ผมอาศัยอยู่ต่างประเทศ กล้อง 5D3 ที่ใช้ก็ประกันของอเมริกา พอดีมาเยี่ยมบ้านแล้วเห็นฝุ่นจับสองเม็ดที่ focusing screen ลองเป่าเองไม่ออก ไม่อยากทำอะไรเสี่ยง ก็เลยส่งกล้องผ่านร้านกล้องของเพื่อนเข้าไปเป่าฝุ่นที่ แคนอนเชียงใหม่ จันทร์ที่แล้ว ตอนรับกล้องทุกคนที่ร้าน ก็เห็นว่ามีแค่ฝุ่น ไม่มีรอยอื่นๆ ใดๆ บน focusing screen ปรากฏว่าวันถัดมา ให้ร้านโทรไปตาม พบว่ากล้องโดนส่งไปกรุงเทพฯ โดยที่แคนอนเชียงใหม่ก็ไม่แจ้งทางร้านกลับมาให้ลูกค้าทราบว่าส่งไปกรุงเทพฯเพื่ออะไรในเมื่อแค่ส่งเป่าฝุ่น ก็เอะใจนิดนึงแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ในเมื่อเป่าฝุ่นก็รอรับได้เลยด้วยซ้ำ พอกล้องไปกรุงเทพฯสองสามวัน ให้ร้านตามอีกที ก็พบว่าทาง แคนอน กทม. ยังไม่ได้ทำอะไร ก็เลยขอกล้องกลับมาใช้ก่อน พอรับกล้องจากทางร้านเช็คดู งานเข้าครับ..ฝุ่นหายไป แต่มีรอยขีดคมๆ บน focusing screen ยาวประมาณ สามมิล คล้ายๆ รอยเครื่องมือซักอย่าง เหมือนจะอยู่บน focusing screen ด้านติดกับ superimposed display ด้วยซ้ำ (ซึ่งผู้ใช้ไม่สามารถไปทำอะไรกับด้านนั้นได้ด้วยตัวเอง) ไม่มีผลต่อภาพหรอกครับ แต่มันเห็นชัดรำคาญตามากๆ
วันจันทร์ก็เลยแวะไปแคนอนเชียงใหม่เพื่อคุยว่าเกิดอะไรขึ้น ทางเชียงใหม่ก็แจ้งว่าในระบบบอกว่าในระบบแจ้งว่ากล้องของผมต้องเปลี่ยน focusing screen เพราะเป็นรอย (เป็นข้อมูลที่ทางกรุงเทพฯได้รับไปจากเชียงใหม่) แต่เนื่องจากไม่มีของ ต้องรอสองถึงสามสัปดาห์ แล้วใช้เวลาเปลี่ยน “สองวัน” ตอนแรกบอก มีค่าใช้จ่ายเป็นค่า focusing screen ร้อยกว่าบาทไม่มีค่าแรง ก็นึกว่าทางศูนย์ยอมรับความผิดพลาด เลยไม่คิดค่าแรง ที่ไหนได้อีกสิบกว่านาทีโทรมาแจ้งซ้ำว่าต้องเสียค่าแรงห้าร้อยกว่าบาท รวม vat แล้วเป็นเจ็ดร้อยกว่าบาท เพราะกล้องไม่มีประกันศูนย์ ซึ่งผมเองก็ไม่ติดใจเพราะไอ้ห้าร้อยกว่าบาทนี่ส่งเข้าเป่าฝุ่น ก็ต้องเสียอยู่ดี แล้วผมเองก็เต็มใจจ่าย
แต่ที่เสียความรู้สึกมากๆ ก็คือว่า “ทางศูนย์เชียงใหม่แจ้งไปกทม.ว่ากล้องต้องเปลี่ยนfocusing screen โดยที่ไม่พูดถึงเลยว่าเป็นผลงานจากความพลาดของช่างที่เชียงใหม่ แล้วยังต้องให้ลูกค้ารับผิดชอบค่าจ่ายชิ้นส่วน แล้วก็ไม่รู้ว่าจะได้ทำทันก่อนวันเดินทางกลับหรือปล่าว” ผมก็ complain ไปกับฝ่ายบริการลูกค้าที่กรุงเทพฯ นะครับว่าทางเชียงใหม่ทำ focusing screen เป็นรอยนี่นา ในเมื่อส่งเข้าศูนย์เชียงใหม่ มีพูดถึงฝุ่น ไม่มีพูดถึงรอยบน focusing screen ไม่มีการพูดถึง การเปลี่ยน focusing screen ใดๆ มาจากทางศูนย์เชียงใหม่ตอนรับกล้อง ไปจากร้านกล้อง
พอส่งต่อไปกรุงเทพฯ ใน job กลับบอกว่ากล้องต้องเปลี่ยน focusing screen แถม ศูนย์เชียงใหม่ยังบอกมากลับทางร้านกล้องวันอังคาร์ที่แล้วทำนองว่า “ฝุ่นมันอยู่ข้างใน ปริซึม เป่าไม่ออก ต้องส่งไปกรุงเทพฯ” (ถ้าร้านไม่โทรไปถามให้ก็คงทำเงียบๆ ไป แล้วก็ให้รอกับไปแบบไม่รู้เรื่องอะไร) ทุกอย่างมันชี้ไปที่ว่าที่เชียงใหม่เอาฝุ่นออก ทำ focusing screen เป็นรอยระหว่างการทำความสะอาด แล้วก็ส่งไปกรุงเทพฯแบบเนียนๆ ว่า มันเป็นรอยมาก่อนหน้าแล้ว คนที่รู้ความจริงที่สุด ก็คือช่างคนที่ทำความสะอาด และทำ focusing screen ผมเป็นรอยนั่นแหล่ะ
ตอนนี้ก็เลยนั่งรอไปว่าทางแคนอนประเทศไทยจะแสดงความรับผิดชอบอะไรไปมากกว่าให้ลูกค้า รอไปเรื่อยๆ แล้วจ่ายค่าชิ้นส่วนที่พนักงานตัวเองทำเสียหาย ถ้าโชคเข้าข้างก็คงได้เปลี่ยนก่อนกลับต่างประเทศ ไม่ทันมันก็คงต้องทนดูมันไป หรือส่งไปซ่อม ที่ USA service center ซึ่งคงแพงกว่านี้เยอะ
สิ่งที่ตัวเองคิดว่าทางแคนอนควรจะทำคือ
• รับผิดชอบว่าทำ focusing screen เป็นรอยระหว่างทำความสะอาด
• เร่งหาชิ้นส่วนมาเปลี่ยนให้ลูกค้าด่วน
• หาชิ้นส่วนไม่ได้ก็ถอดของ demo หรือของใน stock มาเปลี่ยนให้ก่อน พอได้ของที่สั่งมาก็ค่อยใส่กลับคืนให้กล้อง demo
• ไม่คิดค่าชิ้นส่วนที่ลูกค้าไม่ได้ทำเสีย
*** อยากให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนกับทุกคนที่เอากล้องไปทำความสะอาดที่ศูนย์ Canon เชียงใหม่ หรือที่สาขาใดๆ ก็ตาม ว่าถ้า focusing screen ไม่มีมลทิน ให้แจ้งให้ทางคนรับกล้องเขียนเอาไว้ด้วย จะได้ไม่ต้องมีข้อกังขาว่าใครทำเสีย ในเมื่อมันเป็นเรื่อง ของ he said – she said ผมจะเอาหลักฐานอะไรมาแสดงว่ามันไม่เป็นรอยก่อนเข้าศูนย์ มีแต่พยานที่ร้านกล้อง
อย่างน้อยตัวผมเองก็ทราบแล้วว่าระดับความรับผิดชอบ ของศูนย์เชียงใหม่ และ integrity ของช่างคนนั้นที่ทำกล้องผมเสียหาย เป็นอย่างไร คนเราทำพลาดกันได้ครับ การแสดงความรับผิดชอบ อย่างแย่ที่สุดก็โดนลูกค้าบ่น ซ่อมให้ก็จบกันไป การที่ซ่อนความผิดพลาด ต่อไปก็คงไม่ต้องตั้งใจทำงานอะไร ในเมื่อโบ้ยความผิดให้ลูกค้าเป็นระบบกันได้ง่ายๆ อย่างนี้ คุณก็จะเป็นคนไม่รับผิดชอบไปจนตาย
เสียความรุ้สึกกับการที่ใช้ Canon มายี่สิบกว่าปี
เงินค่าชิ้นส่วน ร้อยกว่าบาท ไม่เยอะเลยนะครับ บริษัทหมื่นล้านบาท ยังจะมาทำให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว รอยขีดข่วนบน focusing screen เปลี่ยนใหม่ ก็หาย แต่รอยขีดข่วนบนใจลูกค้าที่มาใช้บริการนี่ เปลี่ยนไม่ได้ด้วยเงินนะครับ
ศูนย์ Canon Service Center เชียงใหม่ทำ Focusing Screen เป็นรอยแล้วไม่แสดงความรับผิดชอบ
วันจันทร์ก็เลยแวะไปแคนอนเชียงใหม่เพื่อคุยว่าเกิดอะไรขึ้น ทางเชียงใหม่ก็แจ้งว่าในระบบบอกว่าในระบบแจ้งว่ากล้องของผมต้องเปลี่ยน focusing screen เพราะเป็นรอย (เป็นข้อมูลที่ทางกรุงเทพฯได้รับไปจากเชียงใหม่) แต่เนื่องจากไม่มีของ ต้องรอสองถึงสามสัปดาห์ แล้วใช้เวลาเปลี่ยน “สองวัน” ตอนแรกบอก มีค่าใช้จ่ายเป็นค่า focusing screen ร้อยกว่าบาทไม่มีค่าแรง ก็นึกว่าทางศูนย์ยอมรับความผิดพลาด เลยไม่คิดค่าแรง ที่ไหนได้อีกสิบกว่านาทีโทรมาแจ้งซ้ำว่าต้องเสียค่าแรงห้าร้อยกว่าบาท รวม vat แล้วเป็นเจ็ดร้อยกว่าบาท เพราะกล้องไม่มีประกันศูนย์ ซึ่งผมเองก็ไม่ติดใจเพราะไอ้ห้าร้อยกว่าบาทนี่ส่งเข้าเป่าฝุ่น ก็ต้องเสียอยู่ดี แล้วผมเองก็เต็มใจจ่าย
แต่ที่เสียความรู้สึกมากๆ ก็คือว่า “ทางศูนย์เชียงใหม่แจ้งไปกทม.ว่ากล้องต้องเปลี่ยนfocusing screen โดยที่ไม่พูดถึงเลยว่าเป็นผลงานจากความพลาดของช่างที่เชียงใหม่ แล้วยังต้องให้ลูกค้ารับผิดชอบค่าจ่ายชิ้นส่วน แล้วก็ไม่รู้ว่าจะได้ทำทันก่อนวันเดินทางกลับหรือปล่าว” ผมก็ complain ไปกับฝ่ายบริการลูกค้าที่กรุงเทพฯ นะครับว่าทางเชียงใหม่ทำ focusing screen เป็นรอยนี่นา ในเมื่อส่งเข้าศูนย์เชียงใหม่ มีพูดถึงฝุ่น ไม่มีพูดถึงรอยบน focusing screen ไม่มีการพูดถึง การเปลี่ยน focusing screen ใดๆ มาจากทางศูนย์เชียงใหม่ตอนรับกล้อง ไปจากร้านกล้อง
พอส่งต่อไปกรุงเทพฯ ใน job กลับบอกว่ากล้องต้องเปลี่ยน focusing screen แถม ศูนย์เชียงใหม่ยังบอกมากลับทางร้านกล้องวันอังคาร์ที่แล้วทำนองว่า “ฝุ่นมันอยู่ข้างใน ปริซึม เป่าไม่ออก ต้องส่งไปกรุงเทพฯ” (ถ้าร้านไม่โทรไปถามให้ก็คงทำเงียบๆ ไป แล้วก็ให้รอกับไปแบบไม่รู้เรื่องอะไร) ทุกอย่างมันชี้ไปที่ว่าที่เชียงใหม่เอาฝุ่นออก ทำ focusing screen เป็นรอยระหว่างการทำความสะอาด แล้วก็ส่งไปกรุงเทพฯแบบเนียนๆ ว่า มันเป็นรอยมาก่อนหน้าแล้ว คนที่รู้ความจริงที่สุด ก็คือช่างคนที่ทำความสะอาด และทำ focusing screen ผมเป็นรอยนั่นแหล่ะ
ตอนนี้ก็เลยนั่งรอไปว่าทางแคนอนประเทศไทยจะแสดงความรับผิดชอบอะไรไปมากกว่าให้ลูกค้า รอไปเรื่อยๆ แล้วจ่ายค่าชิ้นส่วนที่พนักงานตัวเองทำเสียหาย ถ้าโชคเข้าข้างก็คงได้เปลี่ยนก่อนกลับต่างประเทศ ไม่ทันมันก็คงต้องทนดูมันไป หรือส่งไปซ่อม ที่ USA service center ซึ่งคงแพงกว่านี้เยอะ
สิ่งที่ตัวเองคิดว่าทางแคนอนควรจะทำคือ
• รับผิดชอบว่าทำ focusing screen เป็นรอยระหว่างทำความสะอาด
• เร่งหาชิ้นส่วนมาเปลี่ยนให้ลูกค้าด่วน
• หาชิ้นส่วนไม่ได้ก็ถอดของ demo หรือของใน stock มาเปลี่ยนให้ก่อน พอได้ของที่สั่งมาก็ค่อยใส่กลับคืนให้กล้อง demo
• ไม่คิดค่าชิ้นส่วนที่ลูกค้าไม่ได้ทำเสีย
*** อยากให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนกับทุกคนที่เอากล้องไปทำความสะอาดที่ศูนย์ Canon เชียงใหม่ หรือที่สาขาใดๆ ก็ตาม ว่าถ้า focusing screen ไม่มีมลทิน ให้แจ้งให้ทางคนรับกล้องเขียนเอาไว้ด้วย จะได้ไม่ต้องมีข้อกังขาว่าใครทำเสีย ในเมื่อมันเป็นเรื่อง ของ he said – she said ผมจะเอาหลักฐานอะไรมาแสดงว่ามันไม่เป็นรอยก่อนเข้าศูนย์ มีแต่พยานที่ร้านกล้อง
อย่างน้อยตัวผมเองก็ทราบแล้วว่าระดับความรับผิดชอบ ของศูนย์เชียงใหม่ และ integrity ของช่างคนนั้นที่ทำกล้องผมเสียหาย เป็นอย่างไร คนเราทำพลาดกันได้ครับ การแสดงความรับผิดชอบ อย่างแย่ที่สุดก็โดนลูกค้าบ่น ซ่อมให้ก็จบกันไป การที่ซ่อนความผิดพลาด ต่อไปก็คงไม่ต้องตั้งใจทำงานอะไร ในเมื่อโบ้ยความผิดให้ลูกค้าเป็นระบบกันได้ง่ายๆ อย่างนี้ คุณก็จะเป็นคนไม่รับผิดชอบไปจนตาย
เสียความรุ้สึกกับการที่ใช้ Canon มายี่สิบกว่าปี
เงินค่าชิ้นส่วน ร้อยกว่าบาท ไม่เยอะเลยนะครับ บริษัทหมื่นล้านบาท ยังจะมาทำให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว รอยขีดข่วนบน focusing screen เปลี่ยนใหม่ ก็หาย แต่รอยขีดข่วนบนใจลูกค้าที่มาใช้บริการนี่ เปลี่ยนไม่ได้ด้วยเงินนะครับ