“ในฐานะพลเมืองโลก ฉันเชื่อมั่นว่าทุกคนมีสิทธิในการศึกษา”
— เกี่ยวกับศรัทธาเกี่ยวกับผู้คนเกี่ยวกับการศึกษา 2 แบ่งปัน “สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องจัดให้มีการศึกษาที่ตรงกับความต้องการของประชาชน”
— “การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มผลผลิตและรายได้ ทักษะ ความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ และการเติบโตอย่างยั่งยืน ในท้ายที่สุด การ
ศึกษาช่วยลดปัญหาสังคม และปรับปรุงคุณภาพชีวิต เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน”
“สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องจัดให้มีการศึกษาที่ตรงกับความต้องการของประชาชน”
— “เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เราต้องส่งเสริมการศึกษาต่อเนื่องและตลอดชีวิตโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นรูปแบบการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการและความชอบของแต่ละบุคคล ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาและโปรแกรมการศึกษาที่หลากหลาย ผู้คนสามารถใช้ศูนย์การเรียนรู้เป็นสถานที่ในการเรียนรู้ทักษะทางเทคนิคหรือความรู้ที่ปรับให้เข้ากับการทำงานและกิจกรรมในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้”
“การศึกษาจึงต้องจัดขึ้นในลักษณะที่ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษาตามระดับและเวลาที่พวกเขาต้องการ”
“เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา คือ การสร้างการเรียนรู้ให้กับบุคคล องค์กร และสังคม บุคคลที่ได้รับการศึกษาหรือผลการเรียนรู้ที่แท้จริงควรมีคุณสมบัติและความสามารถดังต่อไปนี้ ซึ่งต้องอาศัยมรดกทางวัฒนธรรมไทยและระดับการศึกษาที่เหมาะสม ได้แก่ สุขภาพกายและใจที่ดี การคิดวิเคราะห์ ความใฝ่รู้ทางปัญญา ความเป็นมืออาชีพ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ การเสียสละ ความเพียรพยายาม จิตวิญญาณแห่งการทำงานเป็นทีม การยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และความรักต่อพระมหากษัตริย์ ประเทศชาติ และศาสนา”
“ในแง่ของสังคมแห่งการเรียนรู้ ดังที่ผมได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ โดยมองในแง่ดีแล้ว ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพควรสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมกันตามความต้องการและศักยภาพของพวกเขา”
การศึกษาเพื่อสันติภาพ (Education for Peace )
“เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษา คือ การพัฒนาศักยภาพคนไทยให้สามารถพัฒนาตนเองเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และพัฒนาชาติให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติในประชาคมโลก”
“และควรมีสิทธิเข้าถึงการศึกษาตามความสามารถและความต้องการของตน”
All for Education
“เราปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่รู้จักความต้องการทางการศึกษาของคนในท้องถิ่นมากกว่าคือคนที่ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนนั้น”
“การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และประชากรในประเทศไทยได้สร้างปัญหาต่างๆ มากมายที่ระบบการศึกษาต้องช่วยแก้ไข”
“สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องจัดให้มีบริการการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน”
“ในตอนเริ่มต้น องค์ประกอบสำคัญที่ต้องพิจารณาสำหรับการปฏิรูปการศึกษาคือระบบการจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำนาจการบริหารจะต้องโอนไปยังหน่วยงานท้องถิ่น และควรสนับสนุนให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโรงเรียน”
การศึกษาเพื่อปวงชน (Education for All)
“อุปสรรคทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ความพิการทางร่างกายหรือจิตใจ จะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการได้รับบริการทางการศึกษา”
คำคมการศึกษา แปลจาก เว็บไซต์ ภาษาเยอรมัน โดย Google Chrome
— เกี่ยวกับศรัทธาเกี่ยวกับผู้คนเกี่ยวกับการศึกษา 2 แบ่งปัน “สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องจัดให้มีการศึกษาที่ตรงกับความต้องการของประชาชน”
— “การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มผลผลิตและรายได้ ทักษะ ความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ และการเติบโตอย่างยั่งยืน ในท้ายที่สุด การ
ศึกษาช่วยลดปัญหาสังคม และปรับปรุงคุณภาพชีวิต เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน”
“สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องจัดให้มีการศึกษาที่ตรงกับความต้องการของประชาชน”
— “เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เราต้องส่งเสริมการศึกษาต่อเนื่องและตลอดชีวิตโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นรูปแบบการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการและความชอบของแต่ละบุคคล ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาและโปรแกรมการศึกษาที่หลากหลาย ผู้คนสามารถใช้ศูนย์การเรียนรู้เป็นสถานที่ในการเรียนรู้ทักษะทางเทคนิคหรือความรู้ที่ปรับให้เข้ากับการทำงานและกิจกรรมในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้”
“การศึกษาจึงต้องจัดขึ้นในลักษณะที่ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษาตามระดับและเวลาที่พวกเขาต้องการ”
“เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา คือ การสร้างการเรียนรู้ให้กับบุคคล องค์กร และสังคม บุคคลที่ได้รับการศึกษาหรือผลการเรียนรู้ที่แท้จริงควรมีคุณสมบัติและความสามารถดังต่อไปนี้ ซึ่งต้องอาศัยมรดกทางวัฒนธรรมไทยและระดับการศึกษาที่เหมาะสม ได้แก่ สุขภาพกายและใจที่ดี การคิดวิเคราะห์ ความใฝ่รู้ทางปัญญา ความเป็นมืออาชีพ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ การเสียสละ ความเพียรพยายาม จิตวิญญาณแห่งการทำงานเป็นทีม การยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และความรักต่อพระมหากษัตริย์ ประเทศชาติ และศาสนา”
“ในแง่ของสังคมแห่งการเรียนรู้ ดังที่ผมได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ โดยมองในแง่ดีแล้ว ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพควรสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมกันตามความต้องการและศักยภาพของพวกเขา”
“และควรมีสิทธิเข้าถึงการศึกษาตามความสามารถและความต้องการของตน”
“การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และประชากรในประเทศไทยได้สร้างปัญหาต่างๆ มากมายที่ระบบการศึกษาต้องช่วยแก้ไข”
“สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องจัดให้มีบริการการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน”
“ในตอนเริ่มต้น องค์ประกอบสำคัญที่ต้องพิจารณาสำหรับการปฏิรูปการศึกษาคือระบบการจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำนาจการบริหารจะต้องโอนไปยังหน่วยงานท้องถิ่น และควรสนับสนุนให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโรงเรียน”