เจาะลึกช็อตต่อช็อต “จิตรกรรมไทย” ในซีรีส์ “The White Lotus” ซีซั่น 3
.
“The White Lotus” ซีรีส์ชื่อดังที่กำลังสตรีมมิ่งในแพลตฟอร์ม Max อยู่ตอนนี้ เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างซีรีส์เลยก็ว่าได้ เพราะได้เลือกประเทศไทยเป็นฉากหลังของเรื่อง ยกกองมาถ่ายทำที่ไทย และยังมีนักแสดงชาวไทยเข้าร่วมคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ดอม เหตระกูล, สุทธิชัย หยุ่น, ภัทราวดี มีชูธน ที่สร้างเซอร์ไพรซ์ก็คือ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ก็ร่วมแสดงในซีซั่นที่ 3 นี้ด้วย
.
จนเมื่อซีรีส์สตรีมมิ่งวันแรกก็สร้างเซอร์ไพรซ์ให้กับผู้ชมคนไทยอีกครั้ง ด้วย “Opening Credits” ที่ใช้ภาพจิตรกรรมไทยมาบอกเล่า (บอกใบ้?) เรื่องราว เรียกได้ว่าเป็นงานอาร์ตที่สวยตาแตกมาก เพราะเมื่อไปเทียบกับจิตรกรรมต้นฉบับแล้ว จะเห็นว่าผ่านการปรับปรุงตกแต่งให้มีรายละเอียดเยอะกว่าเดิม สีสันฉูดฉาดขึ้น ความคมชัดก็มากขึ้น
.
จิตรกรรมต้นฉบับที่นำมาใช้ใน Opening Credits นี้ วิเคราะห์แล้วมาจาก 2 แห่งใหญ่ๆ คือ 1. จิตรกรรมภายในพระวิหารหลวง วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และ 2. จิตรกรรมภายในพระอุโบสถ วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร
.
ภาพในซีรีส์จะมีการตกแต่งและดัดแปลงมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ช็อต มีทั้งจิตรกรรมที่มาจากฉากเดียว วัดเดียว หรือจิตรกรรมมาจากวัดเดียวกัน แต่ใช้หลายส่วนในหลายฉากผสมกัน หรือมาจากทั้งสองวัดผสมกันก็มี
.
ตัวอย่างเช่น ภาพผู้ชายถือร่ม มีเหี้๘ยวิ่งเข้าประตู จิตรกรรมต้นฉบับเป็นจิตรกรรมเรื่องเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร กัณฑ์มัทรี และกัณฑ์สักกบรรพ ที่วัดสุวรรณาราม แต่ในซีรีส์ได้ตัดชูชกออก แล้วเอาผู้ชายถือร่มซึ่งเป็นจิตรกรรมที่วัดสุทัศน์เข้ามาแทน เติมขาให้สมบูรณ์ และเปลี่ยนสีร่ม รวมทั้งเติมเหี้๘ยวิ่งเข้าประตู ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเหี้๘ยตัวนี้เป็นจิตรกรรมจากฉากไหน หรือวาดขึ้นใหม่
.
ส่วนฉากใหญ่ๆ ที่ถือว่าสวยงามก็มีทั้ง จิตรกรรมพุทธประวัติเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์ จิตรกรรมเรื่องทธิวาหนชาดก จิตรกรรมเรื่องมหาชนกชาดก และจิตรกรรมเรื่องเนมิราชชาดก
.
“จิตรกรรมพุทธประวัติเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์” เป็นจิตรกรรมที่วัดสุวรรณาราม แต่ในซีรีส์มีการเพิ่มฉากอื่นเข้าไป คือด้านล่างสุดเป็นจิตรกรรมจากวัดสุวรรณารามช่นกัน แต่บริเวณตรงกลางที่เป็นศาลามีชายหญิงยืนถือร่ม และด้านขวาที่มีกลุ่มคนนั่งชุมนุมกันอยู่ จะเป็นจิตรกรรมจากวัดสุทัศน์
.
“จิตรกรรมเรื่องทธิวาหนชาดก” เป็นฉากการสู้รบ ในซีรีส์ก็มีการดัดแปลงให้ภาพเล่าเรื่องราวให้เข้ากับธีม เช่น แก้ลายสักยันต์ของทหารให้เป็นลายดอกบัว เปลี่ยนชื่อป้ายเมืองเป็น “บัวขาว” หรือการเติมลิงเพิ่มเข้ามาในภาพ
.
“จิตรกรรมเรื่องมหาชนกชาดก” เป็นจิตรกรรมที่วัดสุวรรณาราม เป็นภาพตอนเรือสินค้าอับปางในมหาสมุทร แต่มีการตัดนางมณีเมขลาที่กำลังอุ้มพระมหาชนกซึ่งอยู่ด้านบนออกไป บางช็อตก็นำพญานาคพ่นพิษ ซึ่งเป็นจิตรกรรมจากวัดสุทัศน์เข้ามาเพิ่มด้วย
.
“จิตรกรรมเรื่องเนมิราชชาดก” เป็นพระชาติที่ 4 ในทศชาติชาดก ตอนพระเนมิราช (พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นพระเจ้าเนมิราช) ทรงสนทนาธรรมกับเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ฝีมือการเขียนภาพโดยครูทองอยู่ (หลวงวิจิตรเจษฎา) จิตรกรเอกสมัยรัชกาลที่ 3 จิตรกรรมภาพนี้เป็นที่เลื่องชื่อของวัดสุวรรณาราม แม้จะไม่ได้มีความสมบูรณ์มาก สีสันไม่สดเท่าภาพในซีรีส์ แต่ก็เป็นจิตรกรรมที่อ่อนช้อยงดงามมาก
.
นอกจากนี้ “ภาพกาก” ก็เป็นอีกชิ้นงานที่โดดเด่นไม่แพ้จิตรกรรมฉากใหญ่ๆ เช่น ภาพลิงสองตัวนั่งสูบบ้องกัญชา จิตรกรรมที่วัดสุทัศน์ รวมถึงสัตว์นานาชนิด เช่น หมา นก จระเข้ ช้าง ลิง เสือ กวาง ปลา เป็นต้น
.
ภาพในซีรีส์นอกจากจะมีการตกแต่งให้สวย คมชัด สีสันฉูดฉาด และดัดแปลงองค์ประกอบต่างๆ แล้ว ยังมีการเล่นแสง เงา ตื้น ลึก ความเคลื่อนไหว เสมือนให้จิตรกรรมกลับมามีชีวิตอีกครั้ง
.
ใครที่ได้ชมซีรีส์ “The White Lotus” แล้วอยากตามรอย Opening Credits ของเรื่อง สามารถเข้าชมได้ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ และวัดสุวรรณารามราชวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ
.
ปล. โปรดระวังต้นคอของท่าน เพราะจิตรกรรมบางฉากอยู่สูงในระดับ 2-4 เมตร!!!
.
เรื่องและภาพ : ณัฐภิเชษฐ์ ฝึกฝน
ขอขอบคุณ พี่โหน่ง ธัชชัย ยอดพิชัย ผู้ช่วยบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม เอื้อเฟื้อข้อมูล
.
อ่านต่อได้ที่
https://www.facebook.com/share/p/1647muamwc/






เจาะลึกช็อตต่อช็อต “จิตรกรรมไทย” ในซีรีส์ “The White Lotus” ซีซั่น 3
.
“The White Lotus” ซีรีส์ชื่อดังที่กำลังสตรีมมิ่งในแพลตฟอร์ม Max อยู่ตอนนี้ เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างซีรีส์เลยก็ว่าได้ เพราะได้เลือกประเทศไทยเป็นฉากหลังของเรื่อง ยกกองมาถ่ายทำที่ไทย และยังมีนักแสดงชาวไทยเข้าร่วมคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ดอม เหตระกูล, สุทธิชัย หยุ่น, ภัทราวดี มีชูธน ที่สร้างเซอร์ไพรซ์ก็คือ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ก็ร่วมแสดงในซีซั่นที่ 3 นี้ด้วย
.
จนเมื่อซีรีส์สตรีมมิ่งวันแรกก็สร้างเซอร์ไพรซ์ให้กับผู้ชมคนไทยอีกครั้ง ด้วย “Opening Credits” ที่ใช้ภาพจิตรกรรมไทยมาบอกเล่า (บอกใบ้?) เรื่องราว เรียกได้ว่าเป็นงานอาร์ตที่สวยตาแตกมาก เพราะเมื่อไปเทียบกับจิตรกรรมต้นฉบับแล้ว จะเห็นว่าผ่านการปรับปรุงตกแต่งให้มีรายละเอียดเยอะกว่าเดิม สีสันฉูดฉาดขึ้น ความคมชัดก็มากขึ้น
.
จิตรกรรมต้นฉบับที่นำมาใช้ใน Opening Credits นี้ วิเคราะห์แล้วมาจาก 2 แห่งใหญ่ๆ คือ 1. จิตรกรรมภายในพระวิหารหลวง วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และ 2. จิตรกรรมภายในพระอุโบสถ วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร
.
ภาพในซีรีส์จะมีการตกแต่งและดัดแปลงมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ช็อต มีทั้งจิตรกรรมที่มาจากฉากเดียว วัดเดียว หรือจิตรกรรมมาจากวัดเดียวกัน แต่ใช้หลายส่วนในหลายฉากผสมกัน หรือมาจากทั้งสองวัดผสมกันก็มี
.
ตัวอย่างเช่น ภาพผู้ชายถือร่ม มีเหี้๘ยวิ่งเข้าประตู จิตรกรรมต้นฉบับเป็นจิตรกรรมเรื่องเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร กัณฑ์มัทรี และกัณฑ์สักกบรรพ ที่วัดสุวรรณาราม แต่ในซีรีส์ได้ตัดชูชกออก แล้วเอาผู้ชายถือร่มซึ่งเป็นจิตรกรรมที่วัดสุทัศน์เข้ามาแทน เติมขาให้สมบูรณ์ และเปลี่ยนสีร่ม รวมทั้งเติมเหี้๘ยวิ่งเข้าประตู ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเหี้๘ยตัวนี้เป็นจิตรกรรมจากฉากไหน หรือวาดขึ้นใหม่
.
ส่วนฉากใหญ่ๆ ที่ถือว่าสวยงามก็มีทั้ง จิตรกรรมพุทธประวัติเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์ จิตรกรรมเรื่องทธิวาหนชาดก จิตรกรรมเรื่องมหาชนกชาดก และจิตรกรรมเรื่องเนมิราชชาดก
.
“จิตรกรรมพุทธประวัติเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์” เป็นจิตรกรรมที่วัดสุวรรณาราม แต่ในซีรีส์มีการเพิ่มฉากอื่นเข้าไป คือด้านล่างสุดเป็นจิตรกรรมจากวัดสุวรรณารามช่นกัน แต่บริเวณตรงกลางที่เป็นศาลามีชายหญิงยืนถือร่ม และด้านขวาที่มีกลุ่มคนนั่งชุมนุมกันอยู่ จะเป็นจิตรกรรมจากวัดสุทัศน์
.
“จิตรกรรมเรื่องทธิวาหนชาดก” เป็นฉากการสู้รบ ในซีรีส์ก็มีการดัดแปลงให้ภาพเล่าเรื่องราวให้เข้ากับธีม เช่น แก้ลายสักยันต์ของทหารให้เป็นลายดอกบัว เปลี่ยนชื่อป้ายเมืองเป็น “บัวขาว” หรือการเติมลิงเพิ่มเข้ามาในภาพ
.
“จิตรกรรมเรื่องมหาชนกชาดก” เป็นจิตรกรรมที่วัดสุวรรณาราม เป็นภาพตอนเรือสินค้าอับปางในมหาสมุทร แต่มีการตัดนางมณีเมขลาที่กำลังอุ้มพระมหาชนกซึ่งอยู่ด้านบนออกไป บางช็อตก็นำพญานาคพ่นพิษ ซึ่งเป็นจิตรกรรมจากวัดสุทัศน์เข้ามาเพิ่มด้วย
.
“จิตรกรรมเรื่องเนมิราชชาดก” เป็นพระชาติที่ 4 ในทศชาติชาดก ตอนพระเนมิราช (พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นพระเจ้าเนมิราช) ทรงสนทนาธรรมกับเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ฝีมือการเขียนภาพโดยครูทองอยู่ (หลวงวิจิตรเจษฎา) จิตรกรเอกสมัยรัชกาลที่ 3 จิตรกรรมภาพนี้เป็นที่เลื่องชื่อของวัดสุวรรณาราม แม้จะไม่ได้มีความสมบูรณ์มาก สีสันไม่สดเท่าภาพในซีรีส์ แต่ก็เป็นจิตรกรรมที่อ่อนช้อยงดงามมาก
.
นอกจากนี้ “ภาพกาก” ก็เป็นอีกชิ้นงานที่โดดเด่นไม่แพ้จิตรกรรมฉากใหญ่ๆ เช่น ภาพลิงสองตัวนั่งสูบบ้องกัญชา จิตรกรรมที่วัดสุทัศน์ รวมถึงสัตว์นานาชนิด เช่น หมา นก จระเข้ ช้าง ลิง เสือ กวาง ปลา เป็นต้น
.
ภาพในซีรีส์นอกจากจะมีการตกแต่งให้สวย คมชัด สีสันฉูดฉาด และดัดแปลงองค์ประกอบต่างๆ แล้ว ยังมีการเล่นแสง เงา ตื้น ลึก ความเคลื่อนไหว เสมือนให้จิตรกรรมกลับมามีชีวิตอีกครั้ง
.
ใครที่ได้ชมซีรีส์ “The White Lotus” แล้วอยากตามรอย Opening Credits ของเรื่อง สามารถเข้าชมได้ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ และวัดสุวรรณารามราชวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ
.
ปล. โปรดระวังต้นคอของท่าน เพราะจิตรกรรมบางฉากอยู่สูงในระดับ 2-4 เมตร!!!
.
เรื่องและภาพ : ณัฐภิเชษฐ์ ฝึกฝน
ขอขอบคุณ พี่โหน่ง ธัชชัย ยอดพิชัย ผู้ช่วยบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม เอื้อเฟื้อข้อมูล
.
อ่านต่อได้ที่
https://www.facebook.com/share/p/1647muamwc/