ผลสำรวจเผย หัวหน้างาน 37% แกล้งทำเป็นยุ่ง แต่จริงๆ กลับแอบทำเรื่องไร้สาระเสียยิ่งกว่าคนในทีม จนประสิทธิภาพการทำงานต่ำลงอย่างน่ากังวล
รายงานของ Atlassiam เผยว่า ทุกวันนี้ซีอีโอในกลุ่มบริษัท Fortune 500 ค่อนข้างเป็นกังวลกับปัญหาเรื่อง ‘ประสิทธิภาพการทำงานที่กำลังต่ำลง’ ในออฟฟิศทั่วโลก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเกิดโรคระบาดใหญ่ ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในรูปแบบวิธีทำงาน อย่างเช่นการทำงานผ่านระบบออนไลน์
และเมื่อการระบาดใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว คนทำงานส่วนใหญ่ก็ยังเคยชินกับพฤติกรรมเช่นนั้นอยู่ จนนำมาสู่พฤติกรรมการทำงานแบบต่างๆ ที่ถูกมองว่าเป็นการด้อยประสิทธิภาพการทำงานลง เช่น พฤติกรรมแบบ ‘Coffee Badging’ หรือการเข้าออฟฟิศมาดื่มกาแฟ คุยงานสั้นๆ แล้วกลับบ้านเลย ‘Quiet Quitting’ การทำงานตามหน้าที่ไปวันๆ ไม่ได้ทุ่มพละกำลังอย่างเต็มที่ และพวกทำงานแบบ ‘Mouse Jigglers’ แกล้งออนไลน์เช็กอินเข้างานอยู่ตลอดเวลา แต่อาจทำอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานเลย
ซึ่ง 48 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มผู้จัดการและหัวหน้างาน มองว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากสมาชิกในทีม
อย่างไรก็ดี ความผิดในเรื่องนี้หาใช่เกิดจากพนักงานฝ่ายเดียวเสียที่ไหน - ผลสำรวจโดย Workhuman (ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ) เผยว่า 37 เปอร์เซ็นต์ ของหัวหน้างานนี่ก็เป็นนักอู้งานตัวดีเลยทีเดียว
โดยแบบสำรวจเผยว่า บุคลากรระดับหัวหน้างาน ยอมรับว่าแสร้งทำเป็นว่าตนเองกำลังทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่โดยที่ไม่ได้ทำงานจริงๆ แถมยังพบพฤติกรรมดังกล่าวในระดับผู้บริหารสูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน ขณะที่ในกลุ่มพนักงานพบพฤติกรรมแสร้งทำเป็นยุ่งเพียง 32 เปอร์เซ็นต์ - หากจะคิดว่าลูกน้องเลียนแบบเจ้านายก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
สิ่งที่เกิดขึ้นถูกวิเคราะห์ว่าป็นผลมาจากการทำงานแบบ ‘Always-on’ หรือการที่ต้องทำงานผ่านทางออนไลน์อยู่ตลอดเวลาและเริ่มจะขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังมีแนวโน้มพบเห็นได้บ่อยมากขึ้นในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศยุคนี้
โดยพฤติกรรมดังกล่าวได้รับคำนิยามว่า ‘Fauxductivity’ หรือ ‘Fake Productivity’ ที่หมายถึง การแกล้งทำเหมือนกำลังทำงานอยู่ หรือการแกล้งทำว่าตนเองมีประสิทธิภาพ ทั้งๆ ที่อาจทำเรื่องไร้สาระอยู่เสียด้วยซ้ำ
เมชา-แอนน์ มาร์ติน (Meisha-ann Martin) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์บุคลากรและการวิจัยของ Workhuman ให้ความเห็นถึงกรณีนี้ว่า หัวหน้างานควรมีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรให้มีประสิทธิภาพ หัวหน้าควรอนุญาตให้พนักงานทำงานอย่างเป็นมนุษย์ เหนื่อยก็พักได้ ไม่ต้องแสร้งทำเป็นขยัน อีกทั้งควรสนับสนุนให้พนักงานแสดงความคิดเห็นเมื่อประสบปัญหา ไม่ใช่หันไปมีพฤติกรรมการทำงานในแบบเดียวกัน
รวมถึง ผู้นำที่ดีต้องกระตุ้นในเกิดการรักษาภาพลักษณ์ และสื่อสารถึงการแบ่งเวลาพักเบรกในการทำงานอย่างชัดเจน
ที่มา :BrandThink
แล้วเพื่อนๆหล่ะครับ เจอหัวหน้างานที่แกล้งยุ่งๆ หรือยุ่งจริงๆกันบ้าง
ผลสำรวจเผย หัวหน้างาน 37% แกล้งทำเป็นยุ่ง แต่จริงๆ กลับแอบทำเรื่องไร้สาระเสียยิ่งกว่าคนในทีม
รายงานของ Atlassiam เผยว่า ทุกวันนี้ซีอีโอในกลุ่มบริษัท Fortune 500 ค่อนข้างเป็นกังวลกับปัญหาเรื่อง ‘ประสิทธิภาพการทำงานที่กำลังต่ำลง’ ในออฟฟิศทั่วโลก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเกิดโรคระบาดใหญ่ ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในรูปแบบวิธีทำงาน อย่างเช่นการทำงานผ่านระบบออนไลน์