เห็นรูปนามดับ เปลี่ยนแปลงจากภายใน ผลคือเห็นสุญญตสมาธิต่อเนื่อง
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ดับไปแต่ละขณะ ด้วยการไม่เรียงกันเกิด ไม่เรียงกันดับ บังคับไม่ได้แต่รู้ทัน
รอบการทันเหตุที่เกิด เหตุที่ดับมากขึ้น ถึ่ขึ้น การนำอาสวะออก แผ่จากภายในออกภายนอก ภายในเป็นศูนย์กลางการดับ การเปลี่ยนแปลงนั้น
สุญญตสมาบัติเป็นเหตุ จึงเป็นอยู่ด้วยสุญญตวิหาร
สุญญตสมาบัติ สุญญตวิหาร
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ดับไปแต่ละขณะ ด้วยการไม่เรียงกันเกิด ไม่เรียงกันดับ บังคับไม่ได้แต่รู้ทัน
รอบการทันเหตุที่เกิด เหตุที่ดับมากขึ้น ถึ่ขึ้น การนำอาสวะออก แผ่จากภายในออกภายนอก ภายในเป็นศูนย์กลางการดับ การเปลี่ยนแปลงนั้น
สุญญตสมาบัติเป็นเหตุ จึงเป็นอยู่ด้วยสุญญตวิหาร