บราซิลอัพเกรดเครื่องบิน A-29 A/B Super Tucano และ Gripen ให้ทำงานร่วมกันได้
กองทัพอากาศบราซิลกำลังปรับปรุงฝูงบินเครื่องบินโจมตีเบา Super Tucano เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับเครื่องบินขับไล่ Gripen ได้อย่างใกล้ชิด
การอัปเกรดครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายรวมที่จะช่วยปรับปรุงการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องบินในการปฏิบัติภารกิจปราบปรามการค้ายาเสพติดและการตรวจจับวัตถุที่ล่องลอยอยู่ในอากาศที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของกลุ่มค้ายา
ประเด็นสำคัญประการหนึ่งของการปรับปรุงให้ทันสมัยคือการทำให้ช่องทางการส่งข้อมูลของเครื่องบินเป็นมาตรฐาน เครื่องบินขับไล่ Gripen ซึ่งติดตั้งระบบเรดาร์ขั้นสูงที่สามารถตรวจจับเป้าหมายทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน จะส่งข้อมูลสำคัญไปยังนักบินเครื่องบิน Super Tucano
การบูรณาการนี้จะช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นระหว่างเครื่องบินทั้งสองประเภท จึงเพิ่มความสามารถในการตรวจจับและโจมตีเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เครื่องบิน A-29 A/B Super Tucano จำนวน 68 ลำจะได้รับการปรับปรุงให้เป็นมาตรฐาน A-29M โดยจะติดตั้งเซ็นเซอร์ออปติกไฟฟ้าและจอแสดงผลในห้องนักบินแบบใหม่ ซึ่งคล้ายกับที่ใช้ในเครื่องบิน Gripen ซึ่งช่วยให้นักบินรับรู้สถานการณ์ได้ดีขึ้น
เครื่องบิน Super Tucano รุ่นอัพเกรดจะสามารถรับข้อมูลจากเครื่องบิน E-99 AEW&C ซึ่งสามารถบินได้ระยะไกลและตรวจการณ์พื้นที่กว้างได้ ความสามารถนี้จะขยายพิสัยปฏิบัติการของเครื่องบิน Super Tucano ทำให้สามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
ความพยายามในการปรับปรุงให้ทันสมัยมีกำหนดจะเริ่มในปี 2024 และมีเป้าหมายที่จะแล้วเสร็จในปี 2028 โดยถือว่าได้รับเงินทุนจากรัฐบาลบราซิลและกระทรวงกลาโหม
กระทรวงกลาโหมของบราซิลเน้นย้ำถึงความสำคัญของความคิดริเริ่มนี้เนื่องจากจำนวนเครื่องบินที่ใช้โดยกลุ่มค้ายาผิดกฎหมายถูกสกัดกั้นเพิ่มมากขึ้น
เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9-10 เมษายน 2024 เมื่อเครื่องบิน Super Tucano สกัดกั้นเครื่องบิน 2 ลำที่เข้ามาในเขตน่านฟ้าของบราซิลโดยผิดกฎหมายโดยไม่มีแผนการบินสำเร็จ โดยผู้ค้ายาเสพติดได้ยิงเครื่องบินของตนตกโดยตั้งใจเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม
การบูรณาการกับระบบเรดาร์ออนบอร์ดจะช่วยปรับปรุงความสามารถของ Super Tucano ในการตรวจจับเป้าหมายที่บินต่ำและนำวิถีเครื่องบินที่สกัดกั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Super Tucano ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วในพื้นที่ขัดแย้งมากมาย ด้วยการเน้นไปที่สงครามนอกกฎหมายและปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด และได้รับชื่อเสียงในเรื่องความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย
A-29 Super Tucano ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพ Pratt & Whitney ซึ่งให้ความสมดุลระหว่างกำลังและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงสำหรับเที่ยวบินขึ้นและลงจอดระยะสั้น
เครื่องยนต์สามารถผลิตกำลังได้ประมาณ 1,600 แรงม้า ทำให้ Super Tucano สามารถทำความเร็วได้ถึง 360 น็อต การออกแบบเครื่องบินได้รับการปรับให้เหมาะสมทั้งในด้านความทนทานและความคล่องตัว ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปฏิบัติการในพื้นที่ที่ซับซ้อน เช่น ป่าดงดิบของอเมซอน ซึ่งมักใช้เพื่อสนับสนุนภารกิจปราบปรามยาเสพติด
โครงเครื่องบินของ Super Tucano สร้างขึ้นจากวัสดุอลูมิเนียมและคอมโพสิตผสมผสานกันเพื่อให้มีความสมดุลระหว่างความแข็งแรงและความเบา เครื่องบินมีการออกแบบปีกสูงที่ช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนและมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบทบาทหลักของเครื่องบินในการสนับสนุนทางอากาศในระยะใกล้และการลาดตระเวน
เครื่องบินติดตั้งระบบลงจอดแบบสามล้อที่สามารถยืดหดได้ ซึ่งช่วยให้ปฏิบัติการบนรันเวย์สั้นหรือยาวได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการปฏิบัติการ
A-29 A/B Super Tucano ติดตั้งระบบอะวิโอนิกส์ที่ซับซ้อน ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับรุ่นและข้อกำหนดภารกิจเฉพาะ
เครื่องบินรุ่น A-29A ขั้นพื้นฐานได้รับการออกแบบมาสำหรับการโจมตีเบาและปฏิบัติการโจมตีแบบเฝ้าระวัง ในขณะที่ A-29B เพิ่มการอัปเกรดเพิ่มเติมเพื่อให้มีความสามารถแบบหลายบทบาท รวมถึงระบบอากาศยานขั้นสูง ระบบการสื่อสารที่ได้รับการปรับปรุง และอุปกรณ์ภารกิจที่ได้รับการปรับปรุง
ส่วนประกอบสำคัญของระบบอากาศยานประกอบด้วยห้องนักบินกระจกดิจิทัลพร้อมจอแสดงผลแบบมัลติฟังก์ชัน ซึ่งช่วยให้ผู้บังคับเครื่องบินรับรู้สถานการณ์และควบคุมเครื่องบินได้ในระดับสูง นอกจากนี้ เครื่องบินยังติดตั้งระบบนำทางเฉื่อย [INS] และ GPS ซึ่งช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายและนำทางได้อย่างแม่นยำทั้งในระหว่างวันและกลางคืน
คุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของ Super Tucano คือความสามารถในการบรรทุกสิ่งของได้หลากหลาย โดยติดตั้งจุดยึด 5 จุด ได้แก่ ใต้ปีก 2 จุด ใต้ลำตัวเครื่องบิน 2 จุด และบริเวณแนวกลางลำตัวเครื่องบิน 1 จุด
ซึ่งทำให้ Super Tucano สามารถบรรทุกอาวุธนำวิถีแม่นยำ [PGM] ระเบิด จรวด และอาวุธอากาศสู่พื้นได้หลากหลายประเภท ตัวอย่างเช่น เครื่องบินสามารถบรรทุกแท่นเล็งเป้าหมาย Rafael Litening ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการโจมตีที่แม่นยำโดยให้นักบินติดตามเป้าหมายและใช้ระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ได้อย่างแม่นยำ
นอกจากนี้ Super Tucano ยังติดตั้งปืนกล FN Herstal M3P ขนาด 12.7 มม. ไว้บนปีกขวา
A-29 A/B Super Tucano ได้รับการกำหนดค่าให้ทำหน้าที่ลาดตระเวนและเฝ้าระวัง เนื่องจากมีความสามารถในการติดตั้งอุปกรณ์เฝ้าระวังสมัยใหม่ เช่น เซ็นเซอร์อิเล็กโทรออปติกและอินฟราเรด [EO/IR]
เซ็นเซอร์เหล่านี้ช่วยให้เครื่องบินติดตามและระบุเป้าหมายภาคพื้นดินได้แบบเรียลไทม์แม้ในสภาพทัศนวิสัยไม่ดี เช่น ในเวลากลางคืนหรือสภาพอากาศเลวร้าย
เครื่องบิน Super Tucano ยังมีความสามารถในการบรรทุกระบบรวบรวมข้อมูลข่าวกรองหลายประเภท รวมถึงเรดาร์ ซึ่งมีประโยชน์ในการติดตามพื้นที่ขนาดใหญ่และตรวจจับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงภัยคุกคามจากเครื่องบินผิดกฎหมายหรือการค้ายาเสพติด
บราซิลอัพเกรดเครื่องบิน A-29 A/B Super Tucano และ Gripen ให้ทำงานร่วมกันได้