โอ้กะจู๋ 9 เดือนแรกปีนี้ รายได้ 1,700 ล้าน ไตรมาสเดียว ทำเงิน 37 ล้าน

กระทู้สนทนา
ปลูกผัก อย่างแจ่ม!!

สรุปงบ โอ้กะจู๋ 9 เดือนแรกปีนี้ รายได้ 1,700 ล้าน Oh! Juice ไตรมาสเดียว ทำเงิน 37 ล้าน | BrandCase
บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ คือเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อย่าง
- โอ้กะจู๋
- Ohkajhu Wrap and Roll
- Oh! Juice



บริษัทรายงานผลประกอบการของ 9 เดือนแรก ของปี 2567
- รายได้ 1,730 ล้านบาท +43% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

- กำไรสุทธิ 162 ล้านบาท +57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

โมเดลรายได้ของบริษัท ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้

1. แบรนด์โอ้กะจู๋ 1,682 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 96.4 % 

แบ่งตามช่องทางการขายเป็น
- Full-service Restaurant คิดเป็นสัดส่วน 90.6%
- Delivery and Kiosk คิดเป็นสัดส่วน 3.3%
- ผ่านร้านกาแฟ Café Amazon ของเครือ OR คิดเป็นสัดส่วน 2.0%
- ผ่านร้าน ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ คิดเป็นสัดส่วน 0.5%

2. แบรนด์ Oh! Juice 43.5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 2.5 %

ซึ่งต้องหมายเหตุว่า แบรนด์ Oh! Juice นั้น เพิ่งเปิดสาขาแรกเมื่อเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา 
หรือประมาณในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

นั่นหมายความว่ารายได้ 9 เดือนแรกของปีนี้จะนับตั้งแต่เดือน พฤษภาคม ถึงเดือน กันยายน หรือคิดเป็นเพียง 5 เดือนเท่านั้น 

โดยตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน (ไตรมาส 2/2567) แบรนด์ Oh! Juice ทำรายได้ไป 6.3 ล้านบาท 

ส่วนเดือนกรกฎาคม-กันยายน หรือไตรมาสที่ 3 ไตรมาสเดียว แบรนด์ Oh! Juice ทำรายได้ไป 37.2 ล้านบาท 

3. แบรนด์ Ohkajhu Wrap & Roll 4 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 0.2 % 

โดยบริษัทได้รายงานว่า สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้รายได้และกำไรในช่วง 9 เดือนแรก เติบโตแบบนี้ มาจาก

1. การขยายสาขา ขยายช่องทางจัดจำหน่าย และเปิดตัวแบรนด์ใหม่ 

โดยในปีนี้บริษัทได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ 2 แบรนด์ คือ
- Ohkajhu Wrap and Roll ร้านแรปสลัด แซนด์วิช เบอร์เกอร์ และเมนูสุขภาพจานด่วน
ตอนนี้มี 1 สาขา ที่ศูนย์การค้า Emsphere

- Oh! Juice ร้านสมูทตี้ผลไม้พรีเมียม ที่เริ่มเปิดสาขาแรก 
ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยถ้านับถึง ณ สิ้นสุดไตรมาส 3/2567 Oh! Juice มีอยู่ 7 สาขา
และถ้านับจนตอนนี้ Oh! Juice มีทั้งหมด 12 สาขา ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

2. การตลาดเชิงรุก และการคิดค้นเมนูใหม่ ๆ สามารถดึงดูดลูกค้าได้เพิ่มขึ้น

บริษัทบอกว่า เมนูใหม่ ๆ ที่ออกมานั้น ไม่ว่าจะเป็นเมนู อาหารจานหลัก ขนมหวาน เครื่องดื่ม 
รวมถึงผลิตภัณฑ์พร้อมทานนั้น ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง 

โดยบริษัทบอกว่า เมนูใหม่เหล่านี้ส่วนใหญ่นี้มักติดอันดับ 20 เมนูที่ขายดีของบริษัท ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ ที่ยังคงทำให้เมนูเหล่านี้ได้รับความนิยม ก็มาจากกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ 

ด้วยกลยุทธ์เชิงรุกทั้ง 2 ข้อ ก็สะท้อนไปยังยอดขายที่เติบโตขึ้น โดยมียอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เติบโตขึ้นเฉลี่ยถึง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

นอกจากนี้บริษัทยังบอกด้วยว่า จากยอดขายที่โตขึ้นนั้น
กว่า 90% มาจากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น และอีก 10% มาจากยอดขายเฉลี่ยต่อลูกค้า 1 คนที่เพิ่มมากขึ้น 

ทีนี้ เราไปดูจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการของทั้ง 3 แบรนด์ ในเครือโอ้กะจู๋ ณ วันที่ 30 กันยายน 2567

1.แบรนด์ โอ้กะจู๋ รวม 37 สาขา

2.แบรนด์ Ohkajhu Wrap & Roll รวม 1 สาขา

3.แบรนด์ Oh! Juice รวม 7 สาขา

แต่ต้องหมายเหตุว่า จำนวนสาขาที่เราเห็นจากรายงาน คือจำนวน ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ คือเดือนกันยายน 2567

ซึ่งต้องบอกว่า ช่วงหลังจากนั้นมา ก็จะมีการเปลี่ยนแปลง 
เช่น จำนวนหน้าร้านของแบรนด์ Oh! Juice ที่เปิดเพิ่มขึ้นมาหลายสาขาพอสมควร คือตอนนี้มีเพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 12 สาขาแล้ว 

โดยสาขาแรกของ Oh! Juice ก็เปิดก่อนสิ้นไตรมาส 2 ไม่นาน คือวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว

และในไตรมาส 3/2567 ไตรมาสเดียว Oh! Juice ทำเงินไป 37 ล้านบาท..

Reference
- คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ สำหรับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 ของบริษัท

https://www.facebook.com/share/p/12BY8wZbfkd/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่