รัฐบาลจีนประกาศรัดเข็มขัด สร้างวินัยคนในชาติ ลดการใช้สินค้าแบรนด์หรูฟุ่มเฟือย

เครดิตบทความ  แบรนด์หรูหราหมาเห่าเดี้ยง

นโยบายของรัฐบาลจีนปัจจุบันคือ ‘ประหยัดอย่างยิ่งยวด’ มีการเตือนจากรัฐบาลกลางและท้องถิ่นเพื่อสร้างนิสัยใหม่ให้เยาวชนคนจีนหันมาประหยัด รัฐบาลจีนออกสโลแกน ‘รัดเข็มขัดให้แน่น ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง’ ก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว มีการรณรงค์เรื่องให้คนจีนกินข้าวทุกเม็ด เรื่องนี้กระทบธุรกิจภัตตาคารร้านอาหารของเรามาก

ที่กระทบแรงคือแบรนด์หรูหราหมาเห่าของฝรั่ง หกเดือนที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นของแบรนด์สินค้าหรู  ซึ่งทั้งหมดเป็นของตะวันตกที่อยู่ในดัชนีกลุ่มหุ้นสินค้าแบรนด์หรูยุโรปของโกลด์แมน แซคส์ มูลค่าหายไป 2.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 8 ล้านล้านบาท  เบอร์เบอรี่กรุ๊ปของอังกฤษ ระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มูลค่าของบริษัทดิ่งลงไปมากถึงร้อยละ 70 จนต้องโดน ถอดออกจากดัชนี FTSE100 ของลอนดอนไปแล้วเรียบร้อย
ภายในเวลาเพียงปีเดียว บริษัทฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าของแบรนด์กุชชี่ และบริษัทเยอรมันที่เป็นเจ้าของแบรนด์ ฮิวโก้ บอส  มูลค่าหุ้นลงไปเกือบครึ่ง ส่วนแอลวีเอ็มเอช ที่เป็นเจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง คริสเตียน ดิออร์ ฯลฯ หุ้นก็ร่วง แบรนด์ดังของฝรั่งที่ไปตั้งสาขาตามเมืองใหญ่ของจีน ตอนนี้ก็ลดขนาดร้านกัน
ไม่ว่าจะทิฟฟานี แอนด์ โค แบรนด์จิวเวลรีของแอลวีเอ็มเอช หรือแบรนด์อื่นๆก็ลดขนาดลงด้วยเช่นกัน

หลายคนวิเคราะห์ว่า การรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวดที่เกิดขึ้น ในจีน มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในหลายประเทศ เมื่อผู้คนไม่ออกมา จับจ่ายใช้สอย ผู้อ่านท่านคงนึกออกนะครับ ว่าถ้าเงินไม่หมุนเวียน ความมั่งคั่งก็จะลดหดหาย เศรษฐกิจจะพังพาบไปทั้งโลก

ขนาดประเทศเจริญ เศรษฐกิจดีอย่างจีนยังไม่สนับสนุนแบรนด์เนมหรู แล้วพี่ไทยเราล่ะ เพี้ยนหัวเราะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่