ร่ายสุภาพ
@ เสียงเพรียก จากเยาวชน
ด้วยฉงน ในประเด็น
"คิดเป็น คิดอย่างไร ?"
..........
อย่าเฉไฉ เลยหนา
ตั้งตา ว่าเด็กน้อย
อ่อนด้อย ไปทุกเรื่อง
ซึมเซื่อง ไป่รู้ทัน
..........
พิเคราะห์กัน ดีดี
ใครควรมี หน้าที่
แนะ "นี่! เริ่มเช่นนี้"
บอกบ่ง ขั้นตอนชี้
กระจ่างแจ้งชัดเจน..นั่นนา
=====
@ ปริศนาที่นำเสนอ
หวังพบเจอ "ขั้นตอน"
แบบอย่างสอน เยาวชน
บันดาลผล "คิดเป็น"
ขออย่าเห็น แค่เฉลย
อันเพียงเผย "ตอบได้"
หวังเพื่อนแนะชี้ให้
แจ่มแจ้งแนวสอน
=====
ขิงก็ราข่าก็แรง (โคลงสี่สุภาพ)
@ "รา" สำนวนว่านี้
.....ขอถาม
แน่! ใช่เชื้อราลาม
.....โรคไซร้
อธิบายบ่งบอกความ
.....สักหน่อย
คือสิ่งใด ? จึ่งใช้
.....เปรียบได้เหมาะสม
* เขียน ลำดับขั้นตอน คิด
เป็นภาษา บ้าน ๆ (ร้อยแก้ว)
ได้เลยครับ
จะได้ แลกเปลี่ยนคิดเห็น
พูดคุย ถกกัน ขอบคุณครับ
คิดเป็น toshare
@ เสียงเพรียก จากเยาวชน
ด้วยฉงน ในประเด็น
"คิดเป็น คิดอย่างไร ?"
..........
อย่าเฉไฉ เลยหนา
ตั้งตา ว่าเด็กน้อย
อ่อนด้อย ไปทุกเรื่อง
ซึมเซื่อง ไป่รู้ทัน
..........
พิเคราะห์กัน ดีดี
ใครควรมี หน้าที่
แนะ "นี่! เริ่มเช่นนี้"
บอกบ่ง ขั้นตอนชี้
กระจ่างแจ้งชัดเจน..นั่นนา
=====
@ ปริศนาที่นำเสนอ
หวังพบเจอ "ขั้นตอน"
แบบอย่างสอน เยาวชน
บันดาลผล "คิดเป็น"
ขออย่าเห็น แค่เฉลย
อันเพียงเผย "ตอบได้"
หวังเพื่อนแนะชี้ให้
แจ่มแจ้งแนวสอน
=====
ขิงก็ราข่าก็แรง (โคลงสี่สุภาพ)
@ "รา" สำนวนว่านี้
.....ขอถาม
แน่! ใช่เชื้อราลาม
.....โรคไซร้
อธิบายบ่งบอกความ
.....สักหน่อย
คือสิ่งใด ? จึ่งใช้
.....เปรียบได้เหมาะสม
* เขียน ลำดับขั้นตอน คิด
เป็นภาษา บ้าน ๆ (ร้อยแก้ว)
ได้เลยครับ
จะได้ แลกเปลี่ยนคิดเห็น
พูดคุย ถกกัน ขอบคุณครับ