เข้าหัวข้อเรื่องเลยแล้วกัน เนื่องจากปีนี้ เป็นปีแรกที่กรมสรรพากร ได้เริ่มนำร่องโดยการให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ขอเข้าร่วมโครงการใช้ใบกำกับภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการใดที่ต้องการการอยากกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายย่อย ขานรับนโยบายกันถ้วนหน้า แต่ก็เป็นที่มาของกระทู้นี้ เพื่อขอใช้พื้นที่นี้เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม อันเนื่องมาจากระยะการขอ E-tax นั้น ได้ปิดโครงการไปแล้ว
ในวันที่ 28/2/68 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ยอดขายพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
แต่เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นประชาชน คนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้า ได้ขอใช้สิทธิ์นี้ด้วยเช่นกัน ได้พบเจอปัญหาที่เกิดจากโครงการนี้ ขออนุญาตนำเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ท่านผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ ได้รับทราบ และขอความกรุณาช่วยนำปัญหานี้ไปพิจารณาว่า มีทางแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่
1. ผู้ประกอบการบางรายที่มีสาขาเยอะมาก และสาขานั้นมีระยะทางห่างไกล ไม่สามารถอบรมฯพนักงานได้ทั่วถึงและทันเวลา ทำให้พนักงานบางคนไม่ใส่ใจกับการขอE-tax ของลูกค้า เมื่อลูกค้าร้องขอใบกำกับฯ พนักงานได้แจ้งว่าต้องรอภายในเจ็ดวัน แต่ไม่บอกเหตุผลว่าทำไมต้องรอ ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าพนักงานขายอาจต้องส่งข้อมูลให้ฝ่ายบัญชีก่อน ถึงจะออกใบกำกับได้ แต่ลูกค้าบางรายกลับไม่ได้รับใบกำกับฯ นั้นกลับมา และด้วยยอดซื้ออาจจะแค่หลักร้อยน้อยนิด ขอใบกำกับไว้ กรอกข้อมูลตามที่พนักงานขายได้แจ้งให้กรอกข้อมูลทิ้งไว้ เดี๋ยวข้อมูลจะส่งให้ภายในเจ็ดวัน แต่ผู้ซื้อสินค้าที่ขอใบกำกับฯไว้ แต่ยอดซื้อเพียงเล็กน้อยจึงไม่ใส่ใจติดตามผล ถึงแม้จะไม่ได้มา เคสนี้ เลยไม่แน่ใจว่ามันคือปัญหามั้ย
2. เนื่องจากระยะโครงการมีจำกัด ผู้ประกอบการบางรายมีพนักงานไม่พอกับการให้บริการ แต่ลูกค้าเข้าสาขาเยอะมาก พนักงานทำข้อมูลให้ไม่ทัน บ้าง บันทึกข้อมูลของลูกค้าผิดพลาดบ้าง แต่โครงการได้ปิดไปแล้ว บัญชีของบริษัท จึงไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ซึ่งทำให้ลูกค้าเสียสิทธิ์ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เนื่องจากพนักงานแจ้งว่าโครงการปิดไปแล้ว
3. เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับเงื่อนเวลา ถึงแม้จะสอบถามพนักงานฯคอลเซ็นเตอร์ ของกรมฯ ก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาหรือหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ ถึงแม้ว่าการขอE-tax นั้น จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาโครงการนั้นก็ตาม แต่เมื่อพบปัญหาภายหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งฯ ว่าไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน
นี่อาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของปัญหาที่พบและมีปัญหาเกี่ยวเนื่องตามมาแต่ยังไม่มีใครแจ้งว่ามันเกิดปัญหา จึงขอให้ผู้ที่เจอปัญหาจากการขอใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการนี้ มาแชร์ปัญหาอื่นๆ แต่ไม่รู้จะแจ้งช่องทางไหนลองเข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่ท่านพบเจอ ทางกรมสรรพากรจะได้รวบรวมปัญหา เผื่อจะได้แก้ไขหรือหาทางออกให้กับผู้ที่เสียสิทธิ์ไปโดยมิใช่ความผิดของตนเอง แต่เกิดจากบุคคลที่สาม ซึ่งคงไม่ได้ตั้งใจให้มันผิด แต่มันดันพลาด แล้วไม่รู้จะแก้ไขให้อย่างไร
ก็ได้แต่เลยตามเลย
เรื่องนี้ ว่าด้วยเรื่อง E-tax หรือ E-receipt เป็นเหตุสังเกตได้
ในวันที่ 28/2/68 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ยอดขายพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
แต่เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นประชาชน คนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้า ได้ขอใช้สิทธิ์นี้ด้วยเช่นกัน ได้พบเจอปัญหาที่เกิดจากโครงการนี้ ขออนุญาตนำเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ท่านผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ ได้รับทราบ และขอความกรุณาช่วยนำปัญหานี้ไปพิจารณาว่า มีทางแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่
1. ผู้ประกอบการบางรายที่มีสาขาเยอะมาก และสาขานั้นมีระยะทางห่างไกล ไม่สามารถอบรมฯพนักงานได้ทั่วถึงและทันเวลา ทำให้พนักงานบางคนไม่ใส่ใจกับการขอE-tax ของลูกค้า เมื่อลูกค้าร้องขอใบกำกับฯ พนักงานได้แจ้งว่าต้องรอภายในเจ็ดวัน แต่ไม่บอกเหตุผลว่าทำไมต้องรอ ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าพนักงานขายอาจต้องส่งข้อมูลให้ฝ่ายบัญชีก่อน ถึงจะออกใบกำกับได้ แต่ลูกค้าบางรายกลับไม่ได้รับใบกำกับฯ นั้นกลับมา และด้วยยอดซื้ออาจจะแค่หลักร้อยน้อยนิด ขอใบกำกับไว้ กรอกข้อมูลตามที่พนักงานขายได้แจ้งให้กรอกข้อมูลทิ้งไว้ เดี๋ยวข้อมูลจะส่งให้ภายในเจ็ดวัน แต่ผู้ซื้อสินค้าที่ขอใบกำกับฯไว้ แต่ยอดซื้อเพียงเล็กน้อยจึงไม่ใส่ใจติดตามผล ถึงแม้จะไม่ได้มา เคสนี้ เลยไม่แน่ใจว่ามันคือปัญหามั้ย
2. เนื่องจากระยะโครงการมีจำกัด ผู้ประกอบการบางรายมีพนักงานไม่พอกับการให้บริการ แต่ลูกค้าเข้าสาขาเยอะมาก พนักงานทำข้อมูลให้ไม่ทัน บ้าง บันทึกข้อมูลของลูกค้าผิดพลาดบ้าง แต่โครงการได้ปิดไปแล้ว บัญชีของบริษัท จึงไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ซึ่งทำให้ลูกค้าเสียสิทธิ์ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เนื่องจากพนักงานแจ้งว่าโครงการปิดไปแล้ว
3. เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับเงื่อนเวลา ถึงแม้จะสอบถามพนักงานฯคอลเซ็นเตอร์ ของกรมฯ ก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาหรือหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ ถึงแม้ว่าการขอE-tax นั้น จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาโครงการนั้นก็ตาม แต่เมื่อพบปัญหาภายหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งฯ ว่าไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน