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ที่จดทะเบียนใน กทม.
สรุปว่าวิกฤติรถติดเกิดจากหลายปัจจัยที่หมักหมมเป็นพันระดึกมายาวนาน
ทำให้การจราจรใน กทม.ปีนี้ เคลื่อนตัวช้ากว่าปีก่อน 5 เปอร์เซ็นต์
ผลการสำรวจล่าสุดพบว่าอัตราเคลื่อนตัวช้าที่สุดอยู่ที่ 8.5 กม.ต่อชั่วโมง
ถนนลาดพร้าวของ “แม่ลูกจันทร์” ก็ได้รับเกียรติติดอันดับท็อปเทนถนนรถติดสาหัสตลอดกาล
อย่างไรก็ตาม วิกฤติรถติดวันนี้ยังเป็นแค่ออเดิร์ฟเท่านั้นเอง อีก 5 ปีจากนี้ไป วิกฤติรถติดในกรุงเทพฯ จะหนักและโหด
ยิ่งกว่าที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน
เพราะโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลัก 7 เส้นทางจะเดินหน้าก่อสร้างพร้อมกัน จำเป็นต้องปิดถนนบางส่วน และปรับเส้นทางจราจรเป็นช่วงๆจนกว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าจะเสร็จสมบูรณ์
“แม่ลูกจันทร์” ขอกระชุ่นพี่น้องกรุงเทพฯ เตรียมพร้อมรับวิกฤติรถติดสยองขวัญที่สุดในรอบ 200 ปี
ถ้ามองในแง่ดี เมื่อโครงการรถไฟฟ้าสร้างเสร็จเปิดบริการได้แล้ว วิกฤติจราจรในกรุงเทพฯ ก็จะคลี่คลาย
เมื่อคนกรุงเทพฯ เริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนการขับรถยนต์ส่วนตัว เพื่อประหยัดรายจ่าย และประหยัดเวลาเดินทาง
“แม่ลูกจันทร์” เสียดายโอกาสที่สูญไปฟรีๆจากวิกฤติการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ทำให้โครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนต้องหยุดชะงักไปหลายปี
พ.ศ.2547 รัฐบาลทักษิณประกาศเดินหน้าเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้า 7 สาย ขยายเครือข่ายขนส่งมวลชนระบบราง 297 กม. ให้เสร็จภายใน 7 ปี เพื่อรองรับผู้โดยสารได้วันละ 4.2 ล้านคน
ถ้าการเมืองไทยไม่สับสนวุ่นวาย วันนี้โครงการรถไฟฟ้า 7 เส้น 7 สายก็จะสำเร็จเสร็จสมบูรณ์
งบก่อสร้างรถไฟฟ้าก็จะถูกลงอีก 10 เปอร์เซ็นต์
คนกรุงเทพฯ ก็ไม่ต้องเผชิญวิกฤติ
รถติดจนปวดไข่ดัน
รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน กทม.ก็จะขยายระยะทางยาวไปอีก 7 เท่าตัว
เทียบกรุงเทพฯกับกรุงลอนดอน จำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ลอนดอนมีรถใต้ดินยาว 415 กม. มากกว่าไทย 10 เท่าตัว
วอชิงตัน ดี.ซี. ประชากร 6 ล้านคน แต่วอชิงตันมีรถใต้ดินยาว 164 กม. มากกว่ากรุงเทพฯ 4 เท่าตัว
เฮ้อ...พูดแล้วก็...อ่อนใจ.
แม่ลูกจันทร์
======================================================
เสียดายแทนคนกรุงจริง ๆ ถ้าคนกรุงไม่หลงเชื่อคนปั่นกระแส สร้างความจงเกลียดจงชัง สร้างความแตกแยก จนสารพัดปัญหาตามมามากมาย ไม่งั้นป่านนี้กรุงเทพฯ และเมืองไทยคงพัฒนาไปไกลกว่าทุกวันนี้
ฝากให้คนกรุงทบทวนประวัติศาสตร์ เพื่อตัดสินใจทำวันนี้ให้ดี และเพื่อผลในอนาคตที่ดีที่สุดของคนกรุงเทพฯ และเมืองไทย
อนาคตอยู่ในมือท่านแล้ว....
======================================================
พักโฆษณาซักครู่...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เบอร์ 9 เพื่ออนาคตกรุงเทพฯที่ก้าวไกล.....อย่าลืมเข้าคูหา กาเบอร์ 9......
ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยเน๊อ...
[เสียดายแทนคนกรุง] - พ.ศ.2547 รัฐบาลทักษิณประกาศเดินหน้าเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้า 7 สาย ให้เสร็จภายใน 7 ปี ถ้าไม่มี.......
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดย: แม่ลูกจันทร์ 18 มกราคม 2556,
------------------------------------------------------------------
ประชาชนบ่นกันตรึมว่าช่วงนี้จราจรใน กทม. ติดระเบิดเถิดเทิง
ติดแน่นแกะไม่หลุดตั้งแต่หกโมงเช้ายันสามทุ่มเป็นประจำ
แถมมีแนวโน้มว่าวิกฤติจราจรจะถึงขั้น “ตรีทูต” ในอีกไม่นาน
“แม่ลูกจันทร์” ในฐานะผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน ขอให้กำลังใจชาวกรุงเทพฯเผชิญวิกฤติรถติดด้วยความอดทน
ขอให้ยอมรับความจริง ว่ากรุงเทพมหานครไม่สามารถเพิ่มพื้นที่ถนนและขยายเส้นทางจราจรรองรับจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นอีกต่อไป
“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าผังเมืองห่วยแตกของ กทม.ก็เป็นอุปสรรคทำให้การจราจรติดเป็นคอขวดเคลื่อนที่ได้ไม่คล่องตัว
ทางด่วนลอยฟ้าทุกสายก็เจอวิกฤติรถติดเป็นแพตั้งแต่ขาขึ้นยันขาลง
ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถแท็กซี่ รถตู้ ที่จอดรับส่งผู้โดยสารกลางถนนตามอำเภอใจ ช่วยซ้ำเติมให้รถติด บรรลัยวายป่วงยิ่งกว่าเดิม
คนขับรถมักง่ายคนเดียว สามารถทำให้รถติดเป็นลูกโซ่ยาวไปหลายกิโล
เนี่ย...มันเป็นซะอย่างนี้แหละประเทศไทย
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่านโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ไม่ใช่ต้นเหตุทำให้รถติดมหาศาลมโหฬารอย่างที่บางฝ่ายโจมตี
เพราะรถใหม่ป้ายแดงจากนโยบายรถคันแรกมีไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ที่จดทะเบียนใน กทม.
สรุปว่าวิกฤติรถติดเกิดจากหลายปัจจัยที่หมักหมมเป็นพันระดึกมายาวนาน
ทำให้การจราจรใน กทม.ปีนี้ เคลื่อนตัวช้ากว่าปีก่อน 5 เปอร์เซ็นต์
ผลการสำรวจล่าสุดพบว่าอัตราเคลื่อนตัวช้าที่สุดอยู่ที่ 8.5 กม.ต่อชั่วโมง
ถนนลาดพร้าวของ “แม่ลูกจันทร์” ก็ได้รับเกียรติติดอันดับท็อปเทนถนนรถติดสาหัสตลอดกาล
อย่างไรก็ตาม วิกฤติรถติดวันนี้ยังเป็นแค่ออเดิร์ฟเท่านั้นเอง อีก 5 ปีจากนี้ไป วิกฤติรถติดในกรุงเทพฯ จะหนักและโหด
ยิ่งกว่าที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน
เพราะโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลัก 7 เส้นทางจะเดินหน้าก่อสร้างพร้อมกัน จำเป็นต้องปิดถนนบางส่วน และปรับเส้นทางจราจรเป็นช่วงๆจนกว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าจะเสร็จสมบูรณ์
“แม่ลูกจันทร์” ขอกระชุ่นพี่น้องกรุงเทพฯ เตรียมพร้อมรับวิกฤติรถติดสยองขวัญที่สุดในรอบ 200 ปี
ถ้ามองในแง่ดี เมื่อโครงการรถไฟฟ้าสร้างเสร็จเปิดบริการได้แล้ว วิกฤติจราจรในกรุงเทพฯ ก็จะคลี่คลาย
เมื่อคนกรุงเทพฯ เริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนการขับรถยนต์ส่วนตัว เพื่อประหยัดรายจ่าย และประหยัดเวลาเดินทาง
“แม่ลูกจันทร์” เสียดายโอกาสที่สูญไปฟรีๆจากวิกฤติการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ทำให้โครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนต้องหยุดชะงักไปหลายปี
พ.ศ.2547 รัฐบาลทักษิณประกาศเดินหน้าเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้า 7 สาย ขยายเครือข่ายขนส่งมวลชนระบบราง 297 กม. ให้เสร็จภายใน 7 ปี เพื่อรองรับผู้โดยสารได้วันละ 4.2 ล้านคน
ถ้าการเมืองไทยไม่สับสนวุ่นวาย วันนี้โครงการรถไฟฟ้า 7 เส้น 7 สายก็จะสำเร็จเสร็จสมบูรณ์
งบก่อสร้างรถไฟฟ้าก็จะถูกลงอีก 10 เปอร์เซ็นต์
คนกรุงเทพฯ ก็ไม่ต้องเผชิญวิกฤติ
รถติดจนปวดไข่ดัน
รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน กทม.ก็จะขยายระยะทางยาวไปอีก 7 เท่าตัว
เทียบกรุงเทพฯกับกรุงลอนดอน จำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ลอนดอนมีรถใต้ดินยาว 415 กม. มากกว่าไทย 10 เท่าตัว
วอชิงตัน ดี.ซี. ประชากร 6 ล้านคน แต่วอชิงตันมีรถใต้ดินยาว 164 กม. มากกว่ากรุงเทพฯ 4 เท่าตัว
เฮ้อ...พูดแล้วก็...อ่อนใจ.
แม่ลูกจันทร์
======================================================
เสียดายแทนคนกรุงจริง ๆ ถ้าคนกรุงไม่หลงเชื่อคนปั่นกระแส สร้างความจงเกลียดจงชัง สร้างความแตกแยก จนสารพัดปัญหาตามมามากมาย ไม่งั้นป่านนี้กรุงเทพฯ และเมืองไทยคงพัฒนาไปไกลกว่าทุกวันนี้
ฝากให้คนกรุงทบทวนประวัติศาสตร์ เพื่อตัดสินใจทำวันนี้ให้ดี และเพื่อผลในอนาคตที่ดีที่สุดของคนกรุงเทพฯ และเมืองไทย
อนาคตอยู่ในมือท่านแล้ว....
======================================================
พักโฆษณาซักครู่...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้