สวัสดีครับผมเปิดร้านอาหารฟิวชั่นแบบตามสั่งทั่วไป มีอาหารคลีนด้วยเป็นอาหารตามสั่งทำตามออเดอร์
พอดีเมือ 2-3 วันก่อนผมมีเคสกับพี่ไรเดอร์คนนึงคือผมได้ออเดอร์ ผัดกะเพราหมูสับเต้าหู้ทอด และก็มีกระเพราเนื้อ+ไข่เจียวเต้าหู้ทรงเครื่อง ผมได้ออเดอร์มาประมาน 4 นาที มีไรเดอร์มาจอดหน้าบ้านถาม เสร็จยัง ผมบอกรอสักครู่นะครับประมาน 10 นาที (ซึ่งในแอป Grab Merchant ให้เวลาเตรียม 15 นาที) เขาเลยถามผมว่าทำไมนานอะ แค่ 2 เมนูเอง ผมเลยอธิบายให้เขาฟังว่ามันมีของทอดด้วยอาจจะต้องใช้เวลานิดนึง เขาก็กระแทกเสียงใส่ผมว่า "โห่นานอะ "
ผมเลยรีบทำเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้มี 2 เตา ทำสองเตาไปเลยเตานึงทอดเตานึงผัด ก็พยามรีบให้เพราะเขาอาจจะโดนยิงงานซ้อนสรุปออเดอร์มา 14.38 ผม ทำเสร็จกดพร้อมส่ง 14.51 ใช้เวลาทำไปประมาน 13 นาที รวมใส่กล่องใส่ถุงใส่ผัก น้ำซุป และหิ้วไปส่ง สรุปไม่เจอพี่ไรเดอร์แต่เขายังไมไ่ด้ยกงานผมเลยโทรตาม พอเขารับเขาบอกกับผมว่า ''นานเกินดีนะที่ไม่รอตรงนั้น ขอออกมากินข้าวก่อนละกันกินเสร็จจะเข้าไปเอารอก่อน'' ผมก็รอจนถึง 15.15 โดยประมาน ผมเลยโทรตามเขาอีกรอบก็ไม่รับ จนอีก 15 นาทีเขาถึงมารับแล้วก็พูดกับผมว่า ''ทำช้ามาก น่าจะยกงานไป'' ผมเลยตอบกลับไปว่า '' ร้านผมเร็วสุดทำได้แค่นี้ครับพี่ ถ้าคราวหลังพี่เห็นร้านผมแล้วไม่สะดวกรอพี่สามารถยกงานได้เลยครับ '' แล้วจุดที่ผมต้องมามาถามในพันทิปเลยก็คือว่า ผมไปโพสถามในกลุ่ม คนขับ grab food ที่มีสมาชิก 2 หมื่นกว่าคนประมานที่โพสถามในนี้ก็เหมือนจะโดนทัวร์ไรเดอร์ลงได้คำตอบกลับมาประมานว่า
1 ทำได้เท่านี้ก็เตรียมเจ๊ง ต้องไวกว่านี้เขาบอกว่า ตอนเขาขายอาหารตามสั่ง 1 กล่องเขาใช้เวลา 1 นาที เขาเคยได้ออเดอร์ 30 เมนูเขาใช้เวลา 30 นาที หมาล่าคละกัน 100 ไม้ 30 นาที เป็นเชฟไม่รู้จักบริหารเวลาเลยหรออะไรประมานนี้ (ถ้าเป็นร้านตามสั่งทำตามออเดอร์ที่ไม่ใช่ร้านข้าวแกงแบบตักมีใครทำได้ไวแบบนั้นมั้ยครับและบริหารยังไง)
2 สงสารไรเดอร์คนนั้นที่ต้องรอผมนาน ถ้าร้านได้ออเดอร์ก็ควรปิดร้านชั่วคราวและทำออเดอร์นั้นให้เสร็จแล้วค่อยเปิดร้านรับออเดอร์ใหม่จะได้ไม่เสียเวลาไรเดอร์ต้องมารอคิวนานขึ้น (มีร้านไหนที่ทำแบบนี้บ้างมั้ยครับที่ได้ออเดอร์แล้วปิดรับคำสั่งซื้อก่อนผมแค่ตั้งว่าร้านยุ่งทำเสร็จแล้วค่อยปรับเป็นปกติ)
3 ถ้าเจอร้านแบบผมสัก4-5 ร้านก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ค่ารอบได้น้อยแถมยังต้องมาเจอร้านมีความคิดแบบนี้ โลกหมุนรอบตัวเอง
4 ผมบอกว่าเมนูอาหารคลีนผมมีสเต๊กไก่ติดน่อง ผมใช้เวลาทำประมาน 15 นาทีเพราะกว่าจะกริล 2 ด้านเข้าเตาอบ ทำทิ้งไว้ไม่ได้ ไรเดอร์ท่านนึงก็บอกว่าก็หั่นในบางๆ เมนูของผมต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
ผมก็พยามอธิบายว่า แต่ละเมนูมันใช้เวลาไม่เท่ากัน ถ้าอย่างเป็นของทอด สเต๊กหรืออะไรมันก็ต้องใช้เวลาที่มันทำยากๆก็ต้องรอ สรุปเขาว่าผม เห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ ไม่ทราบว่าพี่ๆเพื่อนๆในพันทิปมีข้อแนะนำอะไรที่ผมควรปรับปรุงบ้างมั้ยครับ เพราะตอนนี้เท่าที่อ่านคอมเม้นในกลุ่มไรเดอร์เหมือนจะไปในแง่ลบซะส่วนใหญ่
อยากสอบถามร้านขายอาหารออนไลน์และพี่ๆไรเดอร์ส่งอาหารครับ
พอดีเมือ 2-3 วันก่อนผมมีเคสกับพี่ไรเดอร์คนนึงคือผมได้ออเดอร์ ผัดกะเพราหมูสับเต้าหู้ทอด และก็มีกระเพราเนื้อ+ไข่เจียวเต้าหู้ทรงเครื่อง ผมได้ออเดอร์มาประมาน 4 นาที มีไรเดอร์มาจอดหน้าบ้านถาม เสร็จยัง ผมบอกรอสักครู่นะครับประมาน 10 นาที (ซึ่งในแอป Grab Merchant ให้เวลาเตรียม 15 นาที) เขาเลยถามผมว่าทำไมนานอะ แค่ 2 เมนูเอง ผมเลยอธิบายให้เขาฟังว่ามันมีของทอดด้วยอาจจะต้องใช้เวลานิดนึง เขาก็กระแทกเสียงใส่ผมว่า "โห่นานอะ "
ผมเลยรีบทำเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้มี 2 เตา ทำสองเตาไปเลยเตานึงทอดเตานึงผัด ก็พยามรีบให้เพราะเขาอาจจะโดนยิงงานซ้อนสรุปออเดอร์มา 14.38 ผม ทำเสร็จกดพร้อมส่ง 14.51 ใช้เวลาทำไปประมาน 13 นาที รวมใส่กล่องใส่ถุงใส่ผัก น้ำซุป และหิ้วไปส่ง สรุปไม่เจอพี่ไรเดอร์แต่เขายังไมไ่ด้ยกงานผมเลยโทรตาม พอเขารับเขาบอกกับผมว่า ''นานเกินดีนะที่ไม่รอตรงนั้น ขอออกมากินข้าวก่อนละกันกินเสร็จจะเข้าไปเอารอก่อน'' ผมก็รอจนถึง 15.15 โดยประมาน ผมเลยโทรตามเขาอีกรอบก็ไม่รับ จนอีก 15 นาทีเขาถึงมารับแล้วก็พูดกับผมว่า ''ทำช้ามาก น่าจะยกงานไป'' ผมเลยตอบกลับไปว่า '' ร้านผมเร็วสุดทำได้แค่นี้ครับพี่ ถ้าคราวหลังพี่เห็นร้านผมแล้วไม่สะดวกรอพี่สามารถยกงานได้เลยครับ '' แล้วจุดที่ผมต้องมามาถามในพันทิปเลยก็คือว่า ผมไปโพสถามในกลุ่ม คนขับ grab food ที่มีสมาชิก 2 หมื่นกว่าคนประมานที่โพสถามในนี้ก็เหมือนจะโดนทัวร์ไรเดอร์ลงได้คำตอบกลับมาประมานว่า
1 ทำได้เท่านี้ก็เตรียมเจ๊ง ต้องไวกว่านี้เขาบอกว่า ตอนเขาขายอาหารตามสั่ง 1 กล่องเขาใช้เวลา 1 นาที เขาเคยได้ออเดอร์ 30 เมนูเขาใช้เวลา 30 นาที หมาล่าคละกัน 100 ไม้ 30 นาที เป็นเชฟไม่รู้จักบริหารเวลาเลยหรออะไรประมานนี้ (ถ้าเป็นร้านตามสั่งทำตามออเดอร์ที่ไม่ใช่ร้านข้าวแกงแบบตักมีใครทำได้ไวแบบนั้นมั้ยครับและบริหารยังไง)
2 สงสารไรเดอร์คนนั้นที่ต้องรอผมนาน ถ้าร้านได้ออเดอร์ก็ควรปิดร้านชั่วคราวและทำออเดอร์นั้นให้เสร็จแล้วค่อยเปิดร้านรับออเดอร์ใหม่จะได้ไม่เสียเวลาไรเดอร์ต้องมารอคิวนานขึ้น (มีร้านไหนที่ทำแบบนี้บ้างมั้ยครับที่ได้ออเดอร์แล้วปิดรับคำสั่งซื้อก่อนผมแค่ตั้งว่าร้านยุ่งทำเสร็จแล้วค่อยปรับเป็นปกติ)
3 ถ้าเจอร้านแบบผมสัก4-5 ร้านก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ค่ารอบได้น้อยแถมยังต้องมาเจอร้านมีความคิดแบบนี้ โลกหมุนรอบตัวเอง
4 ผมบอกว่าเมนูอาหารคลีนผมมีสเต๊กไก่ติดน่อง ผมใช้เวลาทำประมาน 15 นาทีเพราะกว่าจะกริล 2 ด้านเข้าเตาอบ ทำทิ้งไว้ไม่ได้ ไรเดอร์ท่านนึงก็บอกว่าก็หั่นในบางๆ เมนูของผมต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
ผมก็พยามอธิบายว่า แต่ละเมนูมันใช้เวลาไม่เท่ากัน ถ้าอย่างเป็นของทอด สเต๊กหรืออะไรมันก็ต้องใช้เวลาที่มันทำยากๆก็ต้องรอ สรุปเขาว่าผม เห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ ไม่ทราบว่าพี่ๆเพื่อนๆในพันทิปมีข้อแนะนำอะไรที่ผมควรปรับปรุงบ้างมั้ยครับ เพราะตอนนี้เท่าที่อ่านคอมเม้นในกลุ่มไรเดอร์เหมือนจะไปในแง่ลบซะส่วนใหญ่