6 แฟรนไชส์ร้านกาแฟสด น่าลงทุน 2025


 
ชาวดอย (CHAO DOI)
- ทำเล: ปั้มน้ำมัน คาลแท็กซ์ 
- บริษัท เค.วี.เอ็น. อิมปอร์ตเอกซ์ปอร์ต (1991) จำกัด 
- เปิดตัว: ปี 2545
- จำนวน: 250 สาขา
- เมนูราคาเริ่มต้น: 45 - 90 บาท/แก้ว 
- งบลงทุน: 1.17 - 2 ล้านบาท
- ระยะสัญญา: 5 ปี 
ชูจุดเด่นคัดเมล็ดกาแฟจากแหล่งวัตถุดิบคุณภาพ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ตามฉบับกาแฟชาวดอยในราคามิตรภาพ มีเมนูอื่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านกาแฟชาวดอย 

เช่น ชา โกโก้ ให้กับเฟรนไชส์ของชาวดอย ไปจนถึงการจัดตั้งสถาบันสอนพัฒนาธุรกิจร้านกาแฟ และระบบแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐาน ทำให้กาแฟชาวดอยมีการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคทุกสาขา

คาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon)
- ทำเล: ปั๊มน้ำมัน ปตท.
- บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)
- เปิดตัว: ปี 2545
- สาขาแรก: ปั๊ม ปตท. ศรีเจริญภัณฑ์ วิภาวดี
- จำนวน: 4,600 สาชา
- เมนูราคาเริ่มต้น: 40 - 80 บาท/แก้ว
- ค่าแฟรนไชส์: 1.5 แสนบาท
- งบลงทุน: 2.3 - 4.2 ล้านบาท
- ระยะสัญญา: 6 ปี (รีโนเวท 3 ปี)

คาเฟ่ อเมซอน มียอดขายทะลุเป้า จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 1 ล้านแก้วต่อวัน ปรากฏว่า 9 เดือนแรกของปี 2567 ร้านกาแฟมียอดขายรวมกันมากถึง 299 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 8.3% พูดให้ชัดๆ ก็คือ คาเฟ่ อเมซอน ขายได้เฉลี่ยเดือนละ 33 ล้านแก้ว เท่ากับขายได้ราวๆ 1.1 ล้านแก้วต่อวัน

คาเฟ่ อเมซอน แต่ละสาขาจะขายได้ประมาณ 250-300 แก้วต่อวัน สมมติขายได้ 300 แก้ว คิดราคาเฉลี่ยแก้วละ 60 บาท รายได้แต่ละวันจะอยู่ที่ 18,000 บาท ถ้าคิดเป็นรายเดือนอยู่ที่ 540,000 บาท ยังไม่หักค่าจ้างพนักงาน และค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ 

พันธุ์ไทย (Punthai)
- ทำเล: ปั๊มน้ำมัน พีที
- บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด
- เปิดตัว: ปี 2555
- สาขาแรก: อ.บางปะหัน อยุธยา
- จำนวน: 1,300 สาขา
- เมนูราคาเริ่มต้น: 40 - 70 บาท/แก้ว
- ค่าแฟรนไชส์: 1.5 แสนบาท
- งบลงทุน: 1.3 - 2.5 ล้านบาท
- ระยะสัญญา: 3+3 ปี

มีโมเดลของร้าน 3 รูปแบบ คือ สาขา Stand Alone, สาขาในรูปแบบ Built-In ในอาคาสำนักงาน และสาขาที่เป็น Kiosk กาแฟพันธุ์ไทยขยายสาขาได้ครอบคลุมพื้นที่ 74 จังหวัด ขาดจังหวัดที่ยังไม่ได้เข้าไป คือ ยะลากับนราธิวาส
 
ภาพรวมกาแฟพันธุ์ไทย 9 เดือนแรกปี 2567 มีรายได้ 1,540 ล้านบาท เติบโต 75.1% มีสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 1,126 สาขา เติบโต 48.9% มียอดขายสาขาเดิมเติบโตระหว่าง 20-30% หรืออยู่ที่ 100-120 แก้วต่อวันต่อสาขา ปัจจุบันมี 1,300 สาขา 

อินทนิล (Intranin)
- ทำเล: ปั๊มน้ำมัน บางจาก
- บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด
- เปิดตัว: ปี 2548
- สาขาแรก: เจริญกรุงตัดใหม่
- จำนวน: 1,005 สาชา
- เมนูราคาเริ่มต้น: 40 - 80 บาท/แก้ว
- ค่าแฟรนไชส์: 1.5 แสนบาท
- งบลงทุน: 1 - 2 ล้านบาท
- ระยะสัญญา: 6 ปี

จุดเด่นอินทนิล คือ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์แฟรนไชส์ ผู้ลงทุนสามารถเชื่อใจในความสำเร็จได้สูง เพราะเป็นธุรกิจในเครือบางจากฯ รวมถึงการนำรูปแบบดีไซน์ร้านที่เป็น “ยูนีค ดีไซน์” ปรับเข้ากับความต้องการของลูกค้าในแต่ละทำเลได้ 

ถือเป็นจุดที่แตกต่างจากคู่แข่งขันรายอื่นๆ เป็นการตอบโจทย์ของการเป็น Third Place ของชุมชนหรือทำเลนั้นๆ ที่เข้าไปเปิด นอกจากเรื่องดีไซน์ร้านแบบยูนีค ดีไซน์ ความแตกต่างที่จับต้องได้ที่อินทนิลมี ก็คือตัวผลิตภัณฑ์ยอดนิยม 

ดิโอโร่ (D´ORO)
- ทำเล: สำนักงานออฟฟิศ
- บริษัท โกลเด้น ครีม จำกัด
- เปิดตัว: ปี 2542 
- สาขาแรก: ปั้มน้ำมันเชลล์ 
- จำนวน: 115 สาขา
- เมนูราคาเริ่มต้น: 50 - 85 บาท/แก้ว
- ค่าแฟรนไชส์: 3.5 แสนบาท
- งบลงทุน: 1.3 - 1.7 ล้านบาท
- ระยะสัญญา: 5+5 ปี

จุดเริ่มต้นของ “ดิโอโร่” มาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่อยากเห็นคนไทยมีกาแฟไทยที่ได้มาตรฐานไม่แพ้ที่ใดในโลก ได้ลิ้มรสถึงรสชาติความอร่อย กลิ่นหอมของกาแฟคุณภาพดีฝีมือคนไทยในราคาที่เหมาะสม
 
ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของแฟรนไชส์ “ดิโอโร่” จะออกไปทางแบรนด์กาแฟคุณภาพ เน้นรสชาติกลมกล่อมและบรรยากาศร้านที่หรูหรา เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน ทำเลเปิดร้านส่วนใหญ่ตามสำนักงานออฟฟิศ 

☕ แบล็ค แคนยอน (Black Canyon)
- ทำเล: สำนักงานออฟฟิศ 
- บริษัท แบล็ค แคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด
- เปิดตัว: ปี 2536
- สาขาแรก: เชียงใหม่ 
- จำนวน: 300 สาขา
- เมนูราคาเริ่มต้น: 49-75 บาท 
- ค่าแฟรนไชส์: 6 แสนบาท
- งบลงทุน: 2 - 4.5 ล้านบาท
- ระยะสัญญญา: 10 ปี

เป็นแบรนด์แฟรนไชส์ไทยยุคแรกๆ ที่ออกไปเปิดตลาดต่างประเทศได้ โดยปัจจัยที่ทำให้แบล็คแคนยอนประสบความสำเร็จในต่างประเทศ คือ กาแฟรสชาติสากล และเมนูอาหารไทยถูกปากคนต่างชาติทำให้เติบโตได้รวดเร็ว อีกทั้งทางแบรนด์มีการจัดร้านสวย ให้บริการที่ดีจึงเป็นที่น่าสนใจของลูกค้า
 
แบล็คแคนยอน มีวิสัยทัศน์เป็นผู้นำธุรกิจร้านกาแฟและอาหารในภูมิภาคเอเชีย ด้วยเมนูอาหารและเครื่องดื่มหลากหลาย ตกแต่งร้านทันสมัย เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการทำธุรกิจร้านร้านกาแฟและอาหารควบคู่กัน

*ลำดับเรียงจากค่าแฟรนไชส์น้อยไปมาก* 
ที่มา : ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ธุรกิจไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่