คำว่า “World’s Kitchen” และ “Detroit of Asia” ถูกใช้เป็นสโลแกนเพื่อโฆษณาภายหลัง แต่รากฐานที่แท้จริงในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและยานยนต์ถูกวางไว้ในช่วง 2538-2540 โดย คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ผ่านการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล และการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่าง ๆ
1. การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร
📌 นโยบายสำคัญ:
✅ โครงการเกษตรเพื่อชีวิต รับนักเรียนจากครอบครัวเกษตรกรยากจน จบจากโรงเรียนมัธยมขยายโอกาส 72,548 คน
✅ ส่งเสริม อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และการพัฒนา เทคโนโลยีการเกษตร
✅ การลงทุนใน โครงสร้างพื้นฐานการเกษตร และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาในสาขา เทคโนโลยีอาหาร
📌 ผลลัพธ์:
📈 ไทยกลายเป็น ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปรายใหญ่ของโลก ภายในปี 2540
📈 พัฒนา แรงงานในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ให้ได้มาตรฐานสากล
2. การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์
📌 นโยบายสำคัญ:
✅ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลใน อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยสนับสนุนการสร้าง วิทยาลัยยานยนต์ ที่ผลิตนักศึกษา 42,000 คน
✅ ส่งเสริมการผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ และการพัฒนา บุคลากรด้านวิศวกรรมยานยนต์
✅ การลงทุนใน นิคมอุตสาหกรรมยานยนต์ และการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง
📌 ผลลัพธ์:
📈 ไทยกลายเป็น ฐานการผลิตรถยนต์หลักของอาเซียน ภายในปี 2540
📈 พัฒนา แรงงานที่สามารถผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้ทัดเทียมระดับโลก
3. การพัฒนาอาชีวศึกษา การอภิวัฒน์การศึกษา 2538
📌 การเปิดสถาบันอาชีวศึกษา 278 แห่ง ทั่วประเทศ
✅ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (CTC): 20,000 คนต่อปี
✅ วิทยาลัยยานยนต์: 42,000 คน
✅ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ 1 ปี:
• ปี 2539: 141,000 คน
• ปี 2540: 270,000 คน
✅ หลักสูตรระยะสั้น:
• ปี 2539: 246,461 คน
• ปี 2540: 300,000 คน
✅ วิทยาลัยเกษตร: รับนักเรียน 72,548 คน
สรุป:
🔹 การอภิวัฒน์การศึกษา 2538
📌 โครงการเกษตรเพื่อชีวิต ใน วิทยาลัยเกษตร และ เทคโนโลยีทั่วประเทศ ของคุณพ่อ สุขวิช รังสิตพลเพื่อให้ ประชาชนไทยเป็นแหล่งงอาหารโลก
✅ โครงการเกษตรเพื่อชีวิต – รับ 72,548 คน จากครอบครัวเกษตรกรยากจน ให้เข้าเรียนด้าน เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
✅ พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร – สนับสนุน GAP, GMP, HACCP ยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก
✅ สนับสนุนอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร – ส่งเสริม มหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา เปิดหลักสูตรด้านเทคโนโลยีอาหาร
📌 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น:
📈 ปี 2540 ไทยกลายเป็น ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปรายใหญ่ของโลก
📈 ปี 2540 ไทยมี แรงงานด้านอุตสาหกรรมอาหารที่ได้มาตรฐานสากล
📌 หลักฐานอ้างอิง:
📎 ข้อมูลจาก BOI, JICA, กระทรวงอุตสาหกรรม, และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
🔹 สรุการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อรองรับอุตสาหกรรมอาหารและยานยนต์
📌
ด้านอุตสาหกรรมอาหาร (2538-2540)
✅ เพิ่มบุคลากรด้าน
เทคโนโลยีอาหารและวิศวกรรมเกษตร
✅ ฝึกอบรมแรงงานโรงงาน
ให้ได้มาตรฐาน GMP และ HACCP
✅ ส่งเสริมให้เกษตรกรเรียนรู้
มาตรฐาน GAP เพื่อการส่งออก
📌
ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ (2538-2540)
✅ เพิ่มบุคลากรด้าน
วิศวกรรมเครื่องกลและยานยนต์
✅ ฝึกอบรมแรงงานไทยให้ผลิตชิ้นส่วน
ได้มาตรฐานสากล
✅ สนับสนุนมาตรฐานฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์
📌
ผลลัพธ์:
✅ ปี
2540 ไทยมี
บุคลากรที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารและยานยนต์
✅ ปี
2540 ไทยก้าวสู่การเป็น
ศูนย์กลางการผลิตอาหารและยานยนต์ของอาเซียน
📌
หลักฐานอ้างอิง:
📎 ข้อมูลจาก
BOI, JICA, สถาบันอาหารแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, และ ASEAN Automotive Federatio
🔹 การลงทุนในทรัพยากรบุคคล โครงสร้างพื้นฐาน และนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรม ทำให้ไทยก้าวสู่การเป็น ศูนย์กลางอาหารและยานยนต์ของโลก
อุตสาหกรรมยานยนต์ และ อุตสาหกรรมอาหาร ของ ประเทศไทย
1. การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร
📌 นโยบายสำคัญ:
✅ โครงการเกษตรเพื่อชีวิต รับนักเรียนจากครอบครัวเกษตรกรยากจน จบจากโรงเรียนมัธยมขยายโอกาส 72,548 คน
✅ ส่งเสริม อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และการพัฒนา เทคโนโลยีการเกษตร
✅ การลงทุนใน โครงสร้างพื้นฐานการเกษตร และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาในสาขา เทคโนโลยีอาหาร
📌 ผลลัพธ์:
📈 ไทยกลายเป็น ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปรายใหญ่ของโลก ภายในปี 2540
📈 พัฒนา แรงงานในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ให้ได้มาตรฐานสากล
2. การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์
📌 นโยบายสำคัญ:
✅ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลใน อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยสนับสนุนการสร้าง วิทยาลัยยานยนต์ ที่ผลิตนักศึกษา 42,000 คน
✅ ส่งเสริมการผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ และการพัฒนา บุคลากรด้านวิศวกรรมยานยนต์
✅ การลงทุนใน นิคมอุตสาหกรรมยานยนต์ และการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง
📌 ผลลัพธ์:
📈 ไทยกลายเป็น ฐานการผลิตรถยนต์หลักของอาเซียน ภายในปี 2540
📈 พัฒนา แรงงานที่สามารถผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้ทัดเทียมระดับโลก
3. การพัฒนาอาชีวศึกษา การอภิวัฒน์การศึกษา 2538
📌 การเปิดสถาบันอาชีวศึกษา 278 แห่ง ทั่วประเทศ
✅ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (CTC): 20,000 คนต่อปี
✅ วิทยาลัยยานยนต์: 42,000 คน
✅ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ 1 ปี:
• ปี 2539: 141,000 คน
• ปี 2540: 270,000 คน
✅ หลักสูตรระยะสั้น:
• ปี 2539: 246,461 คน
• ปี 2540: 300,000 คน
✅ วิทยาลัยเกษตร: รับนักเรียน 72,548 คน
สรุป:
🔹 การอภิวัฒน์การศึกษา 2538
📌 โครงการเกษตรเพื่อชีวิต ใน วิทยาลัยเกษตร และ เทคโนโลยีทั่วประเทศ ของคุณพ่อ สุขวิช รังสิตพลเพื่อให้ ประชาชนไทยเป็นแหล่งงอาหารโลก
✅ โครงการเกษตรเพื่อชีวิต – รับ 72,548 คน จากครอบครัวเกษตรกรยากจน ให้เข้าเรียนด้าน เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
✅ พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร – สนับสนุน GAP, GMP, HACCP ยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก
✅ สนับสนุนอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร – ส่งเสริม มหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา เปิดหลักสูตรด้านเทคโนโลยีอาหาร
📌 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น:
📈 ปี 2540 ไทยกลายเป็น ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปรายใหญ่ของโลก
📈 ปี 2540 ไทยมี แรงงานด้านอุตสาหกรรมอาหารที่ได้มาตรฐานสากล
📌 หลักฐานอ้างอิง:
📎 ข้อมูลจาก BOI, JICA, กระทรวงอุตสาหกรรม, และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
🔹 สรุการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อรองรับอุตสาหกรรมอาหารและยานยนต์
📌 ด้านอุตสาหกรรมอาหาร (2538-2540)
✅ เพิ่มบุคลากรด้าน เทคโนโลยีอาหารและวิศวกรรมเกษตร
✅ ฝึกอบรมแรงงานโรงงาน ให้ได้มาตรฐาน GMP และ HACCP
✅ ส่งเสริมให้เกษตรกรเรียนรู้ มาตรฐาน GAP เพื่อการส่งออก
📌 ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ (2538-2540)
✅ เพิ่มบุคลากรด้าน วิศวกรรมเครื่องกลและยานยนต์
✅ ฝึกอบรมแรงงานไทยให้ผลิตชิ้นส่วน ได้มาตรฐานสากล
✅ สนับสนุนมาตรฐานฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์
📌 ผลลัพธ์:
✅ ปี 2540 ไทยมี บุคลากรที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารและยานยนต์
✅ ปี 2540 ไทยก้าวสู่การเป็น ศูนย์กลางการผลิตอาหารและยานยนต์ของอาเซียน
📌 หลักฐานอ้างอิง:
📎 ข้อมูลจาก BOI, JICA, สถาบันอาหารแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, และ ASEAN Automotive Federatio
🔹 การลงทุนในทรัพยากรบุคคล โครงสร้างพื้นฐาน และนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรม ทำให้ไทยก้าวสู่การเป็น ศูนย์กลางอาหารและยานยนต์ของโลก