แชร์ ปสก.ใช้สิทธิรักษาของบุตรต่างด้าวผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิที่เกิดในไทย รพ.ราชวิถี พญาไทและแอพ Rj connect

[left]  สวัสดีครับ ผมเป็นบุตรต่างด้าวที่เกิดในไทย(หัวรหัสบัตรขึ้นต้นด้วย 7)โดยที่พ่อกับแม่เข้าเมืองถูกกฏหมาย[/left][left]  วันนี้ผมจะมาแชร์ปัญหาของประสบการณ์ในการเข้ารักษารพ.ตามสิทธิกองทุนบุคคลผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิของ สปสช.ที่รพ.ราชวิถีและปัญหาการของใช้งานแอพของรพ.แอพชื่อ RJ Connectของบุคคลที่ไม่ได้สัญชาติไทยครับ[/left][left]  ก่อนอื่นต้องเริ่มจากกล่าวสวัสดีผู้ที่แวะเข้ามาอ่านกระทู้ เรื่องราวปสก.ที่ผมจะมาแชร์วันนี้เป็นประสบการณ์ตรงของผมเองและส่วนตัวผมมิได้มีเจตนาว่าร้ายหรือกล่าวหา หมิ่นประมาทบุคคลหรือองค์กรณ์ใดๆ ให้เกิดความเสียหายโดยที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจเพียงแต่ต้องการออกมาชี้ให้เห็นถึงปัญหาช่องโหวของการรักษาเท่านั้น จริงเท็จประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้[/left][left]  เรื่องมันเริ่มมา ช่วงเดือนกพ.68 ที่ผ่านมา ผมสงสัยว่าผมป่วยเป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับแบบ OSAมั่นใจมากว่าเป็นโรคนี้แทบ100%จาการสังเกตตัวเองหลายๆอย่าง คือมีอาการตื่นนอนแล้วปวดหัวอย่างรุนแรงตื่นมาแล้วไม่สดชื่นเป็นแบบนี้มาเกือบอาทิตย์ทั้งๆที่ไม่ได้นอนพักผ่อนน้อยผมจึงตัดสินใจไปหาหมอตามสิทธิที่ รพ.ราชวิถีพญาไทภายในวันนั้นเลย (ในภายหลังซึ่งจะอธิบายรายละเอียดคร่าวๆทั้งหมด หลังจากที่มีปัญหาในการทำนัดตรวจสลีปเทสผมจึงออกไปทำการตรวจสลีปเทสที่คลินิกเอกชนนอกรพ.และผลออกมาว่าผมเป็น OSA ขั้นรุนแรง)[/left][left]  พอไปถึงรพ.ผมก็ทำเรื่องใช้สิทธิของกองทุนผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิจนได้ขึ้นไปพบแพทย์แผนกตา หู คอ จมูกที่ชั้น 10 ตอนพบหมอ คุณหมอตรวจเบื้องต้นว่ามีอาการต่อมทอนซิลโตแต่คุณหมอบอกว่าต้องทำสลีปเทสก่อนถึงจะบอกได้ว่าเป็น Osaไหม ถ้าตรวจเทสเสร็จพบว่าเป็นอาจต้องผ่าตัดหรือใช้ cpapประมาณนี้ [/left][left]  พอผมก็คุยปรึกษากับหมอหลายๆอย่างจนเสร็จปุ๊บ คุณหมอก็ทำเรื่องนัดส่งตัวไปทำสลีปเทสของรพ.เบื้องต้นคุณหมอจ่ายยารักษาการอักเสบทางเดินอาหารมาให้ พอตรวจเสร็จผมก็ทำเรื่องตามขั้นชำระเงินค่ารักษา 30 บาท [/left][left]  และมาถึงมาถึงตอนที่ต้องทำนัดส่งสลีปเทสตอนพบหมอเสร็จพี่หมอก็ให้ไปยื่นเอกสารกับพี่พยาบาลที่เคาน์เตอร์ พี่และพยาบาลก็ให้ใบทำนัดสีเขียวที่แปะ Qr codeมา พร้อมกับพูดอธิบายว่าต้องทำนัดตรวจอะไรยังไงแฃะต้องทำผ่านแอพของรพ.ราชวิถี (แอพชื่อ Rj connect) โดยการสแกน Qr codeในใบสีเขียวแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ตอบกลับเพื่อทำนัดวันและเวลาให้อีกที[/left][left]  ทีนี้มาถึงตรงที่มันมีปัญหา ปัญหาคือเข้าใช้งานแอพครั้งแรกนี้จำเป็นต้องลงทะเบียนเปิดใช้งานแอพที่รพ.ที่ตึก ทศมินทราธิราช ชั้น 8 โซน D เท่านั้นมิเช่นนั้นจะเข้าใช้งานแอพไม่ได้เพราะต้องยืนยันตัวตนก่อน[/left][left]  และการยืนยันตัวตนเพื่อเปิดการใช้งานแอพ Rj connect จำเป็นต้องใช้บัตร ปปช.ไทยเท่านั้น อันนี้จนท.ic ฝ่ายคอมที่มีหน้าที่ลงทะเบียนเปิดใช้งานเป็นคนบอกมา เพราะการลงทะเบียนต้องใช้ Zip card ที่อยู่กับบัตร ปชช.ไทยเท่านั้นในการเสียบลงทะเบียนข้อมูล พอผมได้ยินแบบนี้ผมก็ทำอะไรไม่ถูกเลยครับ พยามยามสอบถามจนท.icเพิ่มเติมอยู่หลายครั้งว่ามันพอจะมีวิธีลงทะเบียนแอพแบบอื่นได้ไหม เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่สามารถทำแบบอื่นได้เพราะต้องใช้Zip cardในการเสียบข้อมูล จนท.เขาก็เลยบอกให้ไปถามกับพี่พยาบาลคนที่ให้ใบทำนัดสีเขียวมาว่าพอจะทำอะไรได้ไหมเพราะทางฝ่ายเขาทำอะไรให้ไม่ได้เพราะระบบของรพ.เป็นแบบนี้พร้อมกับขอโทษ แต่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะเข้าใจว่าเขาทำอะไรให้ไม่ได้ผมก็เลยพูดขอบคุณจนท.Icคนนั้นแล้วเดินไปถามพี่พยาบาลคนที่ใบเขียวมาให้ คำตอบก็เป็นไปตามที่ผมคิดคือ พี่พยาบาลก็ทำให้ไม่ได้เพราะระบบเป็นแบบนี้พร้อมบอกให้ลงไปถามฝ่ายคอม จบ.[/left][left]  ปล1.หลังจากวันนั้นก็ลองโทรติดต่อสอบถามกับเบอร์ รพ. โอเปอร์เตอร์ก็โอนสายกันไปมาๆ แล้วมาลงเอยที่เวชระเบียนของรพ.เราก็ถามเรื่องลงทะเบียนแอพ ทางเวชระเบียนเขาก็บอกประมาณว่าแอพRJ connect ลงทะเบียนได้เฉพาะคนไทยยังไม่รองรับต่างด้าวต่างชาติอะไรประมาณนี้[/left][left]  ปล2.ขอเน้นยำว่าการที่ผมออกมาพูดมาแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาเบลมองค์กรหรือเบลมเจ้าหน้าที่บุคคลคนใดเพียงแค่ต้องการชี้ให้เห็นถึงช่องโหวของระบบการรักษาของกลุ่มบุคคลส่วนน้อยเท่านั้น [/left][left]  [/left][left]  [/left][hr]สวัสดีครับ ผมเป็นบุตรต่างด้าวที่เกิดในไทย(หัวรหัสบัตรขึ้นต้นด้วย 7)โดยที่พ่อกับแม่เข้าเมืองถูกกฏหมาย
  วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ในการเข้ารักษารพ.ตามสิทธิกองทุนบุคคลผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิของ สปสช.ที่รพ.ราชวิถีและปัญหาการของใช้งานแอพของรพ. (ชื่อแอพRJ Connect) ที่จำเป็นต่อการรักษาตามสิทธิของบุคคลที่ไม่ได้สัญชาติไทยครับ
  ก่อนอื่นต้องเริ่มจากกล่าวสวัสดีผู้ที่แวะเข้ามาอ่านกระทู้ทุกท่าน เรื่องราวปสก.ที่ผมจะมาแชร์วันนี้เป็นประสบการณ์ตรงของผมเองและส่วนตัวผมมิได้มีเจตนาว่าร้ายหรือกล่าวหา หมิ่นประมาทบุคคลหรือองค์กรณ์ใดๆ ให้เกิดความเสียหายโดยที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจเพียงแต่ต้องการออกมาชี้ให้เห็นถึงปัญหาช่องโหวของการระบบเจ้ารักษาเท่านั้น จริงเท็จหรือผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้
  เรื่องมันเริ่มมา ช่วงเดือนกพ.68 ที่ผ่านมา ผมสงสัยว่าผมป่วยเป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับแบบ OSA ผมค่อนข้างมั่นใจมากว่าเป็นโรคนี้แทบ100% จาการสังเกตตัวเองหลายๆอย่าง คือมีอาการตื่นนอนแล้วปวดหัวอย่างรุนแรงตื่นมาแล้วไม่สดชื่นเป็นแบบนี้มาเกือบอาทิตย์ทั้งๆที่ไม่ได้นอนพักผ่อนน้อยผมจึงตัดสินใจไปหาหมอตามสิทธิที่ รพ.ราชวิถีพญาไทภายในวันนั้นเลย (ในภายหลัง หลังจากเกิดเหตุการ์ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ ผมได้ออกไปทำการตรวจสลีปเทสเพื่อเช็คว่าตัวผมเองป่วยเป็น OSAไหม ที่คลินิกเอกชนนอกรพ.และผลออกมาว่าผมเป็น OSA ขั้นรุนแรง)
  ตอนที่ไปถึงรพ.ผมก็ทำเรื่องใช้สิทธิของกองทุนผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิจนขึ้นไปพบแพทย์แผนกตา หู คอ จมูกที่ชั้น 10 ตอนพบหมอ คุณหมอตรวจเบื้องต้นว่ามีอาการต่อมทอนซิลโตแต่คุณหมอบอกว่าต้องตรวจสลีปเทสก่อนถึงจะบอกได้ว่าเป็น Osaไหม ถ้าตรวจเทสเสร็จพบว่าเป็นอาจต้องผ่าตัดหรือใช้ cpapประมาณนี้
  พอผมคุยปรึกษากับหมอหลายๆอย่างจนเสร็จปุ๊บ คุณหมอก็ทำเรื่องนัดส่งตัวไปทำสลีปเทสของรพ.เบื้องต้นคุณหมอจ่ายยารักษาการอักเสบทางเดินอาหารมาให้ พอตรวจเสร็จผมก็ทำเรื่องตามขั้นชำระเงินค่ารักษา 30 บาท 
  หลังจากที่พบแพทย์เสร็จก็มาถึงตอนที่ต้องทำนัดส่งสลีปเทสพี่หมอก็ให้ไปยื่นเอกสารกับพี่พยาบาลที่เคาน์เตอร์ในแผนก พี่พยาบาลก็ให้ใบทำนัดสีเขียวที่แปะ Qr codeมาด้วย พร้อมกับพูดอธิบายว่าต้องทำนัดตรวจอะไรยังไงและต้องทำผ่านแอพของรพ.ราชวิถี (แอพชื่อ Rj connect) โดยการสแกน Qr codeในใบสีเขียวแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ตอบกลับเพื่อทำการนัดวันและเวลาให้อีกที
  ทีนี้มาถึงตรงที่มันมีปัญหา ปัญหาคือเข้าใช้งานแอพครั้งแรกจำเป็นต้องลงทะเบียนเปิดใช้งานแอพที่รพ.ที่ตึก ทศมินทราธิราช ชั้น 8 โซน D เท่านั้นมิเช่นนั้นจะเข้าใช้งานแอพไม่ได้เพราะต้องยืนยันตัวตนก่อน
  และการยืนยันตัวตนเพื่อเปิดการใช้งานแอพ Rj connect จำเป็นต้องใช้บัตร ปปช.ไทยเท่านั้น อันนี้จนท.ic ฝ่ายคอมที่มีหน้าที่ลงทะเบียนเปิดใช้งานเป็นคนบอกมา เพราะการลงทะเบียนต้องใช้ Zip card ที่อยู่กับบัตร ปชช.ไทยเท่านั้นในการเสียบลงทะเบียนข้อมูล พอผมได้ยินแบบนี้ผมก็ทำอะไรไม่ถูกเลยครับ พยามยามสอบถามจนท.icเพิ่มเติมอยู่หลายครั้งว่ามันพอจะมีวิธีลงทะเบียนแอพแบบอื่นได้ไหม เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่สามารถทำแบบอื่นได้เพราะต้องใช้Zip cardในการเสียบข้อมูล จนท.เขาก็เลยบอกให้ไปถามกับพี่พยาบาลคนที่ให้ใบทำนัดสีเขียวมาว่าพอจะทำอะไรได้ไหมเพราะทางฝ่ายเขาทำอะไรให้ไม่ได้เพราะระบบของรพ.เป็นแบบนี้พร้อมกับขอโทษ แต่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะเข้าใจว่าเขาทำอะไรให้ไม่ได้พี่เขาทำตามหน้าที่แล้วผมก็เลยพูดขอบคุณจนท.Icคนนั้นแล้วเดินไปถามพี่พยาบาลคนที่ใบเขียวมาให้ คำตอบก็เป็นไปตามที่ผมคิดคือ พี่พยาบาลก็ทำให้ไม่ได้เพราะระบบเป็นแบบนี้พร้อมบอกให้ลงไปถามฝ่ายคอม
ผมที่หมดหนทางในการหาช่องทางไปต่อจึงตัดสินใจกลับบ้านไปทั้งอย่างนั้นเลย จบ.
   
   หลังจากวันนั้นไม่แน่ใจว่ากี่วัน ผมก็ลองโทรติดต่อสอบถามกับเบอร์call center ของรพ. โอเปอร์เตอร์ก็โอนสายกันไปมาๆ แล้วมาลงเอยที่เวชระเบียนของรพ.ผมก็ถามเรื่องลงทะเบียนแอพ ทางเวชระเบียนเขาก็บอกประมาณว่าแอพRJ connect ลงทะเบียนได้เฉพาะคนไทยยังไม่รองรับต่างด้าวต่างชาติอะไรประมาณนี้
   สุดท้ายนี้ขอขอบคุณหน่วยงานสปสช.ที่มีกองทุนดีๆช่วยเหลือสิทธิขันพื้นฐานสำหรับบุคคลด้อยโอกาสและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่และบุคคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่เสียสละทำงานทำหน้าที่เป็นอย่างสูง
   
    ปล.1 ผมจึงเกิดความสงสัยว่าหากว่าผมไม่ได้ใช้สิทธิรักษาแต่ใช้สิทธิในการชำระเงินเอง จะสามารถทำนัดตรวจรักษาได้หรือไม่และการรักษาของสิทธิบุคคลผู้มีปัญหาสถานะทางสิทธิที่ผมได้รับนี้เป็นสิทธิที่ได้รับอย่างปกติหรือไม่ หากใครมีประสบการณ์หรือความรู้ใดๆเกี่ยวกับข้อความข้างต้นนี้ รบกวนช่วยตอบคำถามหน่อยครับ
  ปล2.ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าการที่ผมออกมาพูดมาแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้เพียงเพื่อหาข้อเท็จจริงไม่ได้มีเจตนาตำหนิองค์กรหรือตำหนิเจ้าหน้าที่บุคคลใดๆและต้องการชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่จขกท.ได้พบระหว่างการตรวจรักษาของกลุ่มบุคคลส่วนน้อยเท่านั้นหรือหากเจ้าของกระทู้เข้าใจผิดในข้อมูลหรือกระบวนการใดๆ ขออภัยด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่