~~ สำนักงานประกันสังคม ปล่อยระบบล่ม คุณวิตกกันไหมคะ ~~

ตามข่าว

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายสง่า ธนสงวนวงศ์ เลขานุการรมว.แรงงาน
เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับแจ้งจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดในหลายจังหวัดว่า
ไม่สามารถเปิดใช้ข้อมูลของผู้ประกันตน ซึ่งยื่นขอสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน
และกองทุนเงินทดแทนในระบบคอมพิวเตอร์ได้ เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ถูกปิดลง

นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ชี้แจงว่าระบบคอมพิวเตอร์ของ
สปส.ถูกปิดลง เนื่องจากสัญญาจ้างที่ทำไว้กับบริษัทเอสโอเอ คอนซอร์เตียม สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.2555
และไม่ได้ต่อสัญญา ระหว่างนี้ สปส.จะแก้ปัญหาในการกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มต่างๆ ก่อน
และจะกู้ข้อมูลเดิมให้ได้ภายใน 15 วัน ทั้งนี้ได้สั่งการให้รองเลขาธิการ
สปส.ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดมายังนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน
โดยเร็วที่สุด หากสปส.ชี้แจงข้อเท็จจริงไม่ชัดเจน ก็จะหารือกับรมว.แรงงาน
เพื่อตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว
เพราะปัญหาในเรื่องนี้ สปส.ได้ทราบล่วงหน้ามาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว

ปัญหานี้ สปส.รู้มาเป็นปีแล้ว แต่ยังแก้ไขไม่ได้เสียที จนวันนี้ระบบปิดตัวลง
งบประมาณที่ใช้ในการจ้างทำระบบ ก็สูงถึง 2,300 ล้านบาท แต่พอวันนี้ระบบปิดตัวลง
สปส.ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ให้ผู้ประกันตนได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันต้องชี้แจงสาเหตุ
ที่แก้ปัญหานี้ล่าช้า ถ้าคำชี้แจงฟังไม่ขึ้นก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบคณะกรรมการประกันสังคม
และเลขาธิการประกันสังคมŽ นายสง่ากล่าว

ด้านนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานแล้วว่า
โครงการเช่าและใช้ระบบเครือข่ายเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อบริการงานประกันสังคมทั่วประเทศถูกปิด
โดยบริษัทคู่สัญญาที่สปส.ว่าจ้างในการดูแลระบบฐานข้อมูลของผู้ประกันตนทั้งหมด
ซึ่งครบสัญญาในวันที่ 31 ธ.ค.2555 เนื่องจากสปส.ไม่ต้องการต่อสัญญากับบริษัทดังกล่าว
เพราะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า 2,300 ล้านบาท จึงสั่งการไปยังสปส.ทั่วประเทศ
ให้เตรียมพร้อมรองรับกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยใช้รูปแบบเดิม ในการกรอกข้อมูลใส่กระดาษแบบฟอร์มต่างๆ แทน
ในระหว่างรอการกู้ฐานข้อมูลทั้งหมดคืน โดยยืนยันว่าจะสามารถกู้ข้อมูลทั้งหมดได้ภายใน 14 -15 วัน
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้สปส.เตรียมจัดทำระบบฐานข้อมูลเอง
เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการว่าจ้างบริษัทเอกชนมาดูแล
พร้อมขออภัยผู้ประกันตนที่ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้บริการ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่