รบกวนสอบถามค่ะ
ขอเกริ่นก่อนนะคะ
เราได้ลาออกจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อ 15 พย ปีที่แล้วค่ะ ทำงานวันสุดท้าย เงินเดือนเรา 30,000 ค่ะ แล้วเราออกกลางเดือน จะได้เงินเดือนแบบโปรเรท ทำให้ได้แค่ครึ่งเดือน 15,000 แต่มีหัก ประกันสังคม + กองทุน + กยศ + ภาษี ไปด้วยค่ะ
แต่มีประเด็นขึ้น คือว่าเราโน๊ตบุคที่เราใช้ทำงานเป็นของบริษัท เราทำหน้าจอแตก แต่ยังสามารถใช้งานได้ แต่ทาง hr แจ้งว่าต้องมีการซ่อมคืนให้เขา หรือซื้อคืน ซึ่งค่าซ่อมประมาณ 13,000 ได้ค่ะ เราเลยปรึกษากับทาง hr ว่าเราจะขอซื้อเครื่องนี้ต่อเลยได้ไหม ทางเขาก็ช่วยแก้ปัญหา โดยที่ ทางเขาไปซื้อโน๊ตบุครุ่นเดียวกับเรา เป็นมือสองค่ะ ราคาประมาณ 16,000 และเขาแจ้งว่า จะทำการหักเงินเดือนแทน และให้เราจ่ายส่วนต่างที่เหลือ ประมาณ 1,000 กว่าบาทค่ะ ตอนแรกเราจะขอผ่อนจ่าย แต่ทางเขากลัวมีปัญหา ตามเงินคืนกันยาก ต้องทำเอกสาร หรือสัญญาอะไรแบบนี้ค่ะ เราก็เลยตัดสินใจ ให้เขาหักเงินเดือนหมดเลย ก็เซนต์เอกสารเรื่องหักเงินครบเรียบร้อย และเราก็โอนเงินจ่ายค่าส่วนต่างให้ในชื่อของบริษัท
แต่แล้ว สิ้นเดือน พย ได้มียอดเงินเข้าบัญชีเรา ประมาณ 13,000 กว่าได้ค่ะ ซึ่งเราก็คิด ว่าเป็นเงินที่เราได้คืนจากกองทุน บัญชีเราก็หักเงินจ่ายค่าบัตรอะไรไปหมดเลย เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร ก็ใช้ชีวิตปกติ
จนมาวันนี้ 19 กพ ทาง hr โทรหาเราหลายสายมาก ทั้งให้เพื่อนร่วมงานเก่าช่วยตามเรา หลายคนมาก แต่เราติดงานอยู่เลยยังไม่สะดวกจ่าย พอตอนเที่ยง เราได้ทำการโทรกลับไป ทาง hr แจ้งมาว่า "ระบบ payslip ทำผิด ไม่ได้ทำการ หักเงินเดือนขอเราไป ตามที่เราได้ทำเรื่องคุยกันไว้แล้ว ให้เราโอนเงินคืนให้บริษัทค่ะ ก็จำนวนเงิน 13,000 กว่านั้นแหละค่ะ" แต่ทีนี้ เรายังไม่มีเงินก้อนไปจ่ายคืนเขา เขาจะทำการด้านกฎหมายอะไรมาไหมคะ แล้วเรื่องของภาษีที่มีการคิด คำนวนไว้แล้ว เราจะทำยังไง หากเรามีเงินโอนคืนเขาไปแล้ว รบกวนด้วยค่ะ
ปล. เราเป็นพนักงานประจำนะคะ
บริษัทโอนเงินผิดให้หลังจากลาออกแล้ว
ขอเกริ่นก่อนนะคะ
เราได้ลาออกจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อ 15 พย ปีที่แล้วค่ะ ทำงานวันสุดท้าย เงินเดือนเรา 30,000 ค่ะ แล้วเราออกกลางเดือน จะได้เงินเดือนแบบโปรเรท ทำให้ได้แค่ครึ่งเดือน 15,000 แต่มีหัก ประกันสังคม + กองทุน + กยศ + ภาษี ไปด้วยค่ะ
แต่มีประเด็นขึ้น คือว่าเราโน๊ตบุคที่เราใช้ทำงานเป็นของบริษัท เราทำหน้าจอแตก แต่ยังสามารถใช้งานได้ แต่ทาง hr แจ้งว่าต้องมีการซ่อมคืนให้เขา หรือซื้อคืน ซึ่งค่าซ่อมประมาณ 13,000 ได้ค่ะ เราเลยปรึกษากับทาง hr ว่าเราจะขอซื้อเครื่องนี้ต่อเลยได้ไหม ทางเขาก็ช่วยแก้ปัญหา โดยที่ ทางเขาไปซื้อโน๊ตบุครุ่นเดียวกับเรา เป็นมือสองค่ะ ราคาประมาณ 16,000 และเขาแจ้งว่า จะทำการหักเงินเดือนแทน และให้เราจ่ายส่วนต่างที่เหลือ ประมาณ 1,000 กว่าบาทค่ะ ตอนแรกเราจะขอผ่อนจ่าย แต่ทางเขากลัวมีปัญหา ตามเงินคืนกันยาก ต้องทำเอกสาร หรือสัญญาอะไรแบบนี้ค่ะ เราก็เลยตัดสินใจ ให้เขาหักเงินเดือนหมดเลย ก็เซนต์เอกสารเรื่องหักเงินครบเรียบร้อย และเราก็โอนเงินจ่ายค่าส่วนต่างให้ในชื่อของบริษัท
แต่แล้ว สิ้นเดือน พย ได้มียอดเงินเข้าบัญชีเรา ประมาณ 13,000 กว่าได้ค่ะ ซึ่งเราก็คิด ว่าเป็นเงินที่เราได้คืนจากกองทุน บัญชีเราก็หักเงินจ่ายค่าบัตรอะไรไปหมดเลย เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร ก็ใช้ชีวิตปกติ
จนมาวันนี้ 19 กพ ทาง hr โทรหาเราหลายสายมาก ทั้งให้เพื่อนร่วมงานเก่าช่วยตามเรา หลายคนมาก แต่เราติดงานอยู่เลยยังไม่สะดวกจ่าย พอตอนเที่ยง เราได้ทำการโทรกลับไป ทาง hr แจ้งมาว่า "ระบบ payslip ทำผิด ไม่ได้ทำการ หักเงินเดือนขอเราไป ตามที่เราได้ทำเรื่องคุยกันไว้แล้ว ให้เราโอนเงินคืนให้บริษัทค่ะ ก็จำนวนเงิน 13,000 กว่านั้นแหละค่ะ" แต่ทีนี้ เรายังไม่มีเงินก้อนไปจ่ายคืนเขา เขาจะทำการด้านกฎหมายอะไรมาไหมคะ แล้วเรื่องของภาษีที่มีการคิด คำนวนไว้แล้ว เราจะทำยังไง หากเรามีเงินโอนคืนเขาไปแล้ว รบกวนด้วยค่ะ
ปล. เราเป็นพนักงานประจำนะคะ