วันนี้ผมได้เข้าไปใช้บริการที่ศูนย์บริการแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นศูนย์ขนาดเล็กในอำเภอ มีพนักงานเพียงคนเดียว โดยวัตถุประสงค์ในการไปครั้งนี้คือ ขอเปลี่ยนซิมเบอร์เดิมเป็น eSIM จำนวน 2 เบอร์
ในระหว่างที่ผมกำลังรับบริการ มีลูกค้าอีกสองท่านเข้ามาเพื่อดูโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพนักงานท่านนั้นดูเหมือนจะให้ความสนใจไปที่ลูกค้าทั้งสองท่านมากกว่า เหมือนกับรู้สึกว่าอยากให้บริการลูกค้าคู่นั้นมากกว่าผม อาจเพราะการขายโทรศัพท์มีค่าคอมมิชชันหรือรายได้มากกว่า
ขณะให้บริการผม พนักงานมีท่าทีไม่ค่อยเต็มใจ สีหน้าและน้ำเสียงดูไม่เป็นมิตรนัก และเมื่อผมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่เคยแจ้งกับคอลเซ็นเตอร์ไว้ ซึ่งทางคอลเซ็นเตอร์แนะนำให้สอบถามที่หน้าศูนย์บริการ พนักงานกลับตอบว่า “ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ” โดยไม่มีความพยายามช่วยหาคำตอบหรือแนะนำต่อเพิ่มเติม
ผมเข้าใจดีว่าการให้บริการเรื่อง eSIM อาจใช้เวลานานกว่าปกติ และลูกค้าท่านอื่นก็อาจกำลังรอการบริการเช่นกัน หากพนักงานแจ้งกับผมตรง ๆ ว่า “รบกวนขออนุญาตให้บริการลูกค้าท่านอื่นก่อน แล้วเดี๋ยวจะกลับมาดูให้ต่อนะคะ” ผมก็ยินดีจะรอ หรืออาจไปทำธุระอื่นก่อนแล้วกลับมารับบริการอีกครั้ง
แต่พนักงานกลับแสดงท่าทีไม่พอใจ และมีพฤติกรรมที่ผมรู้สึกว่าไม่เหมาะสมในการให้บริการลูกค้า
ผมอยากสอบถามว่า ทางศูนย์บริการมีการอบรมพนักงานก่อนเริ่มงานหรือไม่ และหากมีกรณีลักษณะนี้เกิดขึ้น จะมีแนวทางในการแก้ไขหรือปรับปรุงอย่างไรบ้าง
แม้เหตุการณ์นี้อาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก แต่ในมุมของลูกค้า การได้รับบริการด้วยความเต็มใจและใส่ใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญมากครับ
ขอบคุณครับ
การบริการของ True Shop
ในระหว่างที่ผมกำลังรับบริการ มีลูกค้าอีกสองท่านเข้ามาเพื่อดูโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพนักงานท่านนั้นดูเหมือนจะให้ความสนใจไปที่ลูกค้าทั้งสองท่านมากกว่า เหมือนกับรู้สึกว่าอยากให้บริการลูกค้าคู่นั้นมากกว่าผม อาจเพราะการขายโทรศัพท์มีค่าคอมมิชชันหรือรายได้มากกว่า
ขณะให้บริการผม พนักงานมีท่าทีไม่ค่อยเต็มใจ สีหน้าและน้ำเสียงดูไม่เป็นมิตรนัก และเมื่อผมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่เคยแจ้งกับคอลเซ็นเตอร์ไว้ ซึ่งทางคอลเซ็นเตอร์แนะนำให้สอบถามที่หน้าศูนย์บริการ พนักงานกลับตอบว่า “ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ” โดยไม่มีความพยายามช่วยหาคำตอบหรือแนะนำต่อเพิ่มเติม
ผมเข้าใจดีว่าการให้บริการเรื่อง eSIM อาจใช้เวลานานกว่าปกติ และลูกค้าท่านอื่นก็อาจกำลังรอการบริการเช่นกัน หากพนักงานแจ้งกับผมตรง ๆ ว่า “รบกวนขออนุญาตให้บริการลูกค้าท่านอื่นก่อน แล้วเดี๋ยวจะกลับมาดูให้ต่อนะคะ” ผมก็ยินดีจะรอ หรืออาจไปทำธุระอื่นก่อนแล้วกลับมารับบริการอีกครั้ง
แต่พนักงานกลับแสดงท่าทีไม่พอใจ และมีพฤติกรรมที่ผมรู้สึกว่าไม่เหมาะสมในการให้บริการลูกค้า
ผมอยากสอบถามว่า ทางศูนย์บริการมีการอบรมพนักงานก่อนเริ่มงานหรือไม่ และหากมีกรณีลักษณะนี้เกิดขึ้น จะมีแนวทางในการแก้ไขหรือปรับปรุงอย่างไรบ้าง
แม้เหตุการณ์นี้อาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก แต่ในมุมของลูกค้า การได้รับบริการด้วยความเต็มใจและใส่ใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญมากครับ
ขอบคุณครับ