วันนี้มีเรื่องมาเล่าและขอคำแนะนำในการจัดการปัญหานี้
เราจองตั๋วบินไป-กลับ กรุงเทพ-นาริตะ ช่วงวันที่ 1 ธค 67 จะเดินทางช่วง 22-27 มีค 68
โดยตอนนั้นตัดสินใจจองตั๋วแบบใช้ข้อมูลพาสปอตเดิมที่มีอยู่ เดินทางกัน 7 คน จองตั๋วกับ booking สำเร็จ แต่มีพาสปอตของแม่เราที่จะหมดอายุในเดือน มค ต้องไปถ่ายพาสปอตใหม่ วันที่ไปถ่ายพาสปอตใหม่ ใช้ข้อมูลชื่อตามบัตรประชาชน พอได้พาสปอตมา พบว่าชื่อในพาสปอตไม่ตรงกับบัตรประชาชน ได้ความว่า พาสปอตเล่มที่แล้วทางแม่เราได้แก้ไขชื่อนาม สกุล ไม่ตรงกับบัตรประชาชน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่ทำพาสปอต เขาแจ้งว่า ไม่ได้บังคับว่าลูกค้าจะใช้ชื่อตามบัตร ปชช หรือไม่ มันก็ต่อเนื่องว่า พาสปอตที่ถ่ายใหม่ จะไม่ตรงกับชื่อบนตั๋วโดยสารที่จองไว้ก่อนแล้ว (อ้างข้อมูลจากพาสปอตเล่มเดิม)
โอเค ไม่เป็นไร เดี๋ยวไปทำเรื่องเปล่ี่ยนชื่อกับสายการบิน หรือกับ Booking อันนี้ที่คิดไว้
1. เหตุการณ์ที่หนึ่ง โทรไปสอบถามสายการบิน ได้ความว่าจะมีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนกรณีไม่เกิน 3ตัว =1000 บาท แต่กรณีนี้เราจองกับ agency จะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 1000 บาท สายการบินแนะนำให้ติดต่อทาง agency ที่จอง (ฺBooking.com) เพื่อทำเรื่องเปลี่ยนให้ ค่าธรรมเนียมจะถูกกว่า
2. เราสอบถาม Booking ผ่านทาง ศูนย์ช่วยเหลือทาง Chat และได้รับลิ้งให้ชำระค่าธรรมเนียม 1000 บาท รอบแรกเราไม่ได้แนบพาสปอตตามเวลาท่กำหนด Booking คืนเงินให้ 24ธค67 และชำระใหม่ไปอีก 1000 และได้แนบพาสปอตที่จะให้เปลี่ยนชื่อให้ตรงกับตั๋วโดยสาร ในวันที่ 24 ธค67 เลย จากนั้นส่งเมลล์ตอบรับมาว่าจะทำการดำเนินการเปลี่ยนชื่อให้ โดยแจ้งว่าต้องส่งเรื่องเข้า Thai airways Global ไม่ได้ส่งเรื่องมาที่สาขา Bangkok ระหว่างนั้นเราก็รอเมลล์การเปลี่ยนแปลงชื่อสำเร็จ ... รอไปสิ รอไปก็ไม่มีอะไรกลับมา และตัวเราเองได้ตามทวงถามทางศูนย์ช่วยเหลือใน app ตั้งแต่ปลาย ธค67 ถามเรื่อยๆ ได้คำตอบว่ารอการบินไทยตอบรับการเปลี่ยนชื่อ
3. เราใส่ข้อมูลการจอง booking ref no ที่ได้ ในเวปการบินไทย พบว่า ชื่อผู้โดยสาร (ชื่อแม่เราที่จะเปลี่ยนชื่อ๗ หายไป เหลือแค่ 6 คน จึ่งได้ทำการโทรไปสอบถามทางสายการบินฝั่งประเทศไทย วันที่ 20 มค 68 ได้ความว่า ทาง Booking.com ได้ทำการ Split ชื่อลูกค้าออกไป เพราะต้องแยกไปทำการเปลี่ยนชื่อ ให้ทางเราติดต่อ Booking นะ อาจจะอยู่ระกว่างดำเนินการ บลาๆๆๆ ให้ไปสอบถาม Booking นะ
4.เราสอบถามไปยัง Booking ก็ตอบประมาณเดิม ว่ารอการบินไทยตอบกลับ จนวันที่ 6 กพ68 บอกว่าเปลี่ยนชื่อให้ไม่ได้เนื่องจากสายการบินไม่ตอบรับ และจะทำเรื่องคืนเงินค่าธรรมเนียม 1000 บาทให้ ระยะทำการ 2-5 วัน ให้ไปสอบถามทางสายการบินว่ายังไง (อ่ะ โยนไปอีก) เราก็ทำใจละว่า ถ้าเปลี่ยนชื่อไม่ได้ก็ไปถ่ายพาสปอตใหม่
5. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 68 วันเดียวกัน เราก็โทรหาสายการบิน สอบถามเรื่องถ้าไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้ เราถ่ายพาสปอตใหม่เลยได้มั้ย ได้ความว่า ที่นั่งของแม่เราโดน split ออกไป ไม่สามารถใช้ Booking ref ที่แยกออกไปมาใช้งานได้ คือ ถ้าจะบินได้ ต้องจ่ายเงินเพิ่ม อีก 29,xxx เพราะอ้างอิงราคาตั๋ววันปัจจุบัน เราก็ Whatttt แล้วจะลบไปได้ไง แล้วจะให้เราจ่ายเงินเพิ่ม .. แล้วทำไมเราจะต้องจ่ายเพิ่มในเมื่อเราทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ทางสายการบินเลยบอกให้ไปติดต่อ Booking เพราะเขาแก้ไขอะไรให้ไม่ได้ อ่ะโยนไปอีกฝั่ง
6. มาฝั่ง Booking แจ้งว่าเราเปลี่ยนแปลงชื่อให้ไม่สำเร็จ และได้คืนค่าธรรมเนียมไปให้แล้ว และให้เราไปถามกับการบินไทยเองว่าทำไมถึงลบชื่อแม่เราออก ดู้ววว ซึ่งเราถามสายการบินแล้วไง คำตอบก้อบอกให้กลับไปถาม Booking
เราก้อเลยบอกเขาไปว่า เปล่ยนชื่อไม่ได้ไม่เป็นไร ตอนนี้ที่นั่งหายไป ชื่อแม่ชั้นไม่มี หายไป เอาคืนมาจ้าาาาา ได้คำตอบว่า จะดำเนินการถามการบินไทยให้ว่าทำไมถึงลบชื่อออก ให้รอติดต่อกลับ
เนี่ยค่ะ ตอนนี้เรารู้สึกแย่ามากๆกับการให้บริการแบบนี้ เราไม่ได้โทษทางฝั่งสายการบินเพราะเราไม่ได้ซื้อตั๋วกับเขาโดยตรง และการโยนกันไปกันมาแบบนี้ เราเป็นผู้บริโภคประสาทจะกินแล้วค่ะ เสียประโยชน์มากกมาย เพื่อนๆมีคำแนะนำจะขอบคุณมากค่ะ แค่คิดว่าเอาชื่อแม่เรากลับคืนมา แค่นี้ โดยที่เราไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ตอนนี้ได้แต่รอ และรอถึงเมื่อไหร่ เพราะเป็นระะบบบการทำงานที่ช้ามาก เหมือนคุยกับบอท
www.booking.com
ประสบการณ์ที่ไม่ดี ใช้บริการจองตั๋วกับ Booking.com และบินกับการบินไทย
เราจองตั๋วบินไป-กลับ กรุงเทพ-นาริตะ ช่วงวันที่ 1 ธค 67 จะเดินทางช่วง 22-27 มีค 68
โดยตอนนั้นตัดสินใจจองตั๋วแบบใช้ข้อมูลพาสปอตเดิมที่มีอยู่ เดินทางกัน 7 คน จองตั๋วกับ booking สำเร็จ แต่มีพาสปอตของแม่เราที่จะหมดอายุในเดือน มค ต้องไปถ่ายพาสปอตใหม่ วันที่ไปถ่ายพาสปอตใหม่ ใช้ข้อมูลชื่อตามบัตรประชาชน พอได้พาสปอตมา พบว่าชื่อในพาสปอตไม่ตรงกับบัตรประชาชน ได้ความว่า พาสปอตเล่มที่แล้วทางแม่เราได้แก้ไขชื่อนาม สกุล ไม่ตรงกับบัตรประชาชน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่ทำพาสปอต เขาแจ้งว่า ไม่ได้บังคับว่าลูกค้าจะใช้ชื่อตามบัตร ปชช หรือไม่ มันก็ต่อเนื่องว่า พาสปอตที่ถ่ายใหม่ จะไม่ตรงกับชื่อบนตั๋วโดยสารที่จองไว้ก่อนแล้ว (อ้างข้อมูลจากพาสปอตเล่มเดิม)
โอเค ไม่เป็นไร เดี๋ยวไปทำเรื่องเปล่ี่ยนชื่อกับสายการบิน หรือกับ Booking อันนี้ที่คิดไว้
1. เหตุการณ์ที่หนึ่ง โทรไปสอบถามสายการบิน ได้ความว่าจะมีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนกรณีไม่เกิน 3ตัว =1000 บาท แต่กรณีนี้เราจองกับ agency จะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 1000 บาท สายการบินแนะนำให้ติดต่อทาง agency ที่จอง (ฺBooking.com) เพื่อทำเรื่องเปลี่ยนให้ ค่าธรรมเนียมจะถูกกว่า
2. เราสอบถาม Booking ผ่านทาง ศูนย์ช่วยเหลือทาง Chat และได้รับลิ้งให้ชำระค่าธรรมเนียม 1000 บาท รอบแรกเราไม่ได้แนบพาสปอตตามเวลาท่กำหนด Booking คืนเงินให้ 24ธค67 และชำระใหม่ไปอีก 1000 และได้แนบพาสปอตที่จะให้เปลี่ยนชื่อให้ตรงกับตั๋วโดยสาร ในวันที่ 24 ธค67 เลย จากนั้นส่งเมลล์ตอบรับมาว่าจะทำการดำเนินการเปลี่ยนชื่อให้ โดยแจ้งว่าต้องส่งเรื่องเข้า Thai airways Global ไม่ได้ส่งเรื่องมาที่สาขา Bangkok ระหว่างนั้นเราก็รอเมลล์การเปลี่ยนแปลงชื่อสำเร็จ ... รอไปสิ รอไปก็ไม่มีอะไรกลับมา และตัวเราเองได้ตามทวงถามทางศูนย์ช่วยเหลือใน app ตั้งแต่ปลาย ธค67 ถามเรื่อยๆ ได้คำตอบว่ารอการบินไทยตอบรับการเปลี่ยนชื่อ
3. เราใส่ข้อมูลการจอง booking ref no ที่ได้ ในเวปการบินไทย พบว่า ชื่อผู้โดยสาร (ชื่อแม่เราที่จะเปลี่ยนชื่อ๗ หายไป เหลือแค่ 6 คน จึ่งได้ทำการโทรไปสอบถามทางสายการบินฝั่งประเทศไทย วันที่ 20 มค 68 ได้ความว่า ทาง Booking.com ได้ทำการ Split ชื่อลูกค้าออกไป เพราะต้องแยกไปทำการเปลี่ยนชื่อ ให้ทางเราติดต่อ Booking นะ อาจจะอยู่ระกว่างดำเนินการ บลาๆๆๆ ให้ไปสอบถาม Booking นะ
4.เราสอบถามไปยัง Booking ก็ตอบประมาณเดิม ว่ารอการบินไทยตอบกลับ จนวันที่ 6 กพ68 บอกว่าเปลี่ยนชื่อให้ไม่ได้เนื่องจากสายการบินไม่ตอบรับ และจะทำเรื่องคืนเงินค่าธรรมเนียม 1000 บาทให้ ระยะทำการ 2-5 วัน ให้ไปสอบถามทางสายการบินว่ายังไง (อ่ะ โยนไปอีก) เราก็ทำใจละว่า ถ้าเปลี่ยนชื่อไม่ได้ก็ไปถ่ายพาสปอตใหม่
5. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 68 วันเดียวกัน เราก็โทรหาสายการบิน สอบถามเรื่องถ้าไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้ เราถ่ายพาสปอตใหม่เลยได้มั้ย ได้ความว่า ที่นั่งของแม่เราโดน split ออกไป ไม่สามารถใช้ Booking ref ที่แยกออกไปมาใช้งานได้ คือ ถ้าจะบินได้ ต้องจ่ายเงินเพิ่ม อีก 29,xxx เพราะอ้างอิงราคาตั๋ววันปัจจุบัน เราก็ Whatttt แล้วจะลบไปได้ไง แล้วจะให้เราจ่ายเงินเพิ่ม .. แล้วทำไมเราจะต้องจ่ายเพิ่มในเมื่อเราทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ทางสายการบินเลยบอกให้ไปติดต่อ Booking เพราะเขาแก้ไขอะไรให้ไม่ได้ อ่ะโยนไปอีกฝั่ง
6. มาฝั่ง Booking แจ้งว่าเราเปลี่ยนแปลงชื่อให้ไม่สำเร็จ และได้คืนค่าธรรมเนียมไปให้แล้ว และให้เราไปถามกับการบินไทยเองว่าทำไมถึงลบชื่อแม่เราออก ดู้ววว ซึ่งเราถามสายการบินแล้วไง คำตอบก้อบอกให้กลับไปถาม Booking
เราก้อเลยบอกเขาไปว่า เปล่ยนชื่อไม่ได้ไม่เป็นไร ตอนนี้ที่นั่งหายไป ชื่อแม่ชั้นไม่มี หายไป เอาคืนมาจ้าาาาา ได้คำตอบว่า จะดำเนินการถามการบินไทยให้ว่าทำไมถึงลบชื่อออก ให้รอติดต่อกลับ
เนี่ยค่ะ ตอนนี้เรารู้สึกแย่ามากๆกับการให้บริการแบบนี้ เราไม่ได้โทษทางฝั่งสายการบินเพราะเราไม่ได้ซื้อตั๋วกับเขาโดยตรง และการโยนกันไปกันมาแบบนี้ เราเป็นผู้บริโภคประสาทจะกินแล้วค่ะ เสียประโยชน์มากกมาย เพื่อนๆมีคำแนะนำจะขอบคุณมากค่ะ แค่คิดว่าเอาชื่อแม่เรากลับคืนมา แค่นี้ โดยที่เราไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ตอนนี้ได้แต่รอ และรอถึงเมื่อไหร่ เพราะเป็นระะบบบการทำงานที่ช้ามาก เหมือนคุยกับบอท
www.booking.com