ข่าวที่ลือลั่นสะท้านวงการเพลงไทยในช่วงปีจะผ่านพ้นไปในอีกไม่กี่วันที่จะถึง คงไม่มีข่าวไหนยิ่งใหญ่เท่าการลาออกจากต้นสังกัด "แกรมมี่" ของเทพบุตรลูกทุ่ง "ก๊อท จักรพันธ์" ที่เพิ่งมีผลงานล่าสุดในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจ็กต์ "นิวคันทรี่"
เรียกว่าอาณาจักรบันเทิงและเสียงเพลงเบอร์ 1 ของประเทศไทยได้ขาดบุคลากรผู้มีน้ำเสียงนุ่มนวลที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ของความนิยมไปอีกราย
นับเป็นเวลาจะ 40 ปีที่แกรมมี่ได้ผลิตศิลปินนักร้อง นักดนตรีมากมาย ให้เป็นที่รักใคร่ของบรรดาคอเพลงนับสิบล้านคน ทั้งที่ยืนยาวตั้งแต่แรกเริ่ม และยืนยาวเพียงชั่วระยะหนึ่ง
ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงขอประมวลศิลปินนักร้องเด่น ๆ ที่เคยยืนอยู่ในจุดที่แจ้งเกิดอย่างภาคภูมิคือแกรมมี่ แต่ก็มีอันต้องโยกย้ายเพื่อไปเอาดีในที่ที่เขาและเธอพอใจกว่า มาเสนอให้พี่ ๆ น้อง ๆ ได้ทราบกันเพียงตัวอย่าง ซึ่งจริง ๆ ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่เคยผ่านลักษณะนี้ แต่ด้วยเนื้อที่อันจำกัดเราก็เอาศิลปินที่ชาวบ้านเป็นต้องรู้จักในอันดับต้น ๆ ก็พอ...
อมิตา ทาทา ยัง นักร้องยุวชนรางวัลยอดเยี่ยมปี 2535 ที่ทำเอาวงการเพลงกระหึ่มสุด ๆ จากอัลบั้มเพลงชุดแรกซึ่งทำยอดขายทะลุล้านตลับ จนได้รับฉายา "สาวน้อยมหัศจรรย์" ด้วยลุคส์อันน่ารักสดใส แต่พลังเสียงเกินวัย และแล้วเธอก็เข็นอัลบั้มตามมาอีก 3-4 ชุด กระทั่งปลายปี 2541 เกิดข่าวแพร่สะพัดว่าเธอไม่ต่อสัญญากับแกรมมี่ และแล้วความจริงก็ปรากฏเมื่อโผล่มาร้องเพลงภาษาสากลในพิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นั่นคือใบเบิกทางสู่การเป็นนักร้องระดับอินเตอร์ จึงได้ออกเทปเพลงสากลกับค่ายโซนี่ฯ ก็โด่งดังไม่แพ้กัน แต่ที่เปลี่ยนไปเห็นจะเป็นพัฒนาการความเซ็กซี่ของตัวเธอเอง ปัจจุบันใช้ชีวิตกับทายาทตามลำพัง นานทีแฟน ๆ จะเห็นเธอออกซิงเกิล คอนเสิร์ต ไม่ก็งานแสดงเป็นครั้งคราว
อัสนี+วสันต์ โชติกุล สุภาพบุรุษสองพี่น้องจากที่ราบสูง ผ่านประสบการณ์ทางดนตรีอย่างโชกโชน เมื่อออกอัลบั้มก็สามารถทะลวงหัวอกขาโจ๋ทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยเสียงร้องตามแบบฉบับของผู้พี่ ส่วนผู้น้องก็ร้องออกมาอย่างนุ่มนวล ร่วมงานกับแกรมมี่ไว้หลายชุดก่อนจะแยกย้ายไปที่อื่น แต่ก็ยังมีคอนเสิร์ตขุดของเก่าไว้ให้แฟนเพลงหายกุ้มใจเป็นประปราย
อำพล ลำพูน และวงไมโคร เจ้าของตำนานร็อกเล็ก ๆ มีเพลงฮิตหลายเพลง ทั้งในนามวงและของอำพล เมื่อไม่มีผลงานเพลงต่อก็ต่างแยกย้าย อำพลไปเล่นหนังและละครจนได้รับรางวัลมาครอบครอง จนในปี 2546 ก็กลับมาประกาศศักดาในคอนเสิร์ตของทางวงเอง ทำให้กระแสเรโทรกลับมาโชติช่วงชัชวาล มีงานเดินสายตามมา ถึงวันนี้แฟน ๆ ต่างก็รอคอยที่พวกเขาจะกลับมาสำแดงอย่างยิ่งใหญ่กับบ้านหลังเดิมอีกสักครั้ง
ตั๊กแตน ชลดา นักร้องระดับแถวหน้าจากโคราชที่ยังคงครองความสาวไม่สร่าง เคยผ่านการประกวดร้องเพลงมาหลายเวที จนได้ออกเพลงแรก "ขอจองในใจ" ซึ่งมีการยำชื่อเพลงดังต่าง ๆ ของต้นสังกัดได้อย่างลงตัว และก็ได้ออกอัลบั้มของตัวเองอีกนับสิบชุด มีเพลงฮิตอย่าง "ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้" และ "แฟนเก็บ" ปัจจุบันเป็นศิลปินอิสระ มีซิงเกิลออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งเพลงช้าและเพลงเร็ว ล่าสุดก็ "อัดอั้นบั้นเอว"
แด๊ก บิ๊กแอส นักร้องระดับพระเอกของวง มีเพลงเด่นอย่าง "เล่นของสูง", "พรหมลิขิต" ฯลฯ ก่อนจะลาวงไปยืนเดี่ยวเพื่อออกผลงานกับค่ายอื่นในนาม "ร็อกไรเดอร์"
ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล จากนายแบบรูปหล่อมีเสน่ห์ตามหน้าหนังสือและโฆษณา ก็ได้เวลาออกเทปของตัวเองในปี 2540 จากการปลุกปั้นอย่างสุดตัวของต้นสังกัด มีเพลงฮิตอย่างเช่น "ชายคนหนึ่ง" และ "เจ้าทุยอยู่ไหน" ก่อนจะย้ายไปค่ายอื่นโดยออกผลงานร่วมกับเพื่อนฝูง ปัจจุบันมีผลงานแสดงละคร ภาพยนตร์ และมีรายการที่ตัวเองจัดขึ้นอีกด้วย
โต ซิลลี่ฟูลส์ เจ้าของเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ในยุครุ่งโรจน์ของวง จากบทเพลง ไหนว่าจะไม่หลอกกัน, จิ๊ะจ๊ะ, บ้าบอ, น้ำลาย ฯลฯ ปัจจุบันทำหน้าที่รับใช้ศาสนาตามเส้นทางของตนเอง
ตอง ภัครมัย จากนางเอกมิวสิกวิดีโอของ ปีเตอร์ คอร์ปฯ เธอทุ่มเทอย่างแข็งแกร่งเพื่อการเป็นนักร้องตามปรารถนาให้จงได้ และแกรมมี่ก็อ้ารับเธอเป็นนักร้องในสังกัดเมื่อปี 2541 โดยมีผลงานเพลงออกมานับ 4 ชุด พอหมดสัญญาก็ไปมีผลงานเพลงกับค่ายอื่น ปัจจุบันยังรักษาความโสดและสวยไม่เปลี่ยน มีผลงานหลากหลาย ทั้งงานเพลง งานละคร งานพิธีกร และอื่น ๆ อีก
เอกราช สุวรรณภูมิ เขาผู้นี้ทำให้บทเพลง "กลับมาทำไม" เป็นที่นิยมชมชอบ แต่นั่นเป็นเพียงระยะแรกซึ่งอยู่กับชายคาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างแกรมมี่ ก่อนจะโด่งดังเป็นพลุแตกจากเพลง "กระเป๋าแบนแฟนทิ้ง" กับค่ายเพลงเล็ก ๆ ที่ปิดตัวไปแล้ว ปัจจุบันยังคงสนุกและมีใจรักกับการร้องเพลงดังที่เคยเป็น โดยมีผลงานเพลงเก่าสลับใหม่กับทางค่ายโฟร์เอส(อีกแล้วครับท่าน)
สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง จากผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จให้กับศิลปินนักร้องมากมายทั้งที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้หน้าค่าตาสักเท่าไร จนเมื่อได้มาออกอัลบั้มชุดประเดิมของ "จีนี่ เรคคอร์ด" ในเครือแกรมมี่ ด้วยแนวเพลงอีซี่ลิสเทนนิ่งเมื่อปี 2541 ทำให้ชื่อเสียงของเขาทั้งคู่ติดหูติดตาขึ้นทันที ก่อนจะไปเอาดีทางด้านการแสดงต่าง ๆ โดยเฉพาะละครที่พี่ปั๋งเล่นก็มีให้เห็นมากมายไม่หยุดหย่อน
อ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน จากนายแบบและพิธีกรรายการเพลง มาสู่การเป็นนักร้องมาดกวนด้วยแนวดนตรีเบา ๆ ก่อนจะพลิกลีลาในแนวร็อกแต่ฟังง่าย ขายดีมาหลายชุด และก็มีผลงานแสดงอีกหลายหลาก ปัจจุบันได้ส่งทายาทวัยสาวเดินทางตามรอยด้วยความสวย เก่ง และเฮง
พั้นช์ วรกาญจน์ ในปี 2548 ชื่อของเธอในวัยเพียง 20 ต้น ๆ เริ่มเป็นที่แพร่หลายในบทบาทนักร้องหน้าใหม่ด้วยแนวร็อกแบบเบา ๆ กับการวางไลน์ดนตรีที่ฟังง่าย เพลง "เราคงต้องเป็นแฟนกัน" กับ "ตาดำ ๆ" กลายเป็นซิกเนเจอร์ของเธอไปแล้ว และผลงานทุกชุดที่ผ่านมาก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ ปัจจุบันเราคงไม่เห็นเธอยืนอยู่บ้านหลังเก่าเป็นประจำ เพราะไปมีผลงานเพลงในสังกัดค่าย "ข้าวสาร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์" ด้วยซิงเกิล "เก็บซ่อน"
สวัสดี.
ประมวลอดีตนักร้องดัง "แกรมมี่" ที่ย้ายไปดีที่อื่น!!!