การพับ IMT-GT - Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle
ของรัฐบาล พรรคไทยรักไทย ที่มาของวลี แกล้งคนใต้ ของนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย
ในช่วงที่โครงการ IMT-GT ถูกพับตัว มีการเกิด วลี “แกล้งคนใต้” ซึ่งมาจากคำพูดของนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย
ผลกระทบจากการยุติ IMT-GT:
ความขัดแย้งทางการเมือง: การยุติโครงการ IMT-GT ทำให้เกิดความไม่พอใจของประชาชน โดยเฉพาะในภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าว
การเปลี่ยนแปลงทางการพัฒนา: ส่งผลให้ภาคใต้ด้อยพัฒนากว่าภาคอื่นโดยเฉพาะ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และ เพิ่มเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้เนื่องจากความยากจน
IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน,
สุขวิช รังสิตพล ผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ประธานองค์การรถไฟฟ้ามหานคร และ รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบชวนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย 1 ได้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ภาคใต้ของไทย
1) 🚉 3. ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ (ยังไม่เริ่มในปี 2568)
✅ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
⚠️ แผนยังไม่ถูกดำเนินการ
2) 🚄 แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง (ปี 2537) – 6 เส้นทาง ระยะทาง 3,400 กม. เชียงใหม่, หนองคาย, อุบลราชธานี, นครราชสีมา, อรัญประเทศ, มาบตาพุด, ปาดังเบซาร์ และ สุไหงโกลก
✅ วางแผนสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ
⚠️ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3)🛣️แผนแม่บททางพิเศษประเทศไทย 12 เส้นทางในภูมิภาคเอเชีย (ปี 2540) – 6,731 กม.
✅ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2540 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ใช้แผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทางในการประชุมอาเซียน
⚠️ โครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศในภูมิภาคนี้ โดยโครงการต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและสังคมของสามประเทศในกลุ่มนี้ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นในการพัฒนาทางด้านต่างๆ เช่น การคมนาคม การท่องเที่ยว และสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เชื่อมโยงกันในพื้นที่ชายแดน
ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้ IMT-GT:
1.
การพัฒนาทางด้านคมนาคมและการขนส่ง:
•การสร้างและปรับปรุงถนนและทางหลวงที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศทั้งสาม เช่น ถนนที่เชื่อมต่อจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับมาเลเซียและอินโดนีเซีย เพื่อส่งเสริมการค้าและการขนส่งสินค้าในภูมิภาค
•การพัฒนาเส้นทางขนส่งทางรถไฟและทางอากาศระหว่างเมืองสำคัญในภูมิภาคนี้ เช่น การขยายสนามบินและการปรับปรุงโครงสร้างการขนส่งทางทะเล
2.
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน:
•การสนับสนุนการสร้างโครงการพลังงานร่วมระหว่าง 3 ประเทศ เช่น การพัฒนาแหล่งพลังงานทดแทนและการจัดตั้งโครงการพลังงานสะอาดที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน
3.
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว:
•การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยว เช่น การสร้างโรงแรมและสถานที่พักผ่อนในพื้นที่สำคัญที่เชื่อมโยงกันระหว่างประเทศ
•การส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาคในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการร่วมมือที่มีผลบวกต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของสามประเทศใน IMT-GT อย่างยั่งยืน.
IMT-GT - Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle
ในช่วงที่โครงการ IMT-GT ถูกพับตัว มีการเกิด วลี “แกล้งคนใต้” ซึ่งมาจากคำพูดของนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย
ผลกระทบจากการยุติ IMT-GT:
ความขัดแย้งทางการเมือง: การยุติโครงการ IMT-GT ทำให้เกิดความไม่พอใจของประชาชน โดยเฉพาะในภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าว
การเปลี่ยนแปลงทางการพัฒนา: ส่งผลให้ภาคใต้ด้อยพัฒนากว่าภาคอื่นโดยเฉพาะ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และ เพิ่มเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้เนื่องจากความยากจน
IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, สุขวิช รังสิตพล ผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ประธานองค์การรถไฟฟ้ามหานคร และ รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบชวนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย 1 ได้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ภาคใต้ของไทย
1) 🚉 3. ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ (ยังไม่เริ่มในปี 2568)
✅ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
⚠️ แผนยังไม่ถูกดำเนินการ
2) 🚄 แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง (ปี 2537) – 6 เส้นทาง ระยะทาง 3,400 กม. เชียงใหม่, หนองคาย, อุบลราชธานี, นครราชสีมา, อรัญประเทศ, มาบตาพุด, ปาดังเบซาร์ และ สุไหงโกลก
✅ วางแผนสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ
⚠️ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3)🛣️แผนแม่บททางพิเศษประเทศไทย 12 เส้นทางในภูมิภาคเอเชีย (ปี 2540) – 6,731 กม.
✅ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2540 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ใช้แผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทางในการประชุมอาเซียน
⚠️ โครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศในภูมิภาคนี้ โดยโครงการต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและสังคมของสามประเทศในกลุ่มนี้ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นในการพัฒนาทางด้านต่างๆ เช่น การคมนาคม การท่องเที่ยว และสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เชื่อมโยงกันในพื้นที่ชายแดน
ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้ IMT-GT:
1.การพัฒนาทางด้านคมนาคมและการขนส่ง:
•การสร้างและปรับปรุงถนนและทางหลวงที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศทั้งสาม เช่น ถนนที่เชื่อมต่อจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับมาเลเซียและอินโดนีเซีย เพื่อส่งเสริมการค้าและการขนส่งสินค้าในภูมิภาค
•การพัฒนาเส้นทางขนส่งทางรถไฟและทางอากาศระหว่างเมืองสำคัญในภูมิภาคนี้ เช่น การขยายสนามบินและการปรับปรุงโครงสร้างการขนส่งทางทะเล
2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน:
•การสนับสนุนการสร้างโครงการพลังงานร่วมระหว่าง 3 ประเทศ เช่น การพัฒนาแหล่งพลังงานทดแทนและการจัดตั้งโครงการพลังงานสะอาดที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน
3.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว:
•การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยว เช่น การสร้างโรงแรมและสถานที่พักผ่อนในพื้นที่สำคัญที่เชื่อมโยงกันระหว่างประเทศ
•การส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาคในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการร่วมมือที่มีผลบวกต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของสามประเทศใน IMT-GT อย่างยั่งยืน.