คู่แข่ง se-ed เริ่มบุกแล้ว บีทูเอสรุกร้านหนังสือไซซ์เล็ก

กระทู้ข่าว
"บีทูเอส" กางแผนรุกธุรกิจหนังสือปี 2556 เตรียมขยายร้านหนังสือไซซ์เล็กกว่า 10 แห่งทั้งในกทม.และต่างจังหวัด  มั่นใจกระจายสินค้าเข้าหาลูกค้าได้ง่าย และคล่องตัวสูง ชี้เดินหน้ารุกอี-บุ๊คส์ หวังดันยอดขายเติบโตต่อเท่าตัว

  พร้อมจัดสัมมนาสร้างความเชื่อมั่นดึงสำนักพิมพ์เข้าร่วมโครงการ เผยเล็งเปิดตัวผู้บริหารใหม่ต้นปีหน้า  
   นางสาวธนาพร  อมรลิลิต ผู้อำนวยการบริหารจัดการสินค้าหมวดหนังสือไทย บริษัท บีทูเอส จำกัด ผู้บริหารร้านหนังสือ  สื่อเอนเตอร์เทนเมนต์ ภายใต้ชื่อ "บีทูเอส" ในกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมธุรกิจหนังสือในปีนี้ไม่ค่อยหวือหวาเท่าใดนัก เนื่องจากการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันในแง่ภาพรวมของบริษัทในปีนี้มีอัตราการเติบโตในธุรกิจร้านหนังสือต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 3-5% เนื่องจากมีผู้เล่นใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก  ทั้งนี้บริษัทมองว่าการเติบโตของธุรกิจร้านหนังสือในอนาคตจะต้องเป็นร้านหนังสือขนาดเล็ก ซึ่งบริษัทเองก็ได้มีแผนเตรียมขยายร้านรูปแบบขนาดเล็ก หรือ สมอล์ฟอร์แมต ขนาด 150-200 ตารางเมตร จากเดิมที่มีขนาด 500-1,000 ตารางเมตร
    สำหรับแผนการขยายร้านดังกล่าว บริษัทมองว่าหากมีร้านจำนวนน้อย โอกาสทางการแข่งขันก็จะน้อยตาม อีกทั้งรูปแบบร้านขนาดเล็กยังสามารถไปได้ง่ายและมีความคล่องตัวสูง โดยเบื้องต้นในปี 2556 บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้กว่า 10 แห่งทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด  จากปัจจุบันที่บีทูเอสมีร้านหนังสือรวมทั้งสิ้น 41 จุด
    ขณะเดียวกันการให้บริการในรูปแบบอี-บุ๊คส์ เชื่อว่าตลาดดังกล่าวยังสามารถเติบโตได้ดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยในช่วงที่ผ่านมามียอดขายหนังสือผ่านอี-บุ๊คส์กว่า 2% จากยอดขายหนังสือเล่มโดยกว่า 70% เป็นแม็กกาซีน อีกทั้งบริษัทยังครองความเป็นผู้นำในตลาดนี้หลังจากที่เปิดตัวมาได้ระยะเวลากว่า 1 ปีซึ่งในปี 2556 บริษัทคาดว่าจะมียอดขายผ่านอี-บุ๊คส์ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 3-4%  นอกจากนี้แม้ในปัจจุบันบางสำนักพิมพ์จะยังไม่กล้าลงมาทำตลาดดังกล่าวเนื่องจากหวั่นเกรงว่าระบบไม่มีความปลอดภัย บริษัทก็เตรียมเดินสายจัดสัมมนาสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจสำนักพิมพ์ต่างๆเหล่านี้ในกรณีเรื่องความปลอดภัยของระบบอี-บุ๊คส์ ของบีทูเอสที่มีประสิทธิภาพสูงด้วย
    ด้านแผนการตลาดในปีหน้า บริษัทจะกระตุ้นแคมเปญโปรโมชันต่างๆมากขึ้น อีกทั้งจะพยายามปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ดูสดใสเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุระหว่าง 15-50 ปี ขณะที่ในช่วงต้นปี 2555 ที่ผ่านมาบริษัทได้วางงบลงทุนกิจกรรมการตลาดทางการตลาดไว้ 40 ล้านบาท เพื่อสร้างแผนต่อยอดกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จจากปีก่อน ทั้งแบบ Above the line โดยแบ่งเป็น งบประมาณ 60% สร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าทั้งข่าวสาร สิทธิประโยชน์ โปรโมชัน กิจกรรมพิเศษ ทุกเดือน และการใช้กลยุทธ์แบบ Below the line งบประมาณ 40% โดยจับมือกับพันธมิตรทางการค้าทุกหมวดหมู่ในการทำกิจกรรมทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อสร้าง บีทูเอส ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งบริษัทยังมีแผนการปรับเปลี่ยนผู้บริหารคนใหม่ โดยคาดว่าจะแต่งตั้งอย่างเป็นทางการพร้อมเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม ปี 2556 ด้วย
    สำหรับในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดขายกว่า 3.8 พันล้านบาท เติบโตขึ้น  23% โดยในปีหน้าบริษัทได้วางแผนกลยุทธ์ทิศทางธุรกิจเชิงรุกเพื่อกระตุ้นตลาดให้เติบโต ซึ่งแยกตามหมวดหมู่ คือ หมวดหนังสือไทยเติบโต 23% หมวดเครื่องเขียนเติบโต 21% หมวดสินค้า Trendy Gift  เติบโต 60% หมวด Privet Label เติบโต 149% และหมวดบันเทิงเติบโต 19%  อีกทั้งยังแบ่งสัดส่วนยอดขายดังต่อไปนี้ คือ หมวดเครื่องเขียน 48% หมวดหนังสือ 28 % หมวดสินค้า Trendy Gift & Privet Label  8 % หมวดบันเทิงและอื่นๆ 16%  

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,802 วันที่  20-22  ธันวาคม พ.ศ. 2555

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=159769:2012-12-18-04-12-21&catid=106:-marketing&Itemid=456
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่