[CR] TOPS Online 2568 - Review จากลูกค้าใช้บริการครั้งแรก - โปรดระวังการยกเลิกสินค้าและส่วนลดไม่เป็นธรรม

เพิ่งเคยใช้บริการ TOPS Online (บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ) โดยตรงด้วยตนเองครั้งแรก มกราคม 2568 นี้
(ก่อนหน้านั้นช่วงโควิดไม่ได้เป็นผู้สั่งซื้อโดยตรงแต่เคยอยู่ร่วมกับผู้ใช้บริการของร้าน
และเข้าใจว่าระบบได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปจากยุคสมัยนั้นมาก-หวังว่าเป็นทางที่ดี)

หลังจากใช้บริการแล้วพบปัญหากับตัวเองก็ทบทวนดูกระทู้เก่า เห็นแล้วตกใจ

[CR] เตือนภัย! ประสบการณ์ไม่ประทับใจกับ TOPS Online
https://ppantip.com/topic/42994579/
โดย Gustave 30 กันยายน 2567 เวลา 14:52 น.
ร้องเรียน TOPs Online ส่งสินค้าผิด ไม่รักษาคำพูดส่งกลับลูกค้า​ พนักงานโกหกจนนึกว่าเป็นร้านค้าหลอกลวง
โดย นิทานหิ่งห้อย  31 กรกฎาคม 2566 เวลา 18:31 น.
การสั่งซื้อเกิดขึ้นเดือนมกราคมและได้ประสานงานกับ TOPS   ผ่านช่องทางในพันทิปให้ทราบถึงข้อปัญหาทั้งหมดในโอกาสแรกแล้ว
บริษัทได้รับฟัง รับปาก ขอชื่อ หมายเลยติดต่อกลับ แต่ไม่มีการติดต่อกลับหรือดำเนินการแก้ไขเลย
ผมก็ยุ่งอยู่หลายเรื่อง แต่เมื่อตัดบัตรชำระเงิน ตรวจสอบใบแจ้งยอดเรียบร้อยแล้ว ก็ตั้งใจว่าควรจะต้องเขียนไว้เป็นหลักฐานให้ชัดเจน
ในมุมมองของผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ใช่มีเราแค่คนเดียว
เข้าประเด็นในรายละเอียดเลยนะครับ
1. วันที่ 18 ม.ค. ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าทาง TOPS Online เป็นการสั่งสินค้าครั้งแรกกับบริษัท
  สินค้าที่สั่ง รวม 83 ชิ้น มูลค่า 1590 บาท แบ่งออกเป็นสินค้าชิ้นละ 25 20 และ 10 บาท อย่างละ 55 14 และ 14 ชิ้น นัดส่งวันรุ่งขึ้น
  ก. ราคาอาจสูงกว่าคู่แข่งไปบ้าง ไม่ติดใจอะไร เห็นว่ามีส่วนลดให้และส่งฟรี ก็ต้องลองใช้บริการ
  ข. หน้าเว็บการสั่งซื้อมีให้เลือกว่าให้โทรแจ้งเมื่อสินค้าไม่ครบ? เป็นข้อความสั้นๆ ให้เลือกเปิดหรือปิดเท่านั้น ไม่มีรายละเอียดว่าแจ้งทำไมจะแก้ไขอย่างไร แต่ก็กดเลือกไปก่อน
  ค. ชำระด้วยบัตรเครดิตไปเลยเพราะว่าบริษัทและเว็บดูมีความน่าเชื่อถือจากเครือเซ็นทรัล (และตรงเงื่อนไขโปรโมชั่นของบัตรเครดิตต่างหาก)
2. ในวันเดียวกันมีโทรศัพท์เข้าจาก TOPS แจ้งสินค้าไม่ครบ เนื่องจากเป็นการรับสายปัญหาแบบนี้ครั้งแรกยังไม่ทันตั้งตัว
มีสินค้าที่พร้อมส่งดังนี้ (ผมมาสรุปเองภายหลังเมื่อมีรายละเอียด ตอนพูดทางโทรศัพท์จะไม่เห็นภาพอย่างนี้)  
รวม 74 ชิ้น มูลค่า 1500 บาท แบ่งออกเป็นสินค้าชิ้นละ 25 20 และ 10 บาท อย่างละ 55 14 และ 5 ชิ้น
(นั่นคือ จำนวนชิ้นลดลง 9 ชิ้น หรือ 10.8% แต่ราคาเฉลี่ยต่อชิ้นสูงขึ้น / และมูลค่ารวมที่ลดทำให้หลุดโปรโมชั่นของบัตรเครดิตไปด้วย)
(ความจริงทำใจไว้แล้วว่ามีลดได้เพราะสั่งจำนวนเผื่อไว้นิดหน่อยที่ 5%
แต่รู้สึกเหมือนถูกหลอกให้มาซื้อที่นี่ เพราะในที่สุดราคาไม่ตรงกับแผนการที่เปรียบเทียบกับร้านคู่แข่งอื่นไว้)
เนื่องจากความจำเป็นในการใช้สินค้าที่มีจำนวนตามที่สั่ง ผมพยายามต่อรองว่าจะรับสินค้าตัวอื่นทดแทนให้ได้จำนวนหรือมูลค่าใกล้เคียงจากเดิม หรือรอวันที่สินค้าครบค่อยส่ง แต่ไม่เป็นผล ลองกด online chat บนเว็บ เขาก็รับเรื่องแล้วให้พนักงานเดิมโทรกลับมาใหม่  ผมเริ่มจับทางได้แล้วว่าถ้าเป็นลักษณะนี้ต้องใช้สิทธิ์ยกเลิกทั้ง order แล้วสั่งใหม่เอง แจ้งความประสงค์ทางโทรศัพท์ไปแล้วว่าต้องการยกเลิกทั้งหมด
3. หลังจากพนักงานวางสายไป บริษัทส่งใบกำกับภาษีมาให้ทางอีเมลวันเดียวกันนั้นเอง เป็นการตัดสินค้าออก 9 ชิ้นแบบที่จะมาส่งในวันรุ่งขึ้นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นว่าผมได้แจ้งยกเลิก order ไปแล้ว  เนื่องจากผมไม่มีเวลาไปสั่งจากเจ้าอื่นหมดแรงกับกิจกรรมนี้ไปมากแล้ว วันรุ่งขึ้นเขามาส่งสินค้าก็รับไว้ให้จบเรื่องกันไป พอมาตรวจดูให้ละเอียดก็พบว่าเราถูกเอาเปรียบและมีการดำเนินการไม่ถูกต้องอยู่หลายประการ
ก. สินค้าที่สั่งต้องมาพร้อมช้อน ตอนส่งสินค้าไม่ได้นำช้อนมาให้ ต้องไปขอช้อนพลาสติกจากยี่ห้ออื่นมาภายหลัง
ข. การจะสั่งสินค้าเพิ่มเติมส่วนที่ขาด ไม่เข้าเงื่อนไข minimum order จะต้องเสียค่าจัดส่ง
ค. ส่วนลดตามโปรโมชันคือ "สั่งซื้อ 599 บาท ลด 60 บาท" ถูกแบ่งส่วนตัดสิทธิ์ไปเหลือ 56.60 บาท จากส่วนสินค้าที่ร้านค้ายกเลิกไปเอง
ความจริงแล้วถ้าอ่านตามเงื่อนไข "สั่งซื้อ 599 บาท ลด 60 บาท" ผมสามารถแบ่งแยกการสั่งซื้อนี้เป็นสองครั้งได้ลด 120 บาทด้วยซ้ำไป
แต่พอเกิดเหตุเช่นนี้ ยังมาหักส่วนลดจาก 60 บาทเหลือ 56.60 บาท จากสินค้าที่ร้านยกเลิกไป 90 บาท เป็นระบบคิดเงินส่วนลดที่ไม่เป็นธรรมอย่างชัดเจน
ซึ่งเข้าใจว่าจะโดนกันทุกรายมากบ้างน้อยบ้างเพราะทำโดยระบบไม่ใช่ทำด้วยคน
4. บริษัทได้มีบัญชีผู้ใช้พันทิปชื่อ Central Food Retail (TOPS) ผมได้แจ้งปัญหาที่พบทั้ง 3 ข้อโดยไม่ชักช้า หวังว่าจะได้รับการแก้ไข
ทั้งนี้ได้แจ้งด้วยแล้วว่าเป็นการให้โอกาสได้ดำเนินการก่อนจะเขียนรีวิว บัญชีผู้ใช้ดังกล่าวได้รับข้อมูลหมายเลขคำสั่งซื้อ พร้อมทั้งขอชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ และวันเวลาที่สะดวกให้โทรไปด้วยแล้วตั้งแต่ 19 ม.ค. โดยมีข้อความส่วนสำคัญที่ตอบมมาในวันที่ 21 ม.ค. / 22 ม.ค.  ดังนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
5. หลังจากนั้นก็เงียบนะครับ เป็นเวลา 2 เดือน สาขาไม่ได้ติดต่อกลับมาแต่อย่างใด ระบบแอดมินขอปิดงานตัวเองตั้งแต่ 22 ม.ค. ไปเลย
สรุปปัญหาและข้อคิดเตือนใจ
1. ระบบทำงานแยกส่วน ไม่ได้รับผิดชอบร่วมกันในฐานะตัวแทนบริษัทผู้ขาย ทั้ง chat ในหน้าเว็บและบัญชีพันทิปพยายามจะรับเรื่องแล้วโยนกลับที่สาขา  (ทั้งนี้สาขาที่บริการส่งของจริงและสาขาที่ออกใบเสร็จก็เป็นคนละที่กัน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าส่งกลับสาขาไหน)  มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า
- การตอบของ chat / บัญชีพันทิป อาจใช้สคริปทั่วไปหรือมีความพยายามเปลี่ยนแปลงประเด็นที่สอบถาม เช่น เน้นไปที่ "ทางเรามีนโยบายรับประกันคุณภาพสินค้าภายใน 7 วัน หากซื้อสินค้าไปแล้วพบว่าไม่ได้คุณภาพ คุณลูกค้าสามารถ..."  ทั้งที่เขียนข้อความเข้าไปชัดเจนในประเด็นที่ต้องการจะติดต่อแล้ว ทำให้เราต้องมั่นใจว่าสินค้าทั้ง 74 ชิ้น ใช้ได้ไม่มีปัญหาก่อนจะเขียนตอบไปใหม่
- พนักงานจัดเตรียมสินค้าที่โทรมาใช้เบอร์มือถือปกติก็ทำหน้าที่แต่ในส่วนของเขาว่าแจ้งว่าของไม่ครบ ไม่ได้ให้ข้อมูลและไม่ได้ให้ทางเลือก พูดว่าในขั้นตอนนี้เขาก็ทำได้เท่านี้เป็นอันจบ

2. การคิดส่วนลดที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งส่วนของลูกค้าแต่ละคนเพียงน้อยนิด หากไม่มีใครเอาเรื่อง รวมเข้ากันทุกคนก็ใหญ่ขึ้น และแนวโน้มที่ร้านสามารถเลือกยกเลิกสินค้าส่วนที่ราคาต่อชิ้นต่ำออก มีนัยว่าดึงดูดผู้บริโภคเข้ามาซื้อเพราะขายถูกแต่ไม่ขายออกจริง

3. ส่งสินค้าไม่มีช้อนที่มากับสินค้า นั่นคือส่งสินค้าไม่ครบถ้วน เวลาผ่านมาเกือบ 2 เดือนหลังจากติดต่อเข้าไปแล้วก็ไม่ติดต่อกลับ  (และเข้าใจว่าหากติดต่อกลับก็คงให้เล่าเรื่องใหม่ทั้งหมดโดยที่ไม่มีความทรงจำเดิมกับปัญหาที่เคยแจ้งไปแล้ว)
ประเด็นข้อ 2-3 จะว่าเล็กก็เล็ก จะว่าใหญ่ก็ได้ เพราะเป็นเรื่องการเงิน-กฎหมาย คิดเงินจะผิดสักเท่าไหร่ก็ถือว่าผิด ส่งสินค้าไม่ครบก็คือไม่ครบ ส่วนบริการลูกค้าที่สุภาพแต่ฉาบฉวยทิ้งปัญหาไว้ 2 เดือนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ ไม่ใช่บริษัทที่ยุ่งเท่านั้น ลูกค้าก็ยุ่งไม่มีเวลาติดตามปัญหา แต่ว่าเวลาไม่คอยท่าใคร ปัญหาแจ้งครบแล้วอยู่ในฝั่งของบริษัทแต่ไม่มีการแก้ไข
ผมใช้เวลาเป็นชั่วโมงกับปัญหานี้แทนที่จะทิ้งเรื่องปล่อยมันไป หวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้กับผู้บริโภครายอื่นและบริษัทนะครับ
ข้อความทั้งหมดเป็นรายละเอียดข้อเท็จจริง พิมพ์ครั้งเดียวจะไม่แก้ไขในหัวกระทู้แต่จะเติมเป็นความเห็นด้านล่างแทน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่