รื้อเรื่องเก่า : หมายเหตุเพลงไทย 2537 ปีทองของอินดี้-ค่ายเทปผุดเพียบ!!!

พ.ศ. 2537 ถือเป็นปีที่พลิกโฉมหน้าวงการเพลงไทยเลยก็ว่าได้ ทั้งการเกิดพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ และการเกิดของค่ายเพลงใหม่จำนวนมากมาย

ขึ้นต้นด้วยค่ายเพลงที่เรียกว่าเป็นผู้นำตัวจริงจนสามารถนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สำเร็จเป็นรายแรก คงไม่มีใครเกิน "แกรมมี่" โดยมีศิลปินที่ออกผลงานใหม่ในช่วงปีนั้นเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 20 เบอร์ นำโดย ธงไชย แมคอินไตย์, แอม เสาวลักษณ์, นันทิดา แก้วบัวสาย, ใหม่ เจริญปุระ, มอส ปฏิภาณ, คริสติน่า อากีล่าร์, ดนู ฮันตระกูล, ยู่ยี่ อลิสา, ต่าย เพ็ญพักตร์, ก๊อต จักรพรรณ์, กบ ทรงสิทธิ์, นันทนา บุญหลง (Foot Work), แองเจลิต้า, ทีมโลกเบี้ยว, หงา คาราวาน, ยูเอชที และ วายน็อตเซเว่น รวมถึงนักร้องจากค่ายย่อยน้องใหม่ในเครือคือ กลิทซ์ อันได้แก่ โป้ง วราวุธ

เมื่อมาเจอคู่แข่งอย่าง "อาร์เอส" ก็ไม่น้อยหน้า ส่งศิลปินออกผลงานจำนวน 19 เบอร์ ซึ่งส่วนมากเป็นหน้าใหม่และประสบความสำเร็จเกือบทุกชุด ได้แก่ ลิฟท์กับออย, เสือ ธนพล, แร็พเตอร์, หนุ่ม ศรราม, นุก สุทธิดา, แหม่ม พัชริดา, เป้ ไฮร็อก-เจี๊ยบ พิสุทธิ์ (ชุดร็อกอำพัน), ไฮแจ๊ค, อนันต์ บุนนาค, โชคชัย เจริญสุข, อริสมันต์, ต้อม เรนโบว์, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง (ชุดรวมฮิต), อิทธิ พลางกูร (ชุดรวมฮิต), เต๋า สมชาย-แซ้งค์ ปฏิวัติ-ทู-บอยสเก๊าท์ (ชุดอันปลั๊ก)

ทางด้าน "คีตา" ส่งศิลปินทั้งเก่าและใหม่ออกผลงานเพลงเป็นจำนวน 10 เบอร์ ประกอบด้วย อ๊อฟ พงษ์พัฒน์, ป้อม ออโต้บาห์น และเพื่อน, ยูโฟร์, ยุ้ย ปัทมวรรณ, ฝันดี-ฝันเด่น, บิลลี่ โอแกน, คณิต เขียวเซ็น, บอย พีรพล, เก่ง สิริพร และ แอนเดรีย สวอเรซ

สำหรับค่ายเพลงที่ออกเทปมากที่สุดในบรรดาทั้งหมดทั้งมวล เราคงต้องยกตำแหน่งนี้ให้กับ "นิธิทัศน์" ซึ่งออกผลงานสู่ตลาดไม่น้อยกว่า 40 ชุด รวมถึงงานเด่นแห่งปีจำพวก "เมกกะแดนซ์" และ "เปาบุ้นจิ้นหลายภาษา" สอดรับกระแสต่างชาติไหลบ่า

ยังมีค่ายอื่น ๆ ที่ออกเทปในปีนั้น ไม่ว่าจะเป็น วอร์นเนอร์มิวสิก(ดีเดย์+มูเซอร์), รถไฟดนตรี, โซนี่มิวสิก, อาโป, ซาวด์ออฟสยาม, Roxx Records, พีจีเอ็ม, ท็อปไลน์ และ ไมล์สโตน รวมถึงค่ายที่เลิกกิจการไปแล้วอย่าง เอสพี ศุภมิตร, วีไอพี, โชว์บิซ, แอ็กซิส, สกายแทร็คส์ และ แทร็คส์เอ็นเทอร์เทนเม้นท์

และต่อไปนี้คือค่ายเพลงเกิดใหม่ในรอบปี 2537...มิวสิกเอ็กซ์เพรส, ซิมโฟนี่เรคคอร์ด, เอสเอ็มฯ, สโตนเอ็นเทอร์เทนเม้นท์, กลิทซ์(ในเครือแกรมมี่), ดีมาสเตอร์กรุ๊ป, วิสาเอ็นเทอร์เทนเม้นท์(อินเทอร์นอล+สมาร์ทบอมบ์), ปิรามิดเรคคอร์ด, เบลเลซซ่าเรคคอร์ด, เมกก้ามิวสิก, เฟซ, เพรสซิเดนท์, เกคโค่, เอ็มสแควร์, แคปชั่นพลัส, เรคคอร์ดเอ็นเทอร์เทนเม้นท์, สหสายมโหรี, เบเกอรี่มิวสิก, สุจริตโปรโมชั่น, อีไมเนอร์(ในเครืออีเอ็มไอ), อินฟินิตี้กรุ๊ป, บิลบอร์ด, เคลฟเวอร์(ในเครือชัวร์ออดิโอ), ซิสเต็มชาร์ตมิวสิก, แปซิฟิกเรคคอร์ด, เพอร์เฟคเรคคอร์ด, เอสอาร์พับลิชชิ่ง, นีโอเฮ้าส์, บราเธอร์คอร์เปอเรชั่น, อันเดอร์กราวด์มิวสิก, คาราวาน, ต้นคิดมิวสิกฯ, พรายอันเดอร์, อาร์ติสท์วิลเลจ, จุติภูติเรคคอร์ด, โมไน ฯลฯ
*รายชื่อตัวหนาคือค่ายเพลงดาวรุ่งหรือน่าจับตามองที่สุดแห่งปี

รวมค่ายเพลงที่ออกผลงานสู่ตลาดทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 55 ราย ซึ่งส่วนมากเป็นค่ายเพลงอิสระ แทบไม่มีการโปรโมทผ่านสื่อหลัก หรือเรียกเป็นภาษาสากลว่า "อินดี้" ถือว่าเป็นปีทองของตลาดเพลงอินดี้ และยุคบุกเบิกของแนวอัลเทอร์เนทีฟในเมืองไทยก็ว่าได้ 

นี่คือตัวอย่างศิลปินนักร้องนักดนตรีที่โดดเด่นในช่วงปี 2537 หรือเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา...
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 ธ.ค. 2537
ข้อมูลประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 1 ม.ค. 2538
นิตยสารทีวีพูล ฉบับวันที่ 30 ธ.ค.-5 ม.ค. 2538
นิตยสารสีสัน ปีที่ 7 ฉบับที่ 7 ปี 2538
และนิตยสารรมย์ ฉบับเดือนมกราคม 2538 

สวัสดี.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่