เริ่มจากตั้งแต่ตอนจนท.ทรูมาติดตั้งเน็ตให้เราเมื่อประมาณเกือบสิบปีได้ (เปลี่ยนจากไวไฟธรรมดาเป็นไฟเบอร์) ติดตั้งกล่องเราท์เตอร์และสายไฟเบอร์เสร็จก็ให้กล่องทรูวิชั่นมาบอกว่าเป็นของแถม และยังไม่ได้แจ้งเลยด้วยว่าถ้าจะยกเลิกเน็ตบ้านต้องเอากล่องทรูวิชั่นไปคืน พอใช้งาน เราก็ใช้แต่เน็ต ไม่เคยใช้กล่องทรูวิชันเลย ถุงยังไม่ได้แกะออกเลยด้วยซ้ำ
ทีนี้ช่วงประมาณต้นปีนี้ เน็ตทรูมีปัญหาบ่อยครั้ง ประกอบกับที่บ้านไม่ค่อยมีคนอยู่แล้ว จึงไปยกเลิกเน็ตทรูประมาณเดือน มิ.ย. เราก็โทรสอบถามจนท. จนท.แจ้งว่าให้เอาเราท์เตอร์และกล่องทรูวิชั่นไปคืนด้วย พอเอาไป เจ้าหน้าที่บอกว่าของไม่ครบ ขาดบัตรสมาร์ทการ์ดอะไรสักอย่าง แต่เราก็บอกไปว่าไม่เคยได้รับบัตรสมาร์ทอะไรนั่นเลย และยังไม่เคยแกะถุงและกล่องทรูมาใช้เลยด้วย จนท.แจ้งว่าต้องจ่ายค่าของไม่ครบ 1200 บาท แต่เมื่อเราไม่เคยได้ใช้กล่องทรูวิชั่น ไม่เคยได้รับบัตรนั่นเลยด้วย แม้กระทั่งถุงใส่กล่องทรูวิชั่นอยู่ยังไงก็อยู่อย่างนั้น ไม่เคยแกะเลย จนท.จึงแจ้งว่าจะทำเรื่อง waive ยอด 1200 บาท ให้
จากนั้นประมาณเดือนสิงหา กลับมีหนังสือจากทนายบอกให้เราไปชำระเงินที่ค้างชำระ 1200 บาท แต่ไม่แนบเอกสารหลักฐานอะไรมาให้เราดูว่ามีหลักฐานสัญญาลงลายมือชื่อเราไหมว่าการยกเลิกสัญญาการใช้เน็ตนอกจากต้องเอากล่องเราท์เตอร์ไปคืนแล้ว ลูกค้าจะต้องเอากล่องทรูวิชั่นรวมถึงบัตรสมาร์ทอะไรนั่นไปคืนด้วย มิเช่นนั้นจะมีค่าปรับ แต่ในเมื่อคุณบอกว่าจะ waive 1200 บาทให้ แล้วจู่ๆ ทำไมกลับมีหนังสือทนายมาทวงหนี้เราโดยไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ทั้งที่จนท.ก็ไม่เคยแจ้งเกี่ยวกับทรูวิชั่นมาตั้งแต่ต้น
จากนั้น เราเลยลองไปค้นข้อมูล พบว่าลูกค้าหลายรายก็โดนทรูทำเช่นนี้เหมือนกัน กล่าวคือ ทรูไม่เคยมีการแจ้งเกี่ยวกับเรื่องทรูวิชั่นมาก่อนเลยว่าเมื่อจะยกเลิกเน็ตแล้วต้องเอาของแถมไปคืน หากคืนไม่ครบก็จะโดนค่าปรับ
เมื่อไม่ได้มีเราเพียงคนเดียวที่โดนเช่นนี้ เราจึงรวบรวมหลักฐานจากคนอื่นๆ ที่โดนทรูปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไม่เป็นธรรมมาไว้ด้วย เพื่อจะดำเนินคดีคุ้มครองผู้บริโภคกับทรูเช่นกัน อีกทั้งการใช้งานเน็ตทรูในอดีตที่ผ่านมา เน็ตก็ใช้ไม่ได้บ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของลูกค้าที่ต้องจ่ายค่าเน็ตในราคาที่สูงขนาดนั้นเพราะคาดหวังว่าจะได้ใช้เน็ตที่เสถียรและมีคุณภาพ แต่กลับไม่เป็นไปตามประสงค์ของลูกค้าและไม่ตรงตามที่ทรูแจ้งว่าเน็ตเร็วกี่ mpbs แต่ความจริงแล้วความเร็วต่ำกว่านั้นเยอะมาก เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าถ้าใช้เน็ตทรูต่อไปจะไม่คุ้มค่า เราจึงไปขอยกเลิกการใช้บริการ แต่กลับโดนทรูให้ทนายส่งหนังสือมาเรียกเก็บเงินซึ่งไม่มีมูลอะไรมาอ้างตามฐานของสัญญาเลย เมื่อคุณเล่นไม่ซื่อต่อลูกค้าก่อนเราก็ต้องรักษาสิทธิของเราเช่นกัน เพราะหัวเสียกับเน็ตทรูที่ปล่อยสัญญาณมาให้ขาดๆ หายๆ บ่อยครั้งแล้วเช่นกันค่ะ และบอกจะ waive ให้ แต่ทำไมจู่ๆ ให้ทนายส่งหนังสือมาเตือน แถมยังไม่แจ้งมูลหนี้ที่ชัดเจน และไม่มีเอกสารหลักฐานประกอบด้วย และยังให้ทนายส่งหนังสือมาเป็นครั้งที่ 2 ให้จ่ายค่าอะไรอีกก็ไม่รู้
เราจึงขอแจ้งให้ทรูทราบตรงนี้เลยนะคะว่าเราจะไม่ยอมชำระเงินที่คุณเรียกเก็บ 1200 บาท อันไม่เป็นธรรมนั้น และหากมีการฟ้องร้องคดีเกิดขึ้น เราก็จะขอใช้สิทธิในฐานะผู้บริโภคฟ้องแย้งทรูเช่นกันค่ะ
ทั้งนี้ เราจะชำระแค่ค่าใช้ซิมที่คุณแถมมาให้ ตามหนังสือทวงถามจากทนายที่ส่งมาครั้งที่ 2 เท่านั้น (ทั้งที่คุณบอกว่าแถมซิมให้ แต่กลับคิดค่าบริการเมื่อยกเลิก งงดีค่ะ ?) ส่วนเงินจำนวน 1200 บาทนั้น เมื่อไม่มีมูลอันจะอ้างตามกฎหมายได้ เราก็จะขอใช้สิทธิทางศาลเพื่อขอความเป็นธรรมในฐานะผู้บริโภคเช่นกันค่ะ
ยกเลิกเน็ตทรูไปแล้ว แต่ทรูให้ทนายส่งหนังสือมาให้ชำระค่าบัตรทรูวิชั่น ??
ทีนี้ช่วงประมาณต้นปีนี้ เน็ตทรูมีปัญหาบ่อยครั้ง ประกอบกับที่บ้านไม่ค่อยมีคนอยู่แล้ว จึงไปยกเลิกเน็ตทรูประมาณเดือน มิ.ย. เราก็โทรสอบถามจนท. จนท.แจ้งว่าให้เอาเราท์เตอร์และกล่องทรูวิชั่นไปคืนด้วย พอเอาไป เจ้าหน้าที่บอกว่าของไม่ครบ ขาดบัตรสมาร์ทการ์ดอะไรสักอย่าง แต่เราก็บอกไปว่าไม่เคยได้รับบัตรสมาร์ทอะไรนั่นเลย และยังไม่เคยแกะถุงและกล่องทรูมาใช้เลยด้วย จนท.แจ้งว่าต้องจ่ายค่าของไม่ครบ 1200 บาท แต่เมื่อเราไม่เคยได้ใช้กล่องทรูวิชั่น ไม่เคยได้รับบัตรนั่นเลยด้วย แม้กระทั่งถุงใส่กล่องทรูวิชั่นอยู่ยังไงก็อยู่อย่างนั้น ไม่เคยแกะเลย จนท.จึงแจ้งว่าจะทำเรื่อง waive ยอด 1200 บาท ให้
จากนั้นประมาณเดือนสิงหา กลับมีหนังสือจากทนายบอกให้เราไปชำระเงินที่ค้างชำระ 1200 บาท แต่ไม่แนบเอกสารหลักฐานอะไรมาให้เราดูว่ามีหลักฐานสัญญาลงลายมือชื่อเราไหมว่าการยกเลิกสัญญาการใช้เน็ตนอกจากต้องเอากล่องเราท์เตอร์ไปคืนแล้ว ลูกค้าจะต้องเอากล่องทรูวิชั่นรวมถึงบัตรสมาร์ทอะไรนั่นไปคืนด้วย มิเช่นนั้นจะมีค่าปรับ แต่ในเมื่อคุณบอกว่าจะ waive 1200 บาทให้ แล้วจู่ๆ ทำไมกลับมีหนังสือทนายมาทวงหนี้เราโดยไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ทั้งที่จนท.ก็ไม่เคยแจ้งเกี่ยวกับทรูวิชั่นมาตั้งแต่ต้น
จากนั้น เราเลยลองไปค้นข้อมูล พบว่าลูกค้าหลายรายก็โดนทรูทำเช่นนี้เหมือนกัน กล่าวคือ ทรูไม่เคยมีการแจ้งเกี่ยวกับเรื่องทรูวิชั่นมาก่อนเลยว่าเมื่อจะยกเลิกเน็ตแล้วต้องเอาของแถมไปคืน หากคืนไม่ครบก็จะโดนค่าปรับ
เมื่อไม่ได้มีเราเพียงคนเดียวที่โดนเช่นนี้ เราจึงรวบรวมหลักฐานจากคนอื่นๆ ที่โดนทรูปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไม่เป็นธรรมมาไว้ด้วย เพื่อจะดำเนินคดีคุ้มครองผู้บริโภคกับทรูเช่นกัน อีกทั้งการใช้งานเน็ตทรูในอดีตที่ผ่านมา เน็ตก็ใช้ไม่ได้บ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของลูกค้าที่ต้องจ่ายค่าเน็ตในราคาที่สูงขนาดนั้นเพราะคาดหวังว่าจะได้ใช้เน็ตที่เสถียรและมีคุณภาพ แต่กลับไม่เป็นไปตามประสงค์ของลูกค้าและไม่ตรงตามที่ทรูแจ้งว่าเน็ตเร็วกี่ mpbs แต่ความจริงแล้วความเร็วต่ำกว่านั้นเยอะมาก เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าถ้าใช้เน็ตทรูต่อไปจะไม่คุ้มค่า เราจึงไปขอยกเลิกการใช้บริการ แต่กลับโดนทรูให้ทนายส่งหนังสือมาเรียกเก็บเงินซึ่งไม่มีมูลอะไรมาอ้างตามฐานของสัญญาเลย เมื่อคุณเล่นไม่ซื่อต่อลูกค้าก่อนเราก็ต้องรักษาสิทธิของเราเช่นกัน เพราะหัวเสียกับเน็ตทรูที่ปล่อยสัญญาณมาให้ขาดๆ หายๆ บ่อยครั้งแล้วเช่นกันค่ะ และบอกจะ waive ให้ แต่ทำไมจู่ๆ ให้ทนายส่งหนังสือมาเตือน แถมยังไม่แจ้งมูลหนี้ที่ชัดเจน และไม่มีเอกสารหลักฐานประกอบด้วย และยังให้ทนายส่งหนังสือมาเป็นครั้งที่ 2 ให้จ่ายค่าอะไรอีกก็ไม่รู้
เราจึงขอแจ้งให้ทรูทราบตรงนี้เลยนะคะว่าเราจะไม่ยอมชำระเงินที่คุณเรียกเก็บ 1200 บาท อันไม่เป็นธรรมนั้น และหากมีการฟ้องร้องคดีเกิดขึ้น เราก็จะขอใช้สิทธิในฐานะผู้บริโภคฟ้องแย้งทรูเช่นกันค่ะ
ทั้งนี้ เราจะชำระแค่ค่าใช้ซิมที่คุณแถมมาให้ ตามหนังสือทวงถามจากทนายที่ส่งมาครั้งที่ 2 เท่านั้น (ทั้งที่คุณบอกว่าแถมซิมให้ แต่กลับคิดค่าบริการเมื่อยกเลิก งงดีค่ะ ?) ส่วนเงินจำนวน 1200 บาทนั้น เมื่อไม่มีมูลอันจะอ้างตามกฎหมายได้ เราก็จะขอใช้สิทธิทางศาลเพื่อขอความเป็นธรรมในฐานะผู้บริโภคเช่นกันค่ะ