เมื่อไม่เข้าใจความว่าง จึงเข้าใจไปว่าคือไม่มีอะไร พาลเข้าใจไปว่า“ไม่มีจิต”
”จิตที่ว่าง“เป็นจิตที่เห็นไตรลักษณ์ของขันธ์5 จากภายใน แล้วแผ่ขยายออกจากภายในไปภายนอก
แล้วจิตคืออะไร ????
เมื่อกล่าวถึงจิต “จิตเป็นสิ่งถูกเห็น” เป็นการเห็นไตรลักษณ์ทั้งภายใน ภายนอก เป็นไตรลักษณ์ของมโนวิญญาน และวิญญานทางอายาตน
มโนวิญญานและวิญญานทางอายาตน คืออะไร ก็ต้องรู้แยกชัด ได้ด้วยการมี“จิต”
อิริยาบถใหญ่น้อย ความคิด ความรู้สึก สุข ทุกข์ เหล่านี้เป็น“ขันธ์5” ที่“เห็นด้วยจิต เป็นไตรลักษณ์ที่เห็นออกมาจากภายใน อันเรียกว่าจิต
โดยมีอีกสิ่ง“เป็นผู้เห็นอยู่”
เป็นความว่างของจิต ไม่ใช่ไม่มีจิต
”จิตที่ว่าง“เป็นจิตที่เห็นไตรลักษณ์ของขันธ์5 จากภายใน แล้วแผ่ขยายออกจากภายในไปภายนอก
แล้วจิตคืออะไร ????
เมื่อกล่าวถึงจิต “จิตเป็นสิ่งถูกเห็น” เป็นการเห็นไตรลักษณ์ทั้งภายใน ภายนอก เป็นไตรลักษณ์ของมโนวิญญาน และวิญญานทางอายาตน
มโนวิญญานและวิญญานทางอายาตน คืออะไร ก็ต้องรู้แยกชัด ได้ด้วยการมี“จิต”
อิริยาบถใหญ่น้อย ความคิด ความรู้สึก สุข ทุกข์ เหล่านี้เป็น“ขันธ์5” ที่“เห็นด้วยจิต เป็นไตรลักษณ์ที่เห็นออกมาจากภายใน อันเรียกว่าจิต
โดยมีอีกสิ่ง“เป็นผู้เห็นอยู่”