นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีน ประกาศเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยเตรียมออกพันธบัตรมูลค่า 1.5 แสนล้านหยวน (ราว 7.84 แสนล้านบาท) เพื่อระดมเงินไปใช้เป็นงบประมาณจัดการปรับปรุงเส้นทางและระบบเส้นทางรถไฟของประเทศ พร้อมเตรียมจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนามูลค่าประมาณ 2-3 แสนล้านหยวน (ราว 1.05-1.57 ล้านล้านบาท) เพื่อใช้เป็นช่องทางเพิ่มปริมาณเงินที่จะนำมาใช้เป็นทุนสนับสนุนการสร้างรถไฟเชื่อมต่อกัน
มาตรการข้างต้นถือเป็นแผนส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการมุ่งจัดหาเงินทุนให้กับการก่อสร้างโครงการเคหะของรัฐและเส้นทางรถไฟ อันเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาความเป็นเมืองของรัฐบาลจีน โดยในส่วนของการจัดสรรเงินให้กับโครงการเคหะเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชุมชนแออัด ธนาคารเพื่อการพัฒนาจีนจะตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อดูแลการออกพันธบัตรขึ้นมาโดยเฉพาะ
ทั้งนี้ จีนย้ำชัดว่า รัฐบาลมีแผนสร้างเส้นทางรถไฟยาว 6,600 กิโลเมตรในปีนี้ โดยประมาณ 80% ของเส้นทางรถไฟทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตกของประเทศ
ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลจีนจะขยายระยะเวลายกเว้นภาษีให้กับกิจการขนาดเล็กไปจนถึงปี 2016 กระนั้นแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง
ไม่ได้ระบุชี้ชัดในรายละเอียดใดเป็นพิเศษ และไม่ได้เอ่ยถึงมูลค่าทั้งหมดของมาตรการกระตุ้นในครั้งนี้
การประกาศซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงคืนวันพุธที่ 2 เม.ย. ภายหลังการประชุมตามปกติของสภาจีนนี้ นับเป็นสัญญาณสะท้อนว่าจีนจะเติบโตได้อย่างเชื่องช้าจนหลายฝ่ายรวมถึงรัฐบาลแดนมังกรหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ต่ำกว่าเป้า7.5% ที่ตั้งไว้ในปีนี้ โดยเมื่อต้นสัปดาห์ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (พีเอ็มไอ)
มาตรวัดกิจกรรมภาคการผลิตประเทศในเดือน มี.ค. ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แตะระดับ 48.0 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว
นอกจากนี้ การเลือกกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการผ่อนคลายกฎหรือมาตรการซึ่งจะช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยเพิ่มตำแหน่งงานและการบริโภคสินค้าในตลาดหแทนที่จะทุ่มงบประมาณเหมือนที่จีนเคยทำเมื่อปี 2008 ยังแสดงให้เห็นว่าผู้นำจีนยังคงมุ่งมั่นกับการเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจให้หันมาพึ่งพาอำนาจการบริโภคของคนในประเทศ
http://www.posttoday.com/รอบโลก/Asia-in-Focus/287537/จีนออกพันธบัตรระดมเงินยกเครื่องรถไฟกระตุ้นศก-
จีนออกพันธบัตรระดมเงินยกเครื่องรถไฟกระตุ้นศก.
มาตรการข้างต้นถือเป็นแผนส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการมุ่งจัดหาเงินทุนให้กับการก่อสร้างโครงการเคหะของรัฐและเส้นทางรถไฟ อันเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาความเป็นเมืองของรัฐบาลจีน โดยในส่วนของการจัดสรรเงินให้กับโครงการเคหะเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชุมชนแออัด ธนาคารเพื่อการพัฒนาจีนจะตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อดูแลการออกพันธบัตรขึ้นมาโดยเฉพาะ
ทั้งนี้ จีนย้ำชัดว่า รัฐบาลมีแผนสร้างเส้นทางรถไฟยาว 6,600 กิโลเมตรในปีนี้ โดยประมาณ 80% ของเส้นทางรถไฟทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตกของประเทศ
ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลจีนจะขยายระยะเวลายกเว้นภาษีให้กับกิจการขนาดเล็กไปจนถึงปี 2016 กระนั้นแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง
ไม่ได้ระบุชี้ชัดในรายละเอียดใดเป็นพิเศษ และไม่ได้เอ่ยถึงมูลค่าทั้งหมดของมาตรการกระตุ้นในครั้งนี้
การประกาศซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงคืนวันพุธที่ 2 เม.ย. ภายหลังการประชุมตามปกติของสภาจีนนี้ นับเป็นสัญญาณสะท้อนว่าจีนจะเติบโตได้อย่างเชื่องช้าจนหลายฝ่ายรวมถึงรัฐบาลแดนมังกรหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ต่ำกว่าเป้า7.5% ที่ตั้งไว้ในปีนี้ โดยเมื่อต้นสัปดาห์ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (พีเอ็มไอ)
มาตรวัดกิจกรรมภาคการผลิตประเทศในเดือน มี.ค. ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แตะระดับ 48.0 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว
นอกจากนี้ การเลือกกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการผ่อนคลายกฎหรือมาตรการซึ่งจะช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยเพิ่มตำแหน่งงานและการบริโภคสินค้าในตลาดหแทนที่จะทุ่มงบประมาณเหมือนที่จีนเคยทำเมื่อปี 2008 ยังแสดงให้เห็นว่าผู้นำจีนยังคงมุ่งมั่นกับการเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจให้หันมาพึ่งพาอำนาจการบริโภคของคนในประเทศ
http://www.posttoday.com/รอบโลก/Asia-in-Focus/287537/จีนออกพันธบัตรระดมเงินยกเครื่องรถไฟกระตุ้นศก-