เท่าที่เคยดูมาหลายพันเรื่อง
มีสนุกไม่ถึงร้อยเรื่อง
และที่สนุก 90% จะเป็นหนังฮอลลีวูด กับ หนังเกาหลีใต้
ส่วนประเทศอื่นๆไม่ต้องพูดถึง
ทั้งประเทศพัฒนาแล้วอย่าง จีน ยุโรป รัสเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือแม้กระทั่งประเทศในอาเซียน
หาสนุกได้ยากมากๆ
นั่นแสดงว่า การทำหนังให้สนุก เป็นศิลปะชั้นสูง
ซึ่งบางครั้ง แม้ผู้กำกับคนเดียวกัน ทำเรื่องหนึ่งสนุกมาก แต่พอมาทำอีกเรื่องกลับไม่สนุกเลยก็มี
คล้ายๆนักแต่งเพลง ที่แต่งบางเพลงดังระเบิด แต่เพลงหลังๆ โหลยโท่ย ฟังไม่ได้
อาจจะเรียกว่าฟลุ๊ค
ผู้กำกับที่ฝีมือคงที่ ทำเรื่องอะไรก็สนุก มีไม่กี่คน
ในไทยก็เคยมี แต่ตอนนี้ทุกคน แก่จนเดินไม่ไหวแล้ว
และปัจจุบัน ผู้กำกับรุ่นใหม่ของไทย ฝีมือไม่คงที่สักคน
ทำให้หาหนังไทย สนุกได้ยากมาก
ล่าสุดที่พอไหวก็คือ ธี่หยด เป็นเรื่องเดียวในปีนี้
หลานม่า ถามว่าสนุกไหม ก็ไม่นะ แต่ก็ถือว่าผ่านในระดับ C+
การสร้างหนังให้สนุก เป็นเรื่องยากมากๆ ???
มีสนุกไม่ถึงร้อยเรื่อง
และที่สนุก 90% จะเป็นหนังฮอลลีวูด กับ หนังเกาหลีใต้
ส่วนประเทศอื่นๆไม่ต้องพูดถึง
ทั้งประเทศพัฒนาแล้วอย่าง จีน ยุโรป รัสเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือแม้กระทั่งประเทศในอาเซียน
หาสนุกได้ยากมากๆ
นั่นแสดงว่า การทำหนังให้สนุก เป็นศิลปะชั้นสูง
ซึ่งบางครั้ง แม้ผู้กำกับคนเดียวกัน ทำเรื่องหนึ่งสนุกมาก แต่พอมาทำอีกเรื่องกลับไม่สนุกเลยก็มี
คล้ายๆนักแต่งเพลง ที่แต่งบางเพลงดังระเบิด แต่เพลงหลังๆ โหลยโท่ย ฟังไม่ได้
อาจจะเรียกว่าฟลุ๊ค
ผู้กำกับที่ฝีมือคงที่ ทำเรื่องอะไรก็สนุก มีไม่กี่คน
ในไทยก็เคยมี แต่ตอนนี้ทุกคน แก่จนเดินไม่ไหวแล้ว
และปัจจุบัน ผู้กำกับรุ่นใหม่ของไทย ฝีมือไม่คงที่สักคน
ทำให้หาหนังไทย สนุกได้ยากมาก
ล่าสุดที่พอไหวก็คือ ธี่หยด เป็นเรื่องเดียวในปีนี้
หลานม่า ถามว่าสนุกไหม ก็ไม่นะ แต่ก็ถือว่าผ่านในระดับ C+