ผมสังเกตุเห็นว่าประเทศไทยเรามีรถบรรทุกบนท้องถนนค่อนข้างหนาแน่น หากขับรถจากใต้ขึ้นเหนือ พอตกดึกก็มักจะเจอกับรถบรรทุกหนาแน่นมากตามเส้นทางหลัก
สังเกตุเห็นว่าด่านปาดังเบซาร์ไทย-มาเลย์ ฝั่งไทยเรามักจะนำรถบรรทุกมาขนตู้คอนเทนเนอร์แล้วลงที่ด่านฝั่งมาเลย์เพื่อเอาตู้ขึ้นรถไฟฝั่งมาเลย์ ปลายทางอาจจะอยู่ที่ท่าเรือปีนัง
เวลาขับรถในมาเลเซีย ไม่ค่อยได้สวนทางกับรถบรรทุกเท่าไรเลย ยิ่งรถพ่วงยิ่งไม่เห็นเลย
เลยเกิดความสงสัยว่าการขนส่งที่ดีควรขนส่งทางไหนมากกว่ากัน ทำไมมาเลเซียเขานิยมขนส่งด้วยรถไฟมากกว่า ทำไมไทยถึงนิยมใช้รถบรรทุกมากกว่า ทั้งที่ทางรถไฟก็มี แต่ติดที่ไม่มีรางคู่ แล้วรถบรรทุกก็บรรทุกหนักด้วย สิ่งที่จะตามมาตามความคิดผมนะครับ ก็คือรถจะติดและถนนเสียง่าย PM2.5 ก็น่าจะมีส่วนด้วย
การขนส่งสินค้าข้ามภูมิภาคประเทศไทยนิยมขนด้วยรถบรรทุกหรือรถไฟมากกว่าครับ
สังเกตุเห็นว่าด่านปาดังเบซาร์ไทย-มาเลย์ ฝั่งไทยเรามักจะนำรถบรรทุกมาขนตู้คอนเทนเนอร์แล้วลงที่ด่านฝั่งมาเลย์เพื่อเอาตู้ขึ้นรถไฟฝั่งมาเลย์ ปลายทางอาจจะอยู่ที่ท่าเรือปีนัง
เวลาขับรถในมาเลเซีย ไม่ค่อยได้สวนทางกับรถบรรทุกเท่าไรเลย ยิ่งรถพ่วงยิ่งไม่เห็นเลย
เลยเกิดความสงสัยว่าการขนส่งที่ดีควรขนส่งทางไหนมากกว่ากัน ทำไมมาเลเซียเขานิยมขนส่งด้วยรถไฟมากกว่า ทำไมไทยถึงนิยมใช้รถบรรทุกมากกว่า ทั้งที่ทางรถไฟก็มี แต่ติดที่ไม่มีรางคู่ แล้วรถบรรทุกก็บรรทุกหนักด้วย สิ่งที่จะตามมาตามความคิดผมนะครับ ก็คือรถจะติดและถนนเสียง่าย PM2.5 ก็น่าจะมีส่วนด้วย