เรื่องนี้ ว่าด้วยเรื่อง E-tax หรือ E-receipt เป็นเหตุสังเกตได้

เข้าหัวข้อเรื่องเลยแล้วกัน  เนื่องจากปีนี้ เป็นปีแรกที่กรมสรรพากร  ได้เริ่มนำร่องโดยการให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม  ขอเข้าร่วมโครงการใช้ใบกำกับภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์  ผู้ประกอบการใดที่ต้องการการอยากกระตุ้นยอดขาย  ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายย่อย  ขานรับนโยบายกันถ้วนหน้า  แต่ก็เป็นที่มาของกระทู้นี้   เพื่อขอใช้พื้นที่นี้เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ  ทั้งทางตรงและทางอ้อม  อันเนื่องมาจากระยะการขอ E-tax นั้น  ได้ปิดโครงการไปแล้ว  
ในวันที่ 28/2/68  ที่ผ่านมา  ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ  ยอดขายพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

       แต่เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นประชาชน คนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้า ได้ขอใช้สิทธิ์นี้ด้วยเช่นกัน  ได้พบเจอปัญหาที่เกิดจากโครงการนี้ ขออนุญาตนำเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อให้ท่านผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ  ได้รับทราบ  และขอความกรุณาช่วยนำปัญหานี้ไปพิจารณาว่า  มีทางแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่

1.  ผู้ประกอบการบางรายที่มีสาขาเยอะมาก และสาขานั้นมีระยะทางห่างไกล  ไม่สามารถอบรมฯพนักงานได้ทั่วถึงและทันเวลา  ทำให้พนักงานบางคนไม่ใส่ใจกับการขอE-tax ของลูกค้า  เมื่อลูกค้าร้องขอใบกำกับฯ พนักงานได้แจ้งว่าต้องรอภายในเจ็ดวัน  แต่ไม่บอกเหตุผลว่าทำไมต้องรอ  ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าพนักงานขายอาจต้องส่งข้อมูลให้ฝ่ายบัญชีก่อน  ถึงจะออกใบกำกับได้  แต่ลูกค้าบางรายกลับไม่ได้รับใบกำกับฯ  นั้นกลับมา และด้วยยอดซื้ออาจจะแค่หลักร้อยน้อยนิด  ขอใบกำกับไว้  กรอกข้อมูลตามที่พนักงานขายได้แจ้งให้กรอกข้อมูลทิ้งไว้ เดี๋ยวข้อมูลจะส่งให้ภายในเจ็ดวัน  แต่ผู้ซื้อสินค้าที่ขอใบกำกับฯไว้  แต่ยอดซื้อเพียงเล็กน้อยจึงไม่ใส่ใจติดตามผล   ถึงแม้จะไม่ได้มา เคสนี้ เลยไม่แน่ใจว่ามันคือปัญหามั้ย

2. เนื่องจากระยะโครงการมีจำกัด ผู้ประกอบการบางรายมีพนักงานไม่พอกับการให้บริการ  แต่ลูกค้าเข้าสาขาเยอะมาก  พนักงานทำข้อมูลให้ไม่ทัน บ้าง บันทึกข้อมูลของลูกค้าผิดพลาดบ้าง แต่โครงการได้ปิดไปแล้ว  บัญชีของบริษัท  จึงไม่สามารถแก้ไขให้ได้  ซึ่งทำให้ลูกค้าเสียสิทธิ์  แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เนื่องจากพนักงานแจ้งว่าโครงการปิดไปแล้ว  

3.  เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับเงื่อนเวลา  ถึงแม้จะสอบถามพนักงานฯคอลเซ็นเตอร์ ของกรมฯ  ก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาหรือหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้   ถึงแม้ว่าการขอE-tax นั้น จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาโครงการนั้นก็ตาม  แต่เมื่อพบปัญหาภายหลังจากนั้น  เจ้าหน้าที่แจ้งฯ ว่าไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน

        นี่อาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของปัญหาที่พบและมีปัญหาเกี่ยวเนื่องตามมาแต่ยังไม่มีใครแจ้งว่ามันเกิดปัญหา   จึงขอให้ผู้ที่เจอปัญหาจากการขอใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการนี้  มาแชร์ปัญหาอื่นๆ  แต่ไม่รู้จะแจ้งช่องทางไหนลองเข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่ท่านพบเจอ  ทางกรมสรรพากรจะได้รวบรวมปัญหา เผื่อจะได้แก้ไขหรือหาทางออกให้กับผู้ที่เสียสิทธิ์ไปโดยมิใช่ความผิดของตนเอง  แต่เกิดจากบุคคลที่สาม ซึ่งคงไม่ได้ตั้งใจให้มันผิด แต่มันดันพลาด  แล้วไม่รู้จะแก้ไขให้อย่างไร
ก็ได้แต่เลยตามเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่