การชาร์จแบต PHEV ด้วยน้ำมัน บริโภคเชื้อเพลิงขนาดไหน

สมาชิกทราบไหมครับ รถ PHEV บางคัน ชาร์จไฟจากน้ำมันได้ และการชาร์จนี้ ‘เร็วกว่า’ เครื่องชาร์จติดผนังที่ผมติดผนังเสียอีก
จากการทดสอบวิ่งบนทางพิเศษ 90-120 กม./ชม. เป็นระยะเวลาประมาณ 25 นาที ไป 44.3 กม. (เฉลี่ยกลม ๆ 100 กม./ชม.) รถผู้เขียนสามารถปั่นไฟได้ 2.9 kW หรือ เทียบถ้าวิ่งหนึ่งชั่วโมง จะปั่นไฟได้เสมือนเครื่องชาร์จติดผนังขนาดประมาณ 7 kWh โดยรถกินน้ำมันที่ความเร็วดังกล่าวพร้อมชาร์จ 13 กม./ล. (หากไม่ชาร์จ รถจะกินน้ำมันดีกว่านี้อีก) 
ถามว่าคุ้มไหม ถ้าพิจารณาเช่น เมื่อลงมาวิ่งพื้นราบชานเมือง ความเร็วประมาณ 70 กม./ชม. จะเหมาะกับการใช้ไฟฟ้ามากกว่าน้ำมัน
นอกจากนี้ รถผู้เขียน และหลายยี่ห้อ สามารถสั่งการให้รถตัดสินใจเองได้ ว่า ความเร็วใดตัดไฟฟ้าใช้น้ำมันไปเลย โดยกำหนด ‘ปลายทาง’ (ถ้าไม่กำหนด วิ่ง 110-120 กม./ชม. ก็ยังมีการใช้ไฟฟ้า ทั้งที่ความเร็วดังกล่าวตัดมาใช้น้ำมันก็ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศพอ ๆ กัน)
เช่นในภาพที่สอง ผู้เขียนกำหนดปลายทางพื้นราบไว้อีกประมาณ 73.7-44.3 = 29.4 กม.จะกินน้ำมันเฉลี่ยดังรูป 17.5 กม./ล. 
และหากถ้าพิจารณาเฉพาะพื้นราบกินน้ำมันเท่าใดโดยการเทียบบรรญัติไตรยางศ์ จะคำนวณได้ว่า ในระยะทาง 29.4 กม.นั้น จากการขับความเร็วแตะร้อยต้นๆ กม./ชม. แต่มีชะลอ (เฉลี่ยกลม ๆ 60 กม./ชม.) จะกินน้ำมันอยู่ที่ 37 กม./ล. โดยมีการใช้ไฟเกินจากที่ชาร์จไปเล็กน้อย (ผู้เขียนไม่ได้ชาร์จจากเมื่อแบตคายประจุหมด แต่ชาร์จจากแบตเหลือสี่ขีด)
*** ตอบโพลนี้ได้เฉพาะ สมาชิกบัตรประชาชน
1. ผู้อ่านคิดว่า ไฟที่ได้มาวิ่งโดยแทบไร้การปล่อยควันในเมือง คุ้มกับที่ชาร์จไปบนทางพิเศษข้ามเมืองไหมครับ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่