เสียง Top 10 HR จาก 50 องค์กรในฝัน ที่คนรุ่นใหม่ อยากเข้าร่วมในโลกการทำงาน

นานๆจะมีเวทีที่เหล่า HR ปล่อยของ เล่าความสำเร็จเบื้องหลังขององค์กร ที่เกิดจากทุนมนุษย์เหล่าคนทำงาน เมื่อบริษัทติดท็อป 50 องค์กรในฝันที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน ฟัง 10 HR จากยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจเล่าภารกิจ ความมุ่งมั่นสร้างสถานที่ทำงานอย่างมีความสุข
 
"เวิร์คเวนเจอร์”(WorkVenture) ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์สร้างแบรนด์นายจ้าง และโซลูชั่นด้านทาเลนต์ชั้นนำของไทย และเจ้าของการสำรวจ “Top 50 Companies in Thailand” จัดต่อเนื่องมา 7 ปีแล้ว
 
ทุกปีที่ประกาศองค์กรใดติดโผ Top 50 Companies in Thailand 2025 คนรุ่นใหม่ต่างให้ความสนใจอย่างมาก เพราะต่างต้องการรู้ว่า “ตรงใจ” ที่ตนเองหรือไม่ โดยปี 256 แชมป์ 5 สมัยอย่าง “กูเกิล ประเทศไทย” ยังคงเป็นองค์กรในฝันอันดับ 1 ที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากสุด ขณะที่บิ๊กเทคอย่าง "Apple" หลุดโผไปเลย จาก Top 5 ในปี 2567 

ส่วนท็อป 10 มีรายชื่อดังนี้อันดับ 2 เอสซีจี อันดับ 3 ปตท. อันดับ 4 คือ 4.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย อันดับ 5 ช้อปปี้ ประเทศไทย(Shopee) อันดับ 6 บางจาก อันดับ 7 ไลน์(LINE) อันดับ 8 บีเจซี บิ๊กซี อันดับ 9 เอสซีบี เอ็กซ์ และอันดับ 10บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน)

นายเย็นส์ โพลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด เปิดเผยว่า Top 50 Companies in Thailand จัดทำขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกผ่านการสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่จำนวน 12,559 คน อายุ 22-35 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยไม่จำกัดเพศของผู้ตอบแบบสำรวจ

การสำรวจ ได้ให้มีการระบุองค์กรที่มีความโดดเด่นด้านแบรนด์นายจ้าง และได้รับการจดจำในฐานะองค์กรอันดับต้น (Top-of-Mind) รวมทั้งปัจจัยที่ช่วยดึงดูดและสร้างความพึงพอใจให้กับคนรุ่นใหม่ โดยใช้เวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม ปี 2567
   
ผลสำรวจ Top 50 Companies in Thailand 2025 ที่น่าสนใจพบว่าบริษัทที่ติดอันดับในปีนี้ส่วนใหญ่มีจุดเด่นในการใช้ โซเชียลมีเดีย และการสร้าง พื้นที่สื่อ รวมถึง คอนเทนต์ของตนเอง เพื่อเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ สามารถถ่ายทอดบรรยากาศการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร และชีวิตการทำงาน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้น เช่น โคตรคูล กู๊ดเดย์ ที่ต่างมีพื้นที่สื่อที่แข็งแกร่งของตนเอง

นอกจากการผลิตคอนเทนต์ทั่วไปแล้ว ยังมีคอนเทนต์ที่สะท้อนชีวิตการทำงานในองค์กร ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่ติดอันดับมากที่สุดในปี 2568 พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค(FMCG : Fast-Moving Consumer Goods) ยังคงครองพื้นที่อันดับ 1 ต่อจากปี 2567 โดย 9 บริษัท ติดอันดับ ได้แก่ ไทยเบฟ ยูนิลีเวอร์ มิตรผล โอสถสภา สหพัฒน์ ซันโตรี่เป๊ปซี่โค พีแอนด์จี บุญรอดบริวเวอรี่ ยูนิชาร์ม ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ธนาคารและสถาบันการเงิน มี 8 บริษัท ได้แก่ เอสซีบีเอ็กซ์ เคแบงก์ บิตคับ เอสซีบี กรุงศรี กรุงไทย อีวาย ตลาดหลักทรัพย์ฯ

งานใหญ่ที่เหล่าแม่ทัพทรัพยากรบุคคลหรือ HR หรือตัวแทนขึ้นไปรับรางวัล ต่างประกาศอ้าแขนรับคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงานอย่างเต็มภาคภูมิ ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ นายจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการสร้างแบรนด์องค์กรนายจ้าง บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด ให้ความเห็นว่า ปี 2568 สิ้นสุด “ยุคส.ว.:สูงวัย” หรือ Baby Boomer ซึ่งเป็นคนที่มีอายุระหว่าง 61-79 ปี เป็น “วัยเกษียณสำราญ” แล้ว โลกทำงานในอนาคตจึงเป็นของเจนเนอเรชั่น XYZ

เมื่อองค์กรใหญ่เป็นที่หมายตาของคนรุ่นใหม่ เหล่า HR ของท็อป 10 จาก 50 องค์กรในฝัน จึงมีประโยคสั้นๆถึงคนรุ่นใหม่ในมุมแตกต่างกันไป

   ท็อป 5 องค์กรในฝันที่คนรุ่นใหม่อยากทำงาน
เริ่มที่แชมป์ 5 สมัยซ้อนอันดับ 1 อย่าง “กูเกิล ประเทศไทย” ที่ตอกย้ำพันธกิจเดิมตั้งแต่วันแรก ในการจัดการข้อมูลทั่วโลกเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย และมีประโยชน์ใน Era ปัจจุบัน พร้อมทั้งจะนำเทคโนโลยีเอไอ มาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ส่วนอันดับ 2 อย่าง เอสซีจี(ขึ้นจากอันดับ 3 ปี 2567) องค์กรร้อยปีที่มีรายได้ระดับ “แสนล้านบาท” จากบริษัทในเครือ 300 แห่ง ครอบคลุมประเทศไทยและตลาดต่างประเทศ เอสซีจี ติดทำเนียบองค์กรในฝัน 6 ปีซ้อน เป็นบริษัทที่ “เปิดกว้าง” ให้ทำงานในสายงานที่หลากหลาย และยังมุ่งมั่นเป็นองค์กรแห่งโอกาสแก่ “คนทุกรุ่น”
   
อันดับ 3 บรรษัทพลังงานแห่งชาติ “ปตท.” (ขึ้นจากอันดับ 4 ปี 2567)ที่มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้คนไทย พร้อมเดินหน้าทรานสฟอร์มธุรกิจเพื่อเป็นยักษ์ปิโตรเคมีครบวงจร ยาหอมการได้รับรางวัลเปรียบเสมือนมอบให้คนไทยทุกคน ที่มีส่วนสร้างองค์กรให้เจริญเติบโตทุกวันนี้ และเป็นองค์กรมั่งคั่ง รายได้ระดับ “ล้านล้านบาท” และมี “กำไร” ระดับ “แสนล้านบาท”
คลื่นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแรงไม่พอ “ทุนจีน” ยังเข้ามามีบทบาทในเวทีการค้าโลก รวมถึงประเทศไทย 

อันดับ 4 (ขึ้นจากอันดับ 8 ปี 2567)องค์กรในฝันอย่าง “โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย” ค่ายยานยนต์ญี่ปุ่น ยืนหนึ่งในประเทศไทยมายาวนาน พร้อมจะเป็นองค์กรที่มีการขับเคลื่อนให้เกิดสังคมที่ทุกคนมีความสุข(Happiness Mobility for All) ยกให้ “พนักงานหลังบ้าน” คือบุคลากรที่สร้างสรรค์สิ่งดี มีคุณค่า และยกระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในองค์กรหรือ EVP สู่ “ผู้ทรงคุณค่า” หรือ Most Valuable Player: MVP นั่นเอง
   
โตโยต้า เป็นองค์กรเก่าแก่ในประเทศไทย มีคนทำงานร่วมหัวจมท้ายจนเกษียณ ทั้งมีความหลากหลายทางเพศ เพราะธุรกิจคือการผลิตรถยนต์ และมีโรงงาน องค์กรจึงเต็มไปด้วยคนทำงานใช้แรงงาน ใช้ฝีมือหรือ Blue Collar สัดส่วนถึง 80% ขณะที่คนทำงานออฟฟิศหรือ White Collar มี 20%

อันดับ 5 ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซอย่าง ช้อปปี้ ประเทศไทย(Shopee)(ขึ้นจากอันดับ 22 เดิมปี 2567 คือ Apple) นับตั้งแต่สร้างฐานทัพธุรกิจในไทย องค์กรล้วนอยู่คู่ “คนรุ่นใหม่” มาโดยตลอด จึงเข้าใจสิ่งที่คนทำงานเหล่านั้นมองหา ทั้งความท้าทายใหม่ๆ โอกาส “ลองผิดลองถูก” โอกาสได้เรียนรู้ และสร้างสรรค์สังคมที่น่าทำงาน บุคลากรมีวิธีการคิดหรือ Mindset ตลอดจนเป้าหมาย(Goal) การทำงานคล้ายกัน
   
50 องค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน
อันดับ 6 อีกบริษัทพลังงาน “บางจาก”(ขึ้นจากอันดับ 12 ปี 2567 และเดิมคือ Agoda) ยกองค์กรได้รับการออกแบบสถานที่ทำงานจากหัวใจและความต้องการของพนักงาน เพื่อให้การทำงานเต็มไปด้วยความสดชื่น และผ่อนคลาย(Ralax) จึงถือโอกาสขอบคุณพนักงานที่ทำให้องค์กรเป็น work place Happiness สำหรับคน “ทุกเจนเนอเรชั่น”

อันดับ 7 อย่าง ไลน์(LINE)(ตกอันดับจากที่ 2 ปี 2567) องค์กรที่มีรูปแบบการทำงาน “ไฮบริด” และบุคลากรสามารถทำงานที่ออฟิศ และที่ไหนในโลก

อันดับ 8 บีเจซี บิ๊กซี(ขึ้นจากอันดับ 10 ในปี 2567) บริษัทไม่เพียงเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต แต่ยังดูแล “สุขภาพการเงินพนักงาน” เมื่อสุขภาพการเงินส่วนตัวดีจะส่งผลต่อการทำงาน จนบริษัทเป็นหนึ่งในองค์กรยอมรับ “คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย” โดยบีเจซี บิ๊กซี คู่ประเทศไทยยาวนาน 143 ปี ยังมุ่งมั่นพัฒนาองค์กร เพื่อขับเคลื่อนที่ดีสร้างการเติบโตคู่สังคมไทย

อันดับ 9 ยานแม่ “เอสซีบี เอ็กซ์” (ขึ้นจากอันดับ 15 ในปี 2567) เชื่อว่าองค์กรที่ยอดเยี่ยมเริ่มจากบุคลากร จึงเปิดกว้างให้พนักงานมีโอกาสสร้างเรียนรู้ต่อเนื่อง เป็นแรงบัลดาลใจ ในการสร้างสรรค์องค์กรในฝัน ซึ่งบุคคลากรทั้งพนักงานและผู้บริหารคือรางวัลแห่งความสำเร็จนี้
ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มอาเซียน อาณาจักรแสนล้านบาท 

อันดับ 10 อย่าง “ไทยเบฟเวอเรจ” (หล่นจากอันดับ 9 ในปี 2567) ที่มีพนักงานหลายหมื่นชีวิต เคลื่อนธุรกิจในหลายประเทศทั่วโลก การดูแลพนักงานถือว่า “จัดเต็ม” ทั้งยังเปิดโอกาส “ไร้ขีดจำกัด” ให้คนทำงาน เปิดรับทุกความหลาหลาย และในฐานะบริษัทเครื่องดื่มใหญ่สุดในอาเซียน จึงตระหนักคุณค่าของบุคลากร มีความเชื่อมั่นในศักยภาพทุกคน เพื่อที่จะสร้างสรรค์แบ่งปันคุณค่าเติบโต และย้ำโอกาสไร้ขีดจำกัดสำหรับทุกคน

Cr. https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1163980


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่