เดินหน้า รถไฟฟ้าเพื่อเอกชน จาก บีทีเอสกรุงธนฯ-คลองสาน - เอกชนลงทุนให้ฟรี ราว 2,000 ล้านบาท

สำนักการจราจรและขนส่ง เดินหน้ารถไฟฟ้าเพื่อเอกชน จากสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี-เขตคลองสาน กทม.ยันไม่ผิดกฎหมาย หลวงไม่ต้องจ่ายสักบาทเอกชนลงทุนให้ฟรี



รายงานข่าวแจ้งว่าในวันที่ 28ส.ค.2558สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)กรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่1โครงการศึกษาความเหมาะสมจัดทำรูปแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง(สถานีรถไฟฟ้าธนบุรี-เขตคลองสาน-ประชาธิปก)ที่ห้องธนบุรีบอลรูม โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตันถนนเจริญนคร

นายสมชายตกสิยานันท์ ผู้อำนวยการกองการขนส่งสจส.กทม.เปิดเผยว่าโครงการรถไฟฟ้าสายดังกล่าวเกิดขึ้นจากที่ภาคเอกชนได้เสนอเรื่องที่จะดำเนินก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนเป็นรูปแบบโมโนเรลขนาดเล็กจากพื้นที่ของเอกชนในโครงการไอคอนสยามระยะทางประมาณ 1กิโลเมตรเศษโดยก่อสร้างบนถนนเจริญนครจากรถไฟฟ้าบีทีเอสบริเวณสถานีกรุงธนบุรีผ่านสถานีไอคอนสยามและสิ้นสุดที่สำนักงานเขตคลองสานซึ่งได้เข้าหารือกับทางกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้วโดยโครงการดังกล่าวทางเอกชนจะลงทุนค่าก่อสร้างและค่าจัดซื้อขบวนรถทั้งหมดและมอบให้กทม.เป็นผู้บริหารจัดการรวมทั้งการจัดเก็บค่าโดยสารซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบการลงทุนระบบขนส่งมวลชนที่รัฐไม่ต้องออกค่าก่อสร้างโดยจะมีเพียงค่าบริหารจัดการเท่านั้นอย่างไรก็ตามการอนุมัติและก่อสร้างจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขข้อกำหนดของทางราชการซึ่งการเพิ่มโครงข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าจะต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรและขนส่ง(คจร.)และคณะรัฐมนตรีก่อนจึงก่อสร้างได้อีกทั้งต้องจัดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามกระบวนการเพื่อให้ทุกภาคส่วนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อกังวลก่อนนำไปสู่การออกแบบให้เหมาะสมอย่างไรก็ตามโครงการนี้จะเป็นระบบขนส่งขนาดเล็กซึ่งจะไม่ใช้พื้นที่เพื่อทำเดปโป้ขนาดใหญ่เบื้องต้นอาจจะใช้พื้นที่ด้านของสถานีกรุงธนบุรีเป็นจุดจอดสำหรับการบริหารจัดการเดินรถจะอยู่ในความรับผิดชอบของกทม.ซึ่งค่าโดยสารอัตราเท่าใดนั้นจะต้องรอผลการศึกษาเสร็จสิ้นก่อน

นายสมชายกล่าวต่อว่า โครงการนี้ทางเอกชนเตรียมงบประมาณดำเนินการไว้ราว2,000 ล้านบาทซึ่งไม่ถือเป็นโครงการตามพ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมงานของรัฐหรือพ.ร.บ.ร่วมทุนเนื่องจากเอกชนลงทุนก่อสร้างแล้วยกให้ภาครัฐซึ่งสิ่งที่เอกชนจะได้ก็มีเพียงจุดจอดรถไฟฟ้าที่รับส่งบริเวณโครงการพื้นที่ของเอกชนเท่านั้นและในเส้นทางก็ไม่ได้ทำให้เอกชนได้ประโยชน์เพียงฝ่ายเดียวเพราะมีเส้นทางต่อไปยังบริเวณสำนักงานเขตคลองสานเพื่อประโยชน์ของสาธารณะด้วยทั้งนี้กทม.เปิดกว้างรับข้อเสนอเอกชนรายอื่นที่ต้องการพัฒนาพื้นที่และลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้ภาครัฐโดยไม่ปิดกั้นแต่อย่างใดโดยสามารถนำเสนอโครงการมายังกทม.เพื่อพิจารณาร่วมกันได้.
http://www.dailynews.co.th/bangkok/342615

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่