อดีต
1. ญี่ปุ่น ผมออกจากบ้านเช่า เดิน 300 เมตร ถึงสถานีรถไฟ ซึ่งมาตรงเวลามาก หลังจากนั้น เปลี่ยนสามสาย ถึงที่เรียนหนังสือ ระหว่างการเปลี่ยนระหว่างสายก็มีเดินน้อยมากบ้าง ดังท่านที่เคยไปคงทราบว่าในกรุงโตเกียวรถไฟมีระยะทางเดินเปลี่ยนแตกต่างกันมาก
2. ไทย ผมออกจากบ้าน เดิน 400 เมตร ถึงสถานีรถเมล ซึ่งบางครั้งรอ 20-25 นาที และบางครั้ง บางคันไม่จอด แค่สายเดียวเองก็จะถึงที่ทำงาน แล้วเดินเข้าไปในที่ออฟฟิศจากลดพุงอีก 12 นาที
ปัจจุบัน
1. ญี่ปุ่น ผมไปญี่ปุ่นอีกเป็นระยะ แฟนทักให้ขับรถเที่ยว ซึ่งเราก็ขับเที่ยวอเมริกาเหนือกัน ผมก็ยังไม่เห็นว่า ในญี่ปุ่นจะขับรถเที่ยวเองสนุกกว่านั่งรถไฟแต่อย่างใด
2. ไทย ผมแทบเลิกใช้บริการขนส่งสาธารณะแล้ว การเดินออกมา 400 เมตร แล้วต้องให้รอ 20-25 นาที และ บางครั้ง บางคันไม่จอด ผมยอมรับว่าขับรถเองเร็วกว่าในการเข้างานให้ตรงเวลา
ปล. หากใช้ Zero emission ของจริงอย่าง ‘จักรยาน ‘
1. ญี่ปุ่น ผมใช้จากห้องพักในไปทำวิจัย หรือ ทำงานพิเศษ ระยะเกือบกิโล / เป็นกิโล / เกินห้ากิโล ได้ ผมมีความสุขกับสุขภาพที่ได้รับและเงินที่ประหยัดค่ารถไฟ
2. ไทย ผมใช้จากบ้านไปที่ทำงาน คือ มันจะมีร่องบนถนนที่ล้อจักรยานเล็กตกลงไปแล้วอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่ง มีคนเตือนผมว่า อย่าขี่มาเลย
ร่องเช่นนี้ ในกรุงโตเกียว ที่ผมขี่จากขอบซ้ายนอกเมือง (ชั้นนอกสาย Yamanote) เข้าไปถึง Roppongi Hills กลางโตเกียวได้ โดย *ไม่รู้สึกไม่ปลอดภัยระหว่างขับขี่เลย* (ต่างกับไทยพอสมควร)
ท่านเองล่ะครับ มีประสบการณ์ หรือ ข้อคิดเห็น อย่างไรบ้าง ?
เทียบระบบขนส่งสาธารณะของไทยและต่างประเทศ แม้กระทั่งการใช้จักรยาน ท่านมีประสบการณ์อย่างไรบ้าง
1. ญี่ปุ่น ผมออกจากบ้านเช่า เดิน 300 เมตร ถึงสถานีรถไฟ ซึ่งมาตรงเวลามาก หลังจากนั้น เปลี่ยนสามสาย ถึงที่เรียนหนังสือ ระหว่างการเปลี่ยนระหว่างสายก็มีเดินน้อยมากบ้าง ดังท่านที่เคยไปคงทราบว่าในกรุงโตเกียวรถไฟมีระยะทางเดินเปลี่ยนแตกต่างกันมาก
2. ไทย ผมออกจากบ้าน เดิน 400 เมตร ถึงสถานีรถเมล ซึ่งบางครั้งรอ 20-25 นาที และบางครั้ง บางคันไม่จอด แค่สายเดียวเองก็จะถึงที่ทำงาน แล้วเดินเข้าไปในที่ออฟฟิศจากลดพุงอีก 12 นาที
ปัจจุบัน
1. ญี่ปุ่น ผมไปญี่ปุ่นอีกเป็นระยะ แฟนทักให้ขับรถเที่ยว ซึ่งเราก็ขับเที่ยวอเมริกาเหนือกัน ผมก็ยังไม่เห็นว่า ในญี่ปุ่นจะขับรถเที่ยวเองสนุกกว่านั่งรถไฟแต่อย่างใด
2. ไทย ผมแทบเลิกใช้บริการขนส่งสาธารณะแล้ว การเดินออกมา 400 เมตร แล้วต้องให้รอ 20-25 นาที และ บางครั้ง บางคันไม่จอด ผมยอมรับว่าขับรถเองเร็วกว่าในการเข้างานให้ตรงเวลา
ปล. หากใช้ Zero emission ของจริงอย่าง ‘จักรยาน ‘
1. ญี่ปุ่น ผมใช้จากห้องพักในไปทำวิจัย หรือ ทำงานพิเศษ ระยะเกือบกิโล / เป็นกิโล / เกินห้ากิโล ได้ ผมมีความสุขกับสุขภาพที่ได้รับและเงินที่ประหยัดค่ารถไฟ
2. ไทย ผมใช้จากบ้านไปที่ทำงาน คือ มันจะมีร่องบนถนนที่ล้อจักรยานเล็กตกลงไปแล้วอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่ง มีคนเตือนผมว่า อย่าขี่มาเลย
ร่องเช่นนี้ ในกรุงโตเกียว ที่ผมขี่จากขอบซ้ายนอกเมือง (ชั้นนอกสาย Yamanote) เข้าไปถึง Roppongi Hills กลางโตเกียวได้ โดย *ไม่รู้สึกไม่ปลอดภัยระหว่างขับขี่เลย* (ต่างกับไทยพอสมควร)
ท่านเองล่ะครับ มีประสบการณ์ หรือ ข้อคิดเห็น อย่างไรบ้าง ?