ค่ายรถจัดทัพบู๊ “มอเตอร์โชว์” ชิงยอด 5 หมื่นคัน-สู้ตลาดวูบ
เปิดรายละเอียดรถใหม่ โหมโรงงานมอเตอร์โชว์ 2025 จัดปลายเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ค่ายรถทุกสัญชาติจัดหนักเปิดตัวรุ่นใหม่ ไมเนอร์เชนจ์ และทุกขุมพลังให้เลือกเพียบ ทุนจีน 70 ราย ร่วมวงหวังกระตุ้นยอดขาย หลังตัวเลข ส.อ.ท.เผยยอดตกน่าใจหายทั้งส่งออกและขายในประเทศ เหตุจากสภาพเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือน และไฟแนนซ์เข้มงวดสินเชื่อ ผู้จัดงานคาดยอดจองใกล้เคียงปีที่แล้ว 5 หมื่นคัน
ตลาดรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว หลังจากได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาหนี้ครัวเรือน กำลังซื้อหดหาย และมาตรการความเข้มงวดของสถาบันการเงิน เห็นได้จากยอดขายรถยนต์เดือนมกราคมที่ผ่านมา
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ยังคงเป็นอีกปีที่น่าห่วง และต้องการให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการช่วยเหลือค้ำประกันการปล่อยสินเชื่อซื้อรถกระบะให้เร็วขึ้นจาก 4 เดือน เป็น 2 เดือน
ขายรถ ม.ค. ฮวบ 12.26%
ยอดผลิตรถยนต์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 107,103 คัน ลดลง 24.63% แบ่งเป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศ 32,059 คัน ลดลงถึง 31.78% และการผลิตส่งออก 75,044 คัน ลดลง 21.1% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48,092 คัน ลดลง 12.26%
“ปัจจัยหลักเป็นผลจากสถาบันการเงินยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ จากปัญหาหนี้ครัวเรือนทรงตัวระดับสูง และเศรษฐกิจในประเทศปี 2567 ขยายตัวในอัตราต่ำที่ 2.5% ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมยังคงลดลง โดยเฉพาะผลผลิตยานยนต์ที่มีอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากลดลง แรงงานจำนวนมากมีรายได้ลดลง ทำให้ใช้จ่ายลดลง ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราต่ำ”
เปิดศึกงาน “มอเตอร์โชว์ 2025”
ด้านนายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 หรือ มอเตอร์โชว์ 2025 เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้มีค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ และอุปกรณ์ประดับยนต์ ให้ความสนใจเข้าร่วมจับจองพื้นที่จัดงานอย่างล้นหลาม
รวมถึงค่ายรถยนต์ใหม่ที่ยังไม่เคยเข้าร่วมงานมาจัดแสดงด้วยอย่างน้อย 3-5 แบรนด์ และเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีกไม่น้อยกว่า 10 รุ่น ปีนี้ผู้จัดงานคาดว่าเบื้องต้นจะมียอดจองรถยนต์ในงานไม่น้อยกว่าปีนี้แล้ว คือประมาณ 50,000 คัน
“เราต้องรอดูตัวเลขยอดจอง แต่คาดว่าใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งทั้งนี้ต้องรอเรื่องของไฟแนนซ์ว่าจะมีความเข้มข้นแค่ไหน และที่สำคัญ ยอดจองที่ได้มา ต้องดูว่าท้ายที่สุดจะกลายเป็นยอดขายได้มากน้อยแค่ไหน เพราะวันนี้นโยบายการจองรถยนต์หากลูกค้าเปลี่ยนใจยังสามารถเรียกคืนเงินจองได้ด้วย”
รวมทั้งต้องรอดูปัจจัยต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถด้วย โดยเฉพาะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ มาตรการความเข้มข้นของสถาบันการเงิน รวมถึงบรรยากาศโดยรวมที่ล้วนแล้วจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการตัดสินใจซื้อ
ทุนจีน 70 ราย ร่วมโชว์เคส
นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ปีนี้ผู้จัดงานย้ายส่วนจัดแสดงอุปกรณ์ประดับยนต์และสินค้าที่เกี่ยวข้อง มาจัดบริเวณ Exhibition Hall 4 และมีกลุ่มผู้ประกอบการจีน 60-70 ราย สนใจเข้าร่วมเพื่อโชว์สินค้าและนวัตกรรม เป็นระยะเวลา 7 วัน (แรก) ของการจัดงาน และจากนั้นจะเป็นโซนพื้นที่กิจกรรมต่าง ๆ เช่น โซนมูเตลู กิจกรรมพิเศษ ฯลฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในปี 2567 ที่ผ่านมา งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 มียอดจองรถยนต์ทั้งสิ้น 53,438 คัน และรถจักรยานยนต์ 5,173 คัน จากค่ายรถ-จักรยานยนต์ 49 แบรนด์
สำหรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2025 (THE 46th BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 รวมระยะเวลา 12 วัน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 และ Exhibition Hall 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยทุกครั้งจะสามารถเพิ่มยอดจองและยอดขายในตลาดรถยนต์ไทยช่วงต้นปีอย่างเป็นกอบเป็นกำ
รุ่นใหม่ลุยตลาดเพียบ
สำหรับงานมอเตอร์โชว์ 2025 ปีนี้จะมีค่ายรถยนต์ใช้เวทีนี้ในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีกหลากหลายรุ่น ทั้งในส่วนของค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น รถยนต์จากจีน รวมทั้งแบรนด์รถพรีเมี่ยมที่เตรียมอาวุธเด็ดเพื่อออกมาทำตลาดในช่วงเทศกาลขายรถในอีเวนต์ใหญ่ที่กำลังจะมาถึง
ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์สันดาปภายใน, ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ที่ค่ายต่างๆ จะมีการแนะนำออกสู่ตลาดกันอย่างแน่นอน
เบนซ์ส่ง AMG 3 รุ่นรวด
เริ่มกันที่กลุ่มรถหรู เมอร์เซเดส-เบนซ์ นายมาร์ทิน ชเวงค์ ประธานบริหาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยในงานมอเตอร์โชว์ จะประเดิมกับรถในกลุ่ม AMG ทั้งหมด 3 รุ่น มาชิมลางก่อน
ขณะที่ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู เตรียมส่งรถยนต์และจักรยานยนต์ 9 รุ่น ออกสู่ตลาด พบกับรถยนต์ใหม่จากตระกูล M และ M Performance ซึ่งคาดว่าจะมีรถ EV รุ่นใหม่ อย่าง MINI John Cooper Works Electric และอาจจะได้เห็น BMW iX1 ด้วย และ BMW i5 ที่จะทยอยออกสู่ตลาด
ค่ายมาเซราติ ส่งกรันคาบริโอ รุ่น TROFEO เครื่องยนต์ NETTUNO พลังแรง และ FOLGORE ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ลุยตลาด
รถจีนดาหน้าเปิดรุ่นใหม่
นายหวัง ห้าวหยง กรรมการผู้มีอำนาจ และผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GAC AION กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เตรียมส่งรถยนต์ EV-PHEV-REEV เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย โดยเตรียมส่งรถยนต์ 2 รุ่นเพื่อทำตลาด
ล่าสุด ได้แก่ AION UT ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่จะเปิดในงานมอเตอร์โชว์ 2025 เดือนมีนาคมนี้ และรถยนต์นั่งเอ็มพีวี (รถตู้) ปลั๊ก-อิน ไฮบริด M8 PHEV ที่นำเข้ามาโชว์ไปก่อนหน้านี้
ค่ายเอ็มจี ส่ง 2 รุ่นใหม่ MG IM6 รถยนต์ไฟฟ้า 100% มาทำตลาด ส่วนอีกรุ่นคือรถยนต์เอสยูวี อีวี อย่าง MG S5
Deepal S05 ผลิตไทยมาด้วย
ค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ ส่งรถยนต์เอสยูวีอเนกประสงค์ GWM TANK 300 ขุมพลังดีเซลเข้ามาให้ชาวไทยได้สัมผัส และอีกรุ่นคือ GWM HAVAL H6 ที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริค
ค่ายฉางอาน เตรียมส่งรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิตจากโรงงานประเทศไทย กับรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก Deepal S05 ที่จะมีทั้งในส่วนของเครื่องยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และเครื่องยนต์สันดาป ออกมาทำตลาดอย่างแน่นอน
ค่าย ZEEKR ส่งรถเอ็มพีวี ZEEKR 09 ลุยตลาดแล้ว น่าจะได้เห็นรถจากแบรนด์พรีเมี่ยมอย่าง Lynk & Co เข้ามาโชว์ในงานนี้ด้วย
ค่ายโอโมดา แอนด์ เจคู ส่งรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด อย่าง Jaecoo 7 พร้อมโกยยอด ขณะที่บีวายดี-เรเว่ฯ จะเปิดตัว บีวายดี ชาร์ค (BYD Shark) กระบะปลั๊ก-อิน ไฮบริด เลยหรือไม่ ต้องติดตาม
ค่ายญี่ปุ่นมีทั้งรถ EV-ไฮบริด
ข้ามมาที่ฝั่งรถยนต์ญี่ปุ่น หลังจากส่งนิสสัน เซเรน่า รุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาออกสู่ตลาดไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี ในงานนี้มีแนวโน้มสูงว่า เตรียมส่ง นิสสัน เซเรน่า เวอร์ชั่นเครื่องยนต์อี-พาวเวอร์ มาโกยยอดขายอีกรุ่น
ส่วนค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส พร้อมเปิดรับจองรถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ อย่าง X-Force HEV เครื่องยนต์ไฮบริดมาท้ารบกับเจ้าตลาดอย่าง โตโยต้า ยาริส ครอส และฮอนด้า เอชอาร์-วี รวมทั้งบรรดาทัพรถอีวีจีนสไตล์นี้เช่นเดียวกัน
ฮอนด้า หลังมีข่าวหลุดออกมาเป็นระยะ ๆ ว่า อาจจะเปิดขายรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง en:1 รุ่นนำเข้ามาจากจีน หลังจากไลน์ประกอบในประเทศไทยที่รองรับตลาดฟลีตลอตแรกได้เลิกผลิตไปแล้ว แต่มีอีกกระแสว่าเมื่อปีที่ผ่านมา เปิดตัว en:2 ในปักกิ่ง ออโตโชว์ ไปแล้ว โอกาสที่บ้านเราจะได้ลุ้นมีอยู่หรือไม่ ต้องติดตาม
ปัดฝุ่นรุ่นพิเศษ-ไมเนอร์เชนจ์
ส่วนค่ายพี่ใหญ่ โตโยต้า คาดว่าในงานจะไม่มีรถใหม่ แต่จะได้เห็นรุ่นพิเศษ รุ่นไมเนอร์ชนจ์ ปรับแต่งเสริมออปชั่นกันก่อน ทั้งกลุ่มรถยนต์นั่งและปิกอัพเป็นทัพหน้า ขณที่ทัพหลวง ว่ากันว่าจะได้เห็นราว ๆ ปลายไตรมาสที่สาม ประเดิมด้วย ยาริส เอทีฟ ไฮบริด หรือโตโยต้า ไฮลักซ์ ใหม่ รอลุ้นกัน
ค่ายฟอร์ดยืนยันชัดเจนว่า แม้ไม่มีโมเดลใหม่ แต่จะมีรุ่นพิเศษ เสริมออปชั่น แต่งหน้าทาปากให้กับ เรนเจอร์ และเอเวอเรสต์ เพื่อโกยยอดขาย
ส่วนค่ายมาสด้า ปีนี้มาแน่นอนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Mazda 6e แต่ก็จะมาในช่วงปลายปี 2568 ส่วนในงานก็ยังให้ไฮไลต์เด่นไปที่รถปิกอัพ บีที-50 และรถในตระกูล CX ไปก่อน
สำหรับซูซูกิ มอเตอร์ จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 2 รุ่นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนในงานยังคงเน้นทำตลาดรุ่นที่มีอยู่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ขับเคลื่อนสู่แบรนด์ที่ “ยั่งยืน”
“ฟอร์ด” ชี้ตลาดรถยังมีดีมานด์ เอกชนเสนอรัฐบาลเร่งหามาตรการกระตุ้น
เกริก เกียรติเฟื่องฟู ขับเคลื่อน “สยามนิสสัน” สู่สู่ยุคใหม่
ติดตามได้ที่ :
https://www.prachachat.net/motoring/news-1761687
ค่ายรถจัดทัพบู๊ “มอเตอร์โชว์” ชิงยอด 5 หมื่นคัน-สู้ตลาดวูบ
เปิดรายละเอียดรถใหม่ โหมโรงงานมอเตอร์โชว์ 2025 จัดปลายเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ค่ายรถทุกสัญชาติจัดหนักเปิดตัวรุ่นใหม่ ไมเนอร์เชนจ์ และทุกขุมพลังให้เลือกเพียบ ทุนจีน 70 ราย ร่วมวงหวังกระตุ้นยอดขาย หลังตัวเลข ส.อ.ท.เผยยอดตกน่าใจหายทั้งส่งออกและขายในประเทศ เหตุจากสภาพเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือน และไฟแนนซ์เข้มงวดสินเชื่อ ผู้จัดงานคาดยอดจองใกล้เคียงปีที่แล้ว 5 หมื่นคัน
ตลาดรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว หลังจากได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาหนี้ครัวเรือน กำลังซื้อหดหาย และมาตรการความเข้มงวดของสถาบันการเงิน เห็นได้จากยอดขายรถยนต์เดือนมกราคมที่ผ่านมา
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ยังคงเป็นอีกปีที่น่าห่วง และต้องการให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการช่วยเหลือค้ำประกันการปล่อยสินเชื่อซื้อรถกระบะให้เร็วขึ้นจาก 4 เดือน เป็น 2 เดือน
ขายรถ ม.ค. ฮวบ 12.26%
ยอดผลิตรถยนต์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 107,103 คัน ลดลง 24.63% แบ่งเป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศ 32,059 คัน ลดลงถึง 31.78% และการผลิตส่งออก 75,044 คัน ลดลง 21.1% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48,092 คัน ลดลง 12.26%
“ปัจจัยหลักเป็นผลจากสถาบันการเงินยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ จากปัญหาหนี้ครัวเรือนทรงตัวระดับสูง และเศรษฐกิจในประเทศปี 2567 ขยายตัวในอัตราต่ำที่ 2.5% ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมยังคงลดลง โดยเฉพาะผลผลิตยานยนต์ที่มีอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากลดลง แรงงานจำนวนมากมีรายได้ลดลง ทำให้ใช้จ่ายลดลง ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราต่ำ”
เปิดศึกงาน “มอเตอร์โชว์ 2025”
ด้านนายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 หรือ มอเตอร์โชว์ 2025 เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้มีค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ และอุปกรณ์ประดับยนต์ ให้ความสนใจเข้าร่วมจับจองพื้นที่จัดงานอย่างล้นหลาม
รวมถึงค่ายรถยนต์ใหม่ที่ยังไม่เคยเข้าร่วมงานมาจัดแสดงด้วยอย่างน้อย 3-5 แบรนด์ และเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีกไม่น้อยกว่า 10 รุ่น ปีนี้ผู้จัดงานคาดว่าเบื้องต้นจะมียอดจองรถยนต์ในงานไม่น้อยกว่าปีนี้แล้ว คือประมาณ 50,000 คัน
“เราต้องรอดูตัวเลขยอดจอง แต่คาดว่าใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งทั้งนี้ต้องรอเรื่องของไฟแนนซ์ว่าจะมีความเข้มข้นแค่ไหน และที่สำคัญ ยอดจองที่ได้มา ต้องดูว่าท้ายที่สุดจะกลายเป็นยอดขายได้มากน้อยแค่ไหน เพราะวันนี้นโยบายการจองรถยนต์หากลูกค้าเปลี่ยนใจยังสามารถเรียกคืนเงินจองได้ด้วย”
รวมทั้งต้องรอดูปัจจัยต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถด้วย โดยเฉพาะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ มาตรการความเข้มข้นของสถาบันการเงิน รวมถึงบรรยากาศโดยรวมที่ล้วนแล้วจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการตัดสินใจซื้อ
ทุนจีน 70 ราย ร่วมโชว์เคส
นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ปีนี้ผู้จัดงานย้ายส่วนจัดแสดงอุปกรณ์ประดับยนต์และสินค้าที่เกี่ยวข้อง มาจัดบริเวณ Exhibition Hall 4 และมีกลุ่มผู้ประกอบการจีน 60-70 ราย สนใจเข้าร่วมเพื่อโชว์สินค้าและนวัตกรรม เป็นระยะเวลา 7 วัน (แรก) ของการจัดงาน และจากนั้นจะเป็นโซนพื้นที่กิจกรรมต่าง ๆ เช่น โซนมูเตลู กิจกรรมพิเศษ ฯลฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในปี 2567 ที่ผ่านมา งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 มียอดจองรถยนต์ทั้งสิ้น 53,438 คัน และรถจักรยานยนต์ 5,173 คัน จากค่ายรถ-จักรยานยนต์ 49 แบรนด์
สำหรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2025 (THE 46th BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 รวมระยะเวลา 12 วัน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 และ Exhibition Hall 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยทุกครั้งจะสามารถเพิ่มยอดจองและยอดขายในตลาดรถยนต์ไทยช่วงต้นปีอย่างเป็นกอบเป็นกำ
รุ่นใหม่ลุยตลาดเพียบ
สำหรับงานมอเตอร์โชว์ 2025 ปีนี้จะมีค่ายรถยนต์ใช้เวทีนี้ในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีกหลากหลายรุ่น ทั้งในส่วนของค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น รถยนต์จากจีน รวมทั้งแบรนด์รถพรีเมี่ยมที่เตรียมอาวุธเด็ดเพื่อออกมาทำตลาดในช่วงเทศกาลขายรถในอีเวนต์ใหญ่ที่กำลังจะมาถึง
ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์สันดาปภายใน, ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ที่ค่ายต่างๆ จะมีการแนะนำออกสู่ตลาดกันอย่างแน่นอน
เบนซ์ส่ง AMG 3 รุ่นรวด
เริ่มกันที่กลุ่มรถหรู เมอร์เซเดส-เบนซ์ นายมาร์ทิน ชเวงค์ ประธานบริหาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยในงานมอเตอร์โชว์ จะประเดิมกับรถในกลุ่ม AMG ทั้งหมด 3 รุ่น มาชิมลางก่อน
ขณะที่ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู เตรียมส่งรถยนต์และจักรยานยนต์ 9 รุ่น ออกสู่ตลาด พบกับรถยนต์ใหม่จากตระกูล M และ M Performance ซึ่งคาดว่าจะมีรถ EV รุ่นใหม่ อย่าง MINI John Cooper Works Electric และอาจจะได้เห็น BMW iX1 ด้วย และ BMW i5 ที่จะทยอยออกสู่ตลาด
ค่ายมาเซราติ ส่งกรันคาบริโอ รุ่น TROFEO เครื่องยนต์ NETTUNO พลังแรง และ FOLGORE ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ลุยตลาด
รถจีนดาหน้าเปิดรุ่นใหม่
นายหวัง ห้าวหยง กรรมการผู้มีอำนาจ และผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GAC AION กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เตรียมส่งรถยนต์ EV-PHEV-REEV เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย โดยเตรียมส่งรถยนต์ 2 รุ่นเพื่อทำตลาด
ล่าสุด ได้แก่ AION UT ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่จะเปิดในงานมอเตอร์โชว์ 2025 เดือนมีนาคมนี้ และรถยนต์นั่งเอ็มพีวี (รถตู้) ปลั๊ก-อิน ไฮบริด M8 PHEV ที่นำเข้ามาโชว์ไปก่อนหน้านี้
ค่ายเอ็มจี ส่ง 2 รุ่นใหม่ MG IM6 รถยนต์ไฟฟ้า 100% มาทำตลาด ส่วนอีกรุ่นคือรถยนต์เอสยูวี อีวี อย่าง MG S5
Deepal S05 ผลิตไทยมาด้วย
ค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ ส่งรถยนต์เอสยูวีอเนกประสงค์ GWM TANK 300 ขุมพลังดีเซลเข้ามาให้ชาวไทยได้สัมผัส และอีกรุ่นคือ GWM HAVAL H6 ที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริค
ค่ายฉางอาน เตรียมส่งรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิตจากโรงงานประเทศไทย กับรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก Deepal S05 ที่จะมีทั้งในส่วนของเครื่องยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และเครื่องยนต์สันดาป ออกมาทำตลาดอย่างแน่นอน
ค่าย ZEEKR ส่งรถเอ็มพีวี ZEEKR 09 ลุยตลาดแล้ว น่าจะได้เห็นรถจากแบรนด์พรีเมี่ยมอย่าง Lynk & Co เข้ามาโชว์ในงานนี้ด้วย
ค่ายโอโมดา แอนด์ เจคู ส่งรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด อย่าง Jaecoo 7 พร้อมโกยยอด ขณะที่บีวายดี-เรเว่ฯ จะเปิดตัว บีวายดี ชาร์ค (BYD Shark) กระบะปลั๊ก-อิน ไฮบริด เลยหรือไม่ ต้องติดตาม
ค่ายญี่ปุ่นมีทั้งรถ EV-ไฮบริด
ข้ามมาที่ฝั่งรถยนต์ญี่ปุ่น หลังจากส่งนิสสัน เซเรน่า รุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาออกสู่ตลาดไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี ในงานนี้มีแนวโน้มสูงว่า เตรียมส่ง นิสสัน เซเรน่า เวอร์ชั่นเครื่องยนต์อี-พาวเวอร์ มาโกยยอดขายอีกรุ่น
ส่วนค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส พร้อมเปิดรับจองรถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ อย่าง X-Force HEV เครื่องยนต์ไฮบริดมาท้ารบกับเจ้าตลาดอย่าง โตโยต้า ยาริส ครอส และฮอนด้า เอชอาร์-วี รวมทั้งบรรดาทัพรถอีวีจีนสไตล์นี้เช่นเดียวกัน
ฮอนด้า หลังมีข่าวหลุดออกมาเป็นระยะ ๆ ว่า อาจจะเปิดขายรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง en:1 รุ่นนำเข้ามาจากจีน หลังจากไลน์ประกอบในประเทศไทยที่รองรับตลาดฟลีตลอตแรกได้เลิกผลิตไปแล้ว แต่มีอีกกระแสว่าเมื่อปีที่ผ่านมา เปิดตัว en:2 ในปักกิ่ง ออโตโชว์ ไปแล้ว โอกาสที่บ้านเราจะได้ลุ้นมีอยู่หรือไม่ ต้องติดตาม
ปัดฝุ่นรุ่นพิเศษ-ไมเนอร์เชนจ์
ส่วนค่ายพี่ใหญ่ โตโยต้า คาดว่าในงานจะไม่มีรถใหม่ แต่จะได้เห็นรุ่นพิเศษ รุ่นไมเนอร์ชนจ์ ปรับแต่งเสริมออปชั่นกันก่อน ทั้งกลุ่มรถยนต์นั่งและปิกอัพเป็นทัพหน้า ขณที่ทัพหลวง ว่ากันว่าจะได้เห็นราว ๆ ปลายไตรมาสที่สาม ประเดิมด้วย ยาริส เอทีฟ ไฮบริด หรือโตโยต้า ไฮลักซ์ ใหม่ รอลุ้นกัน
ค่ายฟอร์ดยืนยันชัดเจนว่า แม้ไม่มีโมเดลใหม่ แต่จะมีรุ่นพิเศษ เสริมออปชั่น แต่งหน้าทาปากให้กับ เรนเจอร์ และเอเวอเรสต์ เพื่อโกยยอดขาย
ส่วนค่ายมาสด้า ปีนี้มาแน่นอนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Mazda 6e แต่ก็จะมาในช่วงปลายปี 2568 ส่วนในงานก็ยังให้ไฮไลต์เด่นไปที่รถปิกอัพ บีที-50 และรถในตระกูล CX ไปก่อน
สำหรับซูซูกิ มอเตอร์ จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 2 รุ่นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนในงานยังคงเน้นทำตลาดรุ่นที่มีอยู่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ขับเคลื่อนสู่แบรนด์ที่ “ยั่งยืน”
“ฟอร์ด” ชี้ตลาดรถยังมีดีมานด์ เอกชนเสนอรัฐบาลเร่งหามาตรการกระตุ้น
เกริก เกียรติเฟื่องฟู ขับเคลื่อน “สยามนิสสัน” สู่สู่ยุคใหม่
ติดตามได้ที่ : https://www.prachachat.net/motoring/news-1761687