ก่อนอื่น ต้องขออภัยที่ผมตั้งกระทู้พูดถึงเรื่องนี้แยกออกมาต่างหาก ตอนแรกว่าจะอธิบายเหตุผล เขียนไปแล้วด้วย แต่ก็เปลี่ยนใจ เอาเป็นว่ามีเหตุผลส่วนตัวก็แล้วกัน
กลับมาเข้าเรื่อง คำว่า "อมตธาตุ" ถ้าจะหาคำตรงกันข้ามกับคำนี้ ก็คือคำว่า อนิจจัง หรือไม่เที่ยง ผมเดาว่า เพื่อนสมาชิกที่ยกศัพท์คำนี้มาพูดถึง ซึ่งก็คือคุณสมาชิก 2748147 ขออนุญาตเอ่ยนาม เข้าใจว่ามันน่าจะตรงกันข้ามกับคำว่าอนัตตา นั่นคือ อมตธาตุ หมายถึง อัตตาธาตุ อะไรประมาณนั้น
ที่จริง อมตธาตุ ก็คือ ไวพจน์ (คำที่เขียนต่างกันแต่มีความหมายเดียวกัน) ของคำว่านิพพานนั่นเอง ประเด็นน่าจะมาจากคำว่า "อมตะ" ที่บางคนอาจจะคิดว่าเป็นการมีชีวิตหรือมีตัวตนเป็นอมตะ แต่ที่มันคือ นิจจัง ไม่เกี่ยวกับอนัตตา
จำไว้เสมอว่า "ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" (ธรรมทั้งปวง หมายถึงสังขารธรรมและวิสังขารธรรมหรือนิพพาน) ส่วนมันจะเป็นนิจจัง เป็นอมตะ ไม่เกิดไม่ดับ เป็นสุขอย่างยิ่ง ฯลฯ ไม่สำคัญ
เพราะสิ่งสำคัญคือ มันเป็นอนัตตา ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา (ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวเรา)
(ส่วนครูบาอาจารย์บางท่านอาจจะบอกว่า นิพพานไม่เป็นอะไรเลย ไม่เป็นทั้งอัตตา ไม่เป็นทั้งอนัตตา ส่วนตัวผมเฉยๆ และเข้าใจเหตุผลด้วยว่าทำไมท่านถึงกล่าวแบบนี้ แค่ท่านบอกว่า ไม่เป็นอัตตา ผมถือว่าเพียงพอแล้ว)
สรุป อย่าเอาคำว่า อมตะ (เที่ยงแท้ ไม่ตาย ไม่ดับสูญ ฯลฯ) มาปนกับคำว่าอนัตตา
มาทำความเข้าใจคำว่า "อมตธาตุ"
กลับมาเข้าเรื่อง คำว่า "อมตธาตุ" ถ้าจะหาคำตรงกันข้ามกับคำนี้ ก็คือคำว่า อนิจจัง หรือไม่เที่ยง ผมเดาว่า เพื่อนสมาชิกที่ยกศัพท์คำนี้มาพูดถึง ซึ่งก็คือคุณสมาชิก 2748147 ขออนุญาตเอ่ยนาม เข้าใจว่ามันน่าจะตรงกันข้ามกับคำว่าอนัตตา นั่นคือ อมตธาตุ หมายถึง อัตตาธาตุ อะไรประมาณนั้น
ที่จริง อมตธาตุ ก็คือ ไวพจน์ (คำที่เขียนต่างกันแต่มีความหมายเดียวกัน) ของคำว่านิพพานนั่นเอง ประเด็นน่าจะมาจากคำว่า "อมตะ" ที่บางคนอาจจะคิดว่าเป็นการมีชีวิตหรือมีตัวตนเป็นอมตะ แต่ที่มันคือ นิจจัง ไม่เกี่ยวกับอนัตตา
จำไว้เสมอว่า "ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" (ธรรมทั้งปวง หมายถึงสังขารธรรมและวิสังขารธรรมหรือนิพพาน) ส่วนมันจะเป็นนิจจัง เป็นอมตะ ไม่เกิดไม่ดับ เป็นสุขอย่างยิ่ง ฯลฯ ไม่สำคัญ
เพราะสิ่งสำคัญคือ มันเป็นอนัตตา ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา (ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวเรา)
(ส่วนครูบาอาจารย์บางท่านอาจจะบอกว่า นิพพานไม่เป็นอะไรเลย ไม่เป็นทั้งอัตตา ไม่เป็นทั้งอนัตตา ส่วนตัวผมเฉยๆ และเข้าใจเหตุผลด้วยว่าทำไมท่านถึงกล่าวแบบนี้ แค่ท่านบอกว่า ไม่เป็นอัตตา ผมถือว่าเพียงพอแล้ว)
สรุป อย่าเอาคำว่า อมตะ (เที่ยงแท้ ไม่ตาย ไม่ดับสูญ ฯลฯ) มาปนกับคำว่าอนัตตา