นายแพทย์ ประเวศ วะสี

ปี 2535 ปฏิรูปการศึกษา และ ปฏิรูปการเมืองไม่สำเร็จ ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน 1



ปี 2538 คัดค้าน การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ด้วย แผนแม่บทการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภ้วัฒน์ เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยในศตวรรษที่ 21

ส่งผลให้การปฏิรูปการศึกษา และ การปฏิรูปการเมือง ในรัฐบาลพรรคชาติไทยไม่สำเร็จ พรรคร่วมรัฐบาลในรัฐบาลพรรคชาติไทย แตกหัก

รัฐบาลพรรคชาติไทย จบลงด้วยการยุบสภาหลังจาก 13 เดือน และกลายเป็นฝ่ายค้าน



ปี2541 เป็นตัวแทน ประเทศไทย ไปรับรางวัล ซึ่ง UNESCO มอบให้การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538

รางวัล จากนานาชาติ ของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538 ผลงานของ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล

1) 1996 "During his trip to the Philippines, H.E. Mr. Sukavich Rangsitpol was conferred an Honorary Degree of Doctor of Education by the Philippine Normal University. His will to reform education and strong leadership in educational management were highly commended."
https://web.archive.org/web/20220904100222/https://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/photogallery/president/sukavich.htm

2) ปี 2540 UNESCO มอบรับรางวัลการจัดบริการการศึกษาเป็นเลิศ 
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483  

3) ปี 2541 UNESCO มอบ รางวัลการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารการศึกษา และ บริการการศึกษา 
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เรื่องเล่าจริง ซึ่ง นักการศึกษา ผู้อวดอ้างว่าตน เองเป็น นักปฏิรูปการศึกษาไทย จนกระทั่งเละเทะ ปี 2542-2467  ความเสียหายของระบบการศึกษาไทยใครจะรับผิดชอบคะ?


1) นายกรัฐมนตรี บรรหาร ซึ่ง ไม่ได้เข้าร่วม รัฐบาลต้มยำกุ้ง เพราะแตกหักกันในรัฐบาลพรรคชาติไทย เหตุใด จึงมีการเขียนประวัติความเป็นมาว่า กระบวนการของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 ในรัฐบาลต้มยำกุ้ง ต่อเนื่องจากรัฐบาลพรรคชาติไทย
Timeline ตั้งแต่ ตั้ง สมาชิกสภาร่าง รัฐธรรมนูญ  จนกระทั่งถึง วันที่ 11 ตุลาคม 2540 ล้วนแต่เป็นห้วงเวลาพรรคชาติไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน

ธันวาคม 2540 รัฐบาลนายกรัฐมนตรีขวน 2 พรรคชาติไทย ดูแล กระทรวงศึกษาธิการ

UNESCO มอบรางวัล การบริหารการศึกษาเป็นเลิศ ส่ง นายวิจิตร ศรีสะอ้านไปรับ ธันวาคม 2540
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483

ปี 2541 นายประเวศ วะสี รับรางวัล การใช้นวัตกรรมในการจัดการศึกษา

ทั้ง 2 รางวัล คือ รางวัลซึ่งมอบให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษา ในขณะนั้น

การ Corruption ในประเทศไทย สมควรแล้วค่ะ มีชื่อเสียง  Corrupted รางวัลของนักการเมืองผู้อภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ทำได้ ทำแล้ว ลอยนวล หิวแสงถึงปัจจุบันค่ะ


ส่วนเรื่องเคลมผลงานยังไม่เลิกค่ะ

ผลงานปี 2538 -2540 ของบิดาข้าพเจ้า อ้างว่าเป็นผลงาน ของ รัฐมนตรีศึกษาสิบนนท์ เกตุทัต รัฐมนตรีศึกษาในรัฐบาลช่วงปี 20 หรือ 20 ปี ก่อนหน้า ปี 2540

ปี 2542

เหตุผลตลกมากยกเลิกนโยบายการผศึกษาพื้นฐาน 12 ปี + อนุบาลชนบท แบบทั่วถึง  เพราะผู้ปกครองยากจน และ การคมนาคม ไม่สะดวก 
หลังจาก ขึ้นมาอันดับ 37 

สิงหาคม 2542  พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2540 ด้านการศึกษา ประกาศใช้  และส่งผลให้ระบบการศึกษาไทยเละเทะ ถึง ปัจจุบัน เมื่อใด จะ ใครออกมารับผิดชอบ ความเสียหาย ซึ่งพวกของตนได้กระทำ หรือ เมื่อไหร่ รัฐจะจัดการคะ?  คืนรางวัลมาด้วยค่ะ

การปฏิรูป การศึกษา ของ พวกอ้างตนว่าเป็นนักปฏิรูปการศึกษา แต่ไม่ปฏิรูป ส.ด.
ไร้ความสามารถ แต่ อยากได้รางวัล  ผลคือ ……………

ที่มา  http://www.educationnews.in.th/26688.html
      
15 ปี ปฏิรูปการศึกษาไทย
       เลาะเลียบคลองผดุงฯ
       ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com

       ผ่านมาวันนี้ย่างเข้าสู่เดือนกันยายน 2556 หากนับเอาเดือน สิงหาคม ปี 2542 เป็นวันที่บรรดานักปฏิรูปการศึกษายุคนั้น ประกาศถึงความสำเร็จและภาคภูมิใจที่สามารถผลักดันให้เกิดกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ ก่อเกิดคุณอนันต์แก่ประเทศชาติเป็นล้นพ้น อันส่งผลต่อคุณภาพของคนไทยในอนาคต ผ่านมา 15 ปีพอดี

       จากคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกขานกันว่า 9 อรหันต์การศึกษาในสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ส่วนใหญ่หัวนอกและไม่ยอมฟังเสียงท้วงติงของคนศธ. มั่นใจว่าการปรับโครงสร้างและการ กระจายอำนาจจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ที่ถือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการพัฒนาวิชาชีพครู ตามแนวคิดของตนนั้นถูกต้อง

       นับแต่นั้นมา ศธ.จากที่เคยมีโครงสร้าง 14 กรม ยุบรวมเหลือ 5 องค์กรหลัก คือ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ .) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.)

       กระนั้นก็ดียังมีเรื่องที่โต้แย้งและถกเถียงในความเห็นไม่เพียงเรื่องการพัฒนาวิชาชีพครู และเขตพื้นที่การศึกษาจะลงตัวที่จำนวนเท่าไร ตามมาด้วยการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือ ไชลด์

ปี 2545 ควาย เซ็นเตอร์

       จากวลีเด็ดของนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่ทำเอาคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี ปี 2545 แทบตกพื้นที่ข่าว คือ การวิจารณ์ถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนไชลด์เซ็นเตอร์ของคุณครู มีสภาพไม่ต่างไปจาก ควายเซ็นเตอร์ เนื่องจากครูไม่เข้าใจและยังไม่มีแหล่งเรียนรู้นอกห้องพอที่จะทำให้เข้าถึงการเรียนรู้ด้วยตนเองได้

ปี 2549

       ผ่านไป 7 ปีตรงกับ 23 ส.ค. 2549 สมศ.เปิดผลการออกประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก พ.ศ. 2544-2548 จำนวน 30,010แห่ง ไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำถึง 20,000 แห่ง และอยู่ขั้นโคม่าหรือ ICU กว่า 15,000 แห่ง

       เดือนสิงหาคมที่เพิ่งจะผ่านมาครบ 15 ปี อยากให้ลองทบทวนกันว่า นับแต่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เปลี่ยนรมว.ศธ.และรัฐมนตรีช่วยมาแล้วเท่าใด น่าจะเป็นสถิติสูงสุดในโลก

       ส่วนใหญ่เมื่อมาแล้วมักพยายามสร้างให้มีผลงานใหม่ๆ มั่นใจตนเองถึงความรู้ ความเก่งและเฉลียวฉลาดเหนือกว่าคนการศึกษาที่ทำงานมายาวนาน
       ก็อย่างที่เห็นและเป็นไป 15 ปี ปฏิรูปการศึกษา มีอะไรที่ไปถึงฝั่งอย่างที่คิดกันมั่ง ช่วยบอกที

ปี 2567 มกราคม การศึกษาไทยหลงทางกลางป่าช้า ในคลิป งบคนดีค่ะ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

มิถุนายน ปี 2567


การศึกษาไทย ‘ไม่ขยับ’ ติดอันดับ 54 จาก 67 ประเทศ ในปี 2567 อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.matichon.co.th/education/news_4637776

กันยายน ปี 2567





แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่