ยาวหน่อยนะครับ
ผมเป็นคนมีบ้านเป็นของตัวเอง รักบ้าน และเข้าใจคนรักบ้าน แต่บ้านไม่สามารถตามเราไปได้ทุกที่ เป็นคนค่อนข้างยืดหยุ่น ที่ผ่านมาจึงก็เลือกที่จะย้ายตัวเองไปอยู่ใกล้ที่ทำงาน งานจะใกล้ไกลแค่ไหน ตั้งแต่ภายในตัวจังหวัดเดียวกับที่บ้าน หรือต่างประเทศ ก็จะย้ายไปเช่าใกล้ที่ทำงาน เพราะลำดับความสำคัญคือรายได้ เช่าตั้งแต่ห้องสตูดิโอขนาด 20 ตรม. ไปจนถึง บ้านเดี่ยว 100 ตารางวา ผมคิดว่ามีคนมากมายที่เป็นเหมือนผม
ประเด็นที่อยากฝากบอกผู้ให้เช่าทั้งหลาย (จากประสบการณ์ล้วนๆ) สัญญาเช่าแต่ละที่ส่วนมากจะให้เช่าระยะยาว 1 ปี ระยะเวลา 1 ปี ก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร นานพอที่ผู้เช่าแต่ละคนจะเจอปัญหากับที่พักอาศัย ตั้งแต่ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เช่น หลอดไฟขาด ไปจนถึงปัญหาใหญ่ หลังคารัว ผนังร้าว ฯลฯแต่เวลา 1 ปี กับจุดประสงค์แค่เช่าเพื่อการทำงาน ก็ไม่ได้ทำให้มีความรู้เท่าคนในพื้นที่พอที่จะรู้จักว่าใครเป็นใคร ช่างคนไหนฝีมือดี ราคาไม่แรง
ปัญหาที่ผู้เช่าอย่างเราพบและที่ต้องเริ่ม 1 ใหม่ในทุกๆ ครั้งที่ต้องย้ายที่ คือการแก้ปัญหาโดยขาดความร่วมมือจากผู้ให้เช่า
จริงอยู่ที่ถ้ามีปัญหาก็แค่บอกเจ้าของบ้านให้รับทราบและให้เจ้าของเข้ามาแก้ไข แต่ปัญหาเกี่ยวกับบ้าน โดยเฉพาะบ้านหรือห้องที่มีอายุมากๆ มันมีมาเรื่อยๆ ยิบย่อย จุกจิก การที่จะติดต่อ รบกวนหรือไหว้วานกันเป็นทอดๆ อาจจะก่อให้เกิดความหงุดหงิดและกินเวลาของกันและกัน ยิ่งถ้าเจ้าของบ้านมีงานประจำ เป็นคนสูงอายุ หรือไม่ได้อยู่ใกล้กับตัวบ้าน ที่ก็ไม่ได้มีความชำนาญในการซ่อมแซมบ้านเอง
**
ฉะนั้นถ้าคุณเป็นผู้ให้เช่า โดยเฉพาะถ้าคุณมีห้องหรือบ้านให้เช่ามากกว่า 2 หลัง เราขอแนะนำให้คุณมีข้อมูลของช่างที่คุณรับทราบและไว้ใจในแต่ละส่วนที่เกี่ยวกับตัวบ้าน มอบให้ลูกค้า/ผู้เช่าพร้อมสัญญาเช่า** แต่ละตัวเลือกควรมีอย่างน้อย 2 ตัวเลือก กันเหนียว จริงอยู่ที่มีผู้เช่าจำนวนมากที่คิดว่านี่คือเป็นภาระของผู้ให้เช่า แต่มันมียังมีผู้เช่าอย่างเรา ที่อยากจะแก้ไขซ่อมแซมให้คุณทันที โดยไม่ได้ติดเรื่องค่าใช้จ่าย หลายๆ ครั้งเรายินดีซ่อมแซมแก้ไขในส่วนที่มันมีอยู่แล้วก่อนย้ายเข้า ทำให้ให้มันดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเราคิดว่าทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเช่าหรือซื้อ ถ้ามันคุ้มกะลาหัวเรา เราก็รักมันเหมือนบ้านตัวเอง เห็นพัง เห็นเสีย ก็อยากซ่อมให้มันดูดี ใช้งานได้
สิ่งที่ติดคือ การเห็นชอบจากผู้ให้เช่า ว่าจะให้ใครเข้ามาซ๋อม เพราะเราเองก็อยากให้การแก้ไขและซ่อมแซม รวมไปถึงการให้ช่างเข้ามาในเคหะสถานของคุณ ถูกใจผู้ให้เช่าด้วย เราเองก็ไม่อยากให้คนแปลกหน้าเข้ามาในที่ๆ เราอาศัยเช่นกัน และเพราะบางปัญหามันรอไม่ได้ เช่น แอร์พัง น้ำรั่ว/ซึม ประตูหน้าต่างที่ปิดไม่สนิท ฯลฯ เป็นปัญหาที่ควรแก้ไขทันที รอไม่ได้
ซึ่งหลายๆ ครั้งที่ผู้ให้เช่าเองพบว่า เมื่อผู้เช่าได้ย้ายออก บ้านหรือห้องพังยับเยิน ส่วนหนึ่งนั่นก็มาจากความไม่สะดวกในการจัดหาคนมาซ่อมแซม กลัวค่าซ่อมที่แพง (ไปหาเอง แต่ได้ราคาของคนต่างถิ่น) เลยทนๆ ใช้มันไป สุดท้ายผู้ให้เช่าเป็นคนที่ปวดใจที่สุด แม้บางครั้งจะสามารถหักมัดจำมาได้ แต่คุณต้องมาเจอสภาพบ้านหรือห้องเละๆ และมาเสียเวลาในการซ่อมแซมเพื่อลูกค้าคนใหม่
ประเทศเราถือว่าเป็นประเทศเปิดที่มีอสังหาริมทรัพย์ให้เช่ามากมาย หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นสิ่งสะกิดใจสำหรับผู้ให้เช่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้เช่าในอนาคต เพราะหลายๆ ครั้งที่เจอปัญหาที่ว่ามา เราจะนับวันรอเวลาที่จะย้ายออก แทบจะรอไม่ไหว ถึงแม้การย้ายบ้านมันไม่ใช่เรื่องสนุก แต่ถ้ามันอยู่แล้วไม่สบาย มันก็ต้องทำ ซึ่งในฝั่งของผู้ให้เช่า เราเชื่อว่าคุณก็คงอยากได้ผู้เช่าที่ดีและเช่าคุณต่อเนื่อง การอำนวยความสะดวกในแบบที่เราแนะนำ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้เช่าได้มากขึ้นหลายเท่าเมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณลงทุน (คือการหาข้อมูลในการซ่อมแซมแก้ไขบ้าน)
ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ
ฝากถึงเจ้าของห้องเช่า/บ้านเช่าทั้งหลาย ด้วยความปรารถนาดี
ผมเป็นคนมีบ้านเป็นของตัวเอง รักบ้าน และเข้าใจคนรักบ้าน แต่บ้านไม่สามารถตามเราไปได้ทุกที่ เป็นคนค่อนข้างยืดหยุ่น ที่ผ่านมาจึงก็เลือกที่จะย้ายตัวเองไปอยู่ใกล้ที่ทำงาน งานจะใกล้ไกลแค่ไหน ตั้งแต่ภายในตัวจังหวัดเดียวกับที่บ้าน หรือต่างประเทศ ก็จะย้ายไปเช่าใกล้ที่ทำงาน เพราะลำดับความสำคัญคือรายได้ เช่าตั้งแต่ห้องสตูดิโอขนาด 20 ตรม. ไปจนถึง บ้านเดี่ยว 100 ตารางวา ผมคิดว่ามีคนมากมายที่เป็นเหมือนผม
ประเด็นที่อยากฝากบอกผู้ให้เช่าทั้งหลาย (จากประสบการณ์ล้วนๆ) สัญญาเช่าแต่ละที่ส่วนมากจะให้เช่าระยะยาว 1 ปี ระยะเวลา 1 ปี ก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร นานพอที่ผู้เช่าแต่ละคนจะเจอปัญหากับที่พักอาศัย ตั้งแต่ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เช่น หลอดไฟขาด ไปจนถึงปัญหาใหญ่ หลังคารัว ผนังร้าว ฯลฯแต่เวลา 1 ปี กับจุดประสงค์แค่เช่าเพื่อการทำงาน ก็ไม่ได้ทำให้มีความรู้เท่าคนในพื้นที่พอที่จะรู้จักว่าใครเป็นใคร ช่างคนไหนฝีมือดี ราคาไม่แรง
ปัญหาที่ผู้เช่าอย่างเราพบและที่ต้องเริ่ม 1 ใหม่ในทุกๆ ครั้งที่ต้องย้ายที่ คือการแก้ปัญหาโดยขาดความร่วมมือจากผู้ให้เช่า
จริงอยู่ที่ถ้ามีปัญหาก็แค่บอกเจ้าของบ้านให้รับทราบและให้เจ้าของเข้ามาแก้ไข แต่ปัญหาเกี่ยวกับบ้าน โดยเฉพาะบ้านหรือห้องที่มีอายุมากๆ มันมีมาเรื่อยๆ ยิบย่อย จุกจิก การที่จะติดต่อ รบกวนหรือไหว้วานกันเป็นทอดๆ อาจจะก่อให้เกิดความหงุดหงิดและกินเวลาของกันและกัน ยิ่งถ้าเจ้าของบ้านมีงานประจำ เป็นคนสูงอายุ หรือไม่ได้อยู่ใกล้กับตัวบ้าน ที่ก็ไม่ได้มีความชำนาญในการซ่อมแซมบ้านเอง
** ฉะนั้นถ้าคุณเป็นผู้ให้เช่า โดยเฉพาะถ้าคุณมีห้องหรือบ้านให้เช่ามากกว่า 2 หลัง เราขอแนะนำให้คุณมีข้อมูลของช่างที่คุณรับทราบและไว้ใจในแต่ละส่วนที่เกี่ยวกับตัวบ้าน มอบให้ลูกค้า/ผู้เช่าพร้อมสัญญาเช่า** แต่ละตัวเลือกควรมีอย่างน้อย 2 ตัวเลือก กันเหนียว จริงอยู่ที่มีผู้เช่าจำนวนมากที่คิดว่านี่คือเป็นภาระของผู้ให้เช่า แต่มันมียังมีผู้เช่าอย่างเรา ที่อยากจะแก้ไขซ่อมแซมให้คุณทันที โดยไม่ได้ติดเรื่องค่าใช้จ่าย หลายๆ ครั้งเรายินดีซ่อมแซมแก้ไขในส่วนที่มันมีอยู่แล้วก่อนย้ายเข้า ทำให้ให้มันดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเราคิดว่าทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเช่าหรือซื้อ ถ้ามันคุ้มกะลาหัวเรา เราก็รักมันเหมือนบ้านตัวเอง เห็นพัง เห็นเสีย ก็อยากซ่อมให้มันดูดี ใช้งานได้ สิ่งที่ติดคือ การเห็นชอบจากผู้ให้เช่า ว่าจะให้ใครเข้ามาซ๋อม เพราะเราเองก็อยากให้การแก้ไขและซ่อมแซม รวมไปถึงการให้ช่างเข้ามาในเคหะสถานของคุณ ถูกใจผู้ให้เช่าด้วย เราเองก็ไม่อยากให้คนแปลกหน้าเข้ามาในที่ๆ เราอาศัยเช่นกัน และเพราะบางปัญหามันรอไม่ได้ เช่น แอร์พัง น้ำรั่ว/ซึม ประตูหน้าต่างที่ปิดไม่สนิท ฯลฯ เป็นปัญหาที่ควรแก้ไขทันที รอไม่ได้
ซึ่งหลายๆ ครั้งที่ผู้ให้เช่าเองพบว่า เมื่อผู้เช่าได้ย้ายออก บ้านหรือห้องพังยับเยิน ส่วนหนึ่งนั่นก็มาจากความไม่สะดวกในการจัดหาคนมาซ่อมแซม กลัวค่าซ่อมที่แพง (ไปหาเอง แต่ได้ราคาของคนต่างถิ่น) เลยทนๆ ใช้มันไป สุดท้ายผู้ให้เช่าเป็นคนที่ปวดใจที่สุด แม้บางครั้งจะสามารถหักมัดจำมาได้ แต่คุณต้องมาเจอสภาพบ้านหรือห้องเละๆ และมาเสียเวลาในการซ่อมแซมเพื่อลูกค้าคนใหม่
ประเทศเราถือว่าเป็นประเทศเปิดที่มีอสังหาริมทรัพย์ให้เช่ามากมาย หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นสิ่งสะกิดใจสำหรับผู้ให้เช่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้เช่าในอนาคต เพราะหลายๆ ครั้งที่เจอปัญหาที่ว่ามา เราจะนับวันรอเวลาที่จะย้ายออก แทบจะรอไม่ไหว ถึงแม้การย้ายบ้านมันไม่ใช่เรื่องสนุก แต่ถ้ามันอยู่แล้วไม่สบาย มันก็ต้องทำ ซึ่งในฝั่งของผู้ให้เช่า เราเชื่อว่าคุณก็คงอยากได้ผู้เช่าที่ดีและเช่าคุณต่อเนื่อง การอำนวยความสะดวกในแบบที่เราแนะนำ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้เช่าได้มากขึ้นหลายเท่าเมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณลงทุน (คือการหาข้อมูลในการซ่อมแซมแก้ไขบ้าน)
ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ