หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติปัฐฐานเป็นอย่างไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สติปัฐฐานมี สติ ในอาการของรูปนาม
เริ่มจาก จิตออกจากสัญญาว่าเป็นรูป แผ่จากภายใน เป็นขณะแห่งปฎิภาคนิมิตหรือ ทรงอรูปฌาน อันมีความเป็นกุศล สว่าง ว่าง สงบ สุข ตั้งมั่น
ใช้จิตประเภทนี้รับรู้อารมณ์ทางขันธ์5 ทั้งภายใน ภายนอก ด้วยความเป็นไตรลักษณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่?
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่? พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนในพระไตรปิฏกฃว่า ขณะจิตเจริญสมาธิอยู่ในรูปฌาน 1 - อรูปฌาน 4 สามารถเจริญวิปัสสนาให้เห็นอาการเกิด-ดับของขันธ์ 5 เป็นไปตาม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
รูปฌาน อรูปฌาน เป็นอย่างไร สติปัฐฐานกำหนดอย่างนั้น
ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เกิดขึ้นมาแล้วดับไปเห็นได้ด้วยการกำหนดรู้ สติปัญฐาน สติปัฐฐานคือการกำหนดใน กาย เวทนา จิต ธรรม หยาบไปละเอียด คือ รูปฌาน อรูปฌาน เกิดที่ไหนขึ้นมา(อารมณ์) มีสติ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กามในสังโยชน์๕ไม่ใช่กามตัณหา..
กามในสังโยชน์เบื้องต่ำ๕ที่พระอนาคามีละได้แล้วมันคือกามวิตกมิใช่กามตัณหาอย่างที่ปุถุชนส่วนใหญ่เข้าใจกัน!!? ในโพสต์ที่แล้วอาตมาได้กล่าวถึงผู้ละกามตัณหาได้แล้วอย่างอุจาดตาในแบบฉบับของชีเปลือยในศาสนาเชน..
คนกรุงธน
สัมมาสมาธิกับสติปัฐฐาน
สัมมาสมาธิมีลักษณะว่าง เบา สงบ แผ่กว้างออกไปเป็นบรรยากาศ ล้อมนอบรูปนามกายใจนค้ ด้วยความว่างเบา เมื่อระลึกรู้ที่ไหน จิตก็จะไปที่นั้น ระลึกรู้อาการทาง กาย เวทนา จิต ธรรม ก็ไปที่นั่นทันที เป็นการภาวนา สต
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.1
อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.1 ณ โอกาสนี้บรรดาท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลาย และพระโยคาวจรทั้งหลาย ได้พากันสมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อแต่นี้ไปขอท่านทั้งหลายตั้งใจสดับ&n
สมาชิกหมายเลข 8483559
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ ลมดับแล้ว กำหนดอะไรต่อ
สวัสดีครับ คือผมทำอานาปานสติ หายใจทีนึง จิตก็เด้งเข้าอรูป หรือ อากาสา แล้ว ลมดับทันทีคำบริกรรมดับทันที มันก็จะมาแน่นตรงกลางอก เหมือนอะไรมันตัน ทีนี้พอลมเเละคำบริกรรมดับ ผมก็ใช้การกำหนดดูจิต คือกำหนด
สมาชิกหมายเลข 7480164
อรูปฌาน 4
อากาสานัญจายตนฌาน ผู้ต้องการถึงอากาสานัญจายตนฌานต้องกระทำอากาสบัญญัติที่ได้มาจากการเพิกกสิณทั้ง 9 (เว้นอากาสกสิณ) ให้เป็นอารมณ์อากาสบัญญัติที่ได้มาจากการเพิกกสิ
เกียดเกียด
อินทรีย์ที่เสมอกัน
1.ความสบาย ความแช่มชื้นของจิต เป็นไปตามกำลังสติ สมาธิ สติที่เพิ่มขึ้นเกิดตามกำลังสมาธิที่เพิ่มขึ้น สมาธิละเอียดเป็นลำดับจากปฐมฌานไปจตุตถฌานจากรูปฌานไปอรูปฌาน สติปัฐฐาน4ก็
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติปัฐฐานเป็นอย่างไร
เริ่มจาก จิตออกจากสัญญาว่าเป็นรูป แผ่จากภายใน เป็นขณะแห่งปฎิภาคนิมิตหรือ ทรงอรูปฌาน อันมีความเป็นกุศล สว่าง ว่าง สงบ สุข ตั้งมั่น
ใช้จิตประเภทนี้รับรู้อารมณ์ทางขันธ์5 ทั้งภายใน ภายนอก ด้วยความเป็นไตรลักษณ์