สวัสดีค่ะ เราไปสัมภาษณ์งาน call center สกิลภาษาอังกฤษมาค่ะ คือเราไม่ได้จบด้านภาษามาเเต่มีผลสอบไอเอลเเบนด์6อยู่ค่ะ เเล้วเราก็เคยมีประสบการณ์งานบริการร้านอาหารที่ลูกค้าเป็นชาวต่างชาติเเต่ทำเเค่7วันเเละ มันไม่ได้ฝึกสกิลการฟังมากนัก แต่ว่าถ้าพูดก็ได้พูดกับลูกค้าอยู่ประมานนึงค่ะ
ลูกค้าเป็นชาวจีน สิงค์โปร์ที่พูดภาษาอังกฤษได้ Hr ก็ถามเราว่า สำเนียงฟังยากไหม เราบอกว่าก็ยากอยู่ค่ะ เขาก็บอกแล้วแก้ปัญหาอย่างไร เราก็บอกว่า คือเราก็ต้องพยายามทำความเข้าใจ ที่เขาพูดประมานนึงก่อน เเล้วถามเขาว่า เขาหมายความว่าเเบบนี้ๆใช่ไหม เพราะถ้าให้เขาพูดซ้ำสำเนียงเขาเราฟังไม่รู้เรื่องเราจะไม่รู้เรื่องเหมือนเดิม เเล้ว Hr ก็ถามว่าจะถามอย่างนี้ไปจนกว่าจะรู้เรื่องหรอ เราก็ตอบว่า ใช่ค่ะ คือตอนทำงาน ถ้าเราฟังไม่ออกจริงๆลูกค้าจะเขียนข้อความในมือถือให้เราอ่านค่ะ(แต่ไม่ได้ตอบอันนี้)
เเล้ว Hr ให้เรายกตัวอย่างสถานการณ์ แต่เราดันลืมไปเเล้วว่า เหตุการณ์เป็นอย่างไร คือมันสัมสองรอบสัมกับ Hr รอบนึงสัมกับหัวหน้างานรอบนึง ซึ่งหัวหน้างานดูชอบเรา น่าจะผ่าน เเต่กับรอบ hr คือดูไม่น่าผ่านเลย เราไม่เเน่ใจด้วยซ้ำว่าควรตอบอย่างไรกับคำถามของเขา คือในสถานการณ์จริง บางทีเวลาฟังไม่ออกคือเราขอให้เขาพูดช้าลง เพื่อพยายามจับใจความสิ่งที่เขาต้องการ(ไม่ได้ต้องฟังออกทั้งหมดเเค่ถามจุดประสงค์ของเขาว่าเขาต้องการอะไรเเล้วพยายามฟังจับใจความจุดนั้น)
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะว่าควรตอบอย่างไร เเล้วสถานการณ์จริงควรทำอย่างไร
สัมภาษณ์งาน call center(English)ถ้าฟังลูกค้าไม่รู้เรื่องควรทำอย่างไร
ลูกค้าเป็นชาวจีน สิงค์โปร์ที่พูดภาษาอังกฤษได้ Hr ก็ถามเราว่า สำเนียงฟังยากไหม เราบอกว่าก็ยากอยู่ค่ะ เขาก็บอกแล้วแก้ปัญหาอย่างไร เราก็บอกว่า คือเราก็ต้องพยายามทำความเข้าใจ ที่เขาพูดประมานนึงก่อน เเล้วถามเขาว่า เขาหมายความว่าเเบบนี้ๆใช่ไหม เพราะถ้าให้เขาพูดซ้ำสำเนียงเขาเราฟังไม่รู้เรื่องเราจะไม่รู้เรื่องเหมือนเดิม เเล้ว Hr ก็ถามว่าจะถามอย่างนี้ไปจนกว่าจะรู้เรื่องหรอ เราก็ตอบว่า ใช่ค่ะ คือตอนทำงาน ถ้าเราฟังไม่ออกจริงๆลูกค้าจะเขียนข้อความในมือถือให้เราอ่านค่ะ(แต่ไม่ได้ตอบอันนี้)
เเล้ว Hr ให้เรายกตัวอย่างสถานการณ์ แต่เราดันลืมไปเเล้วว่า เหตุการณ์เป็นอย่างไร คือมันสัมสองรอบสัมกับ Hr รอบนึงสัมกับหัวหน้างานรอบนึง ซึ่งหัวหน้างานดูชอบเรา น่าจะผ่าน เเต่กับรอบ hr คือดูไม่น่าผ่านเลย เราไม่เเน่ใจด้วยซ้ำว่าควรตอบอย่างไรกับคำถามของเขา คือในสถานการณ์จริง บางทีเวลาฟังไม่ออกคือเราขอให้เขาพูดช้าลง เพื่อพยายามจับใจความสิ่งที่เขาต้องการ(ไม่ได้ต้องฟังออกทั้งหมดเเค่ถามจุดประสงค์ของเขาว่าเขาต้องการอะไรเเล้วพยายามฟังจับใจความจุดนั้น)
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะว่าควรตอบอย่างไร เเล้วสถานการณ์จริงควรทำอย่างไร