สมาคมรถยนต์นำเข้าของญี่ปุ่น (Japan Automobile Importers Association) ประกาศยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศประจำปี 2567 โดยเผยว่า BYD มียอดขายในญี่ปุ่นสูงถึง 2,223 คัน เพิ่มขึ้น 54% จากปีก่อน แซงหน้าโตโยต้า ที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 2,038 คัน นับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์รถยนต์จากจีนสามารถมียอดขายแซงหน้าบริษัทญี่ปุ่นในตลาดรถ EV
ความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกครอบครองโดยแบรนด์ท้องถิ่นเป็นหลัก สะท้อนถึงการยอมรับในคุณภาพและเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เพิ่มขึ้น
แม้ว่าบริษัทญี่ปุ่นอย่าง Nissan และ Mitsubishi ยังคงเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่ BYD ก็สามารถไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 ของแบรนด์รถยนต์ EV นำเข้า สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวของ BYD ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
BYD เข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ในฐานะแบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รายแรกจากจีน และสามารถสร้างความโดดเด่นด้วยรถยนต์รุ่น BYD SEAL และ BYD DOLPHIN ที่มาพร้อมราคาจับต้องได้และประสิทธิภาพสูง
ปัจจุบัน BYD มีโชว์รูมและศูนย์จำหน่ายในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว โอซากา โยโกฮามา นาโกยา และฟุกุโอกะ เพื่อขยายตลาดและให้บริการหลังการขายอย่างทั่วถึง บริษัทมีแผนขยายจำนวนศูนย์จำหน่ายในญี่ปุ่นเป็น 100 แห่งภายในปี 2568
BYD SEAL ไม่เพียงแต่สร้างยอดขายสูงในญี่ปุ่น แต่ยังได้รับรางวัล "10 อันดับรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี" ในการประกวด Japan Car of the Year 2024-2025
รางวัลนี้ถือเป็นหนึ่งในรางวัลรถยนต์ที่เก่าแก่และทรงอิทธิพลที่สุดในญี่ปุ่น และการที่แบรนด์จากจีนสามารถคว้ารางวัลนี้ได้ นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนในระดับสากล
BYD กลายเป็นแบรนด์รถยนต์จีนรายแรกที่ได้รับเกียรตินี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่พิสูจน์ว่า เทคโนโลยีและคุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้รับการยอมรับในตลาดที่มีมาตรฐานสูงอย่างญี่ปุ่น
ความสำเร็จของ BYD ในญี่ปุ่นตอกย้ำถึง ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน ที่สามารถเจาะตลาดยานยนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้ ความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ BYD กำลังใช้โอกาสนี้ในการขยายตลาด
ที่มา : YOUNG 财经 (Young Finance)
Cr.
https://mgronline.com/china/detail/9680000004957
BYD บุกญี่ปุ่น! ปราบ "โตโยต้า" พ่ายคาบ้าน ขึ้นเบอร์หนึ่งรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าในแดนซามูไร
ความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกครอบครองโดยแบรนด์ท้องถิ่นเป็นหลัก สะท้อนถึงการยอมรับในคุณภาพและเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เพิ่มขึ้น
แม้ว่าบริษัทญี่ปุ่นอย่าง Nissan และ Mitsubishi ยังคงเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่ BYD ก็สามารถไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 ของแบรนด์รถยนต์ EV นำเข้า สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวของ BYD ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
BYD เข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ในฐานะแบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รายแรกจากจีน และสามารถสร้างความโดดเด่นด้วยรถยนต์รุ่น BYD SEAL และ BYD DOLPHIN ที่มาพร้อมราคาจับต้องได้และประสิทธิภาพสูง
ปัจจุบัน BYD มีโชว์รูมและศูนย์จำหน่ายในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว โอซากา โยโกฮามา นาโกยา และฟุกุโอกะ เพื่อขยายตลาดและให้บริการหลังการขายอย่างทั่วถึง บริษัทมีแผนขยายจำนวนศูนย์จำหน่ายในญี่ปุ่นเป็น 100 แห่งภายในปี 2568
BYD SEAL ไม่เพียงแต่สร้างยอดขายสูงในญี่ปุ่น แต่ยังได้รับรางวัล "10 อันดับรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี" ในการประกวด Japan Car of the Year 2024-2025
รางวัลนี้ถือเป็นหนึ่งในรางวัลรถยนต์ที่เก่าแก่และทรงอิทธิพลที่สุดในญี่ปุ่น และการที่แบรนด์จากจีนสามารถคว้ารางวัลนี้ได้ นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนในระดับสากล
BYD กลายเป็นแบรนด์รถยนต์จีนรายแรกที่ได้รับเกียรตินี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่พิสูจน์ว่า เทคโนโลยีและคุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้รับการยอมรับในตลาดที่มีมาตรฐานสูงอย่างญี่ปุ่น
ความสำเร็จของ BYD ในญี่ปุ่นตอกย้ำถึง ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน ที่สามารถเจาะตลาดยานยนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้ ความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ BYD กำลังใช้โอกาสนี้ในการขยายตลาด
ที่มา : YOUNG 财经 (Young Finance)
Cr. https://mgronline.com/china/detail/9680000004957