‘สตาร์บัคส์’ เตรียมปรับกลยุทธ์ มาเน้นขายหน้าร้านมากกว่าขายผ่านแอป

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.bangkokbiznews.com/world/1144356

ธุรกิจ “สตาร์บัคส์” เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่สหรัฐ มีแนวโน้มเติบโตถดถอย และประสบปัญหายอดขายลดลง เนื่องจากบริษัทอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงธุรกิจจากร้านกาแฟนั่งจิบแบบดั้งเดิม เป็นร้านที่ผู้คนสามารถสั่งเครื่องดื่มได้จากโทรศัพท์มือถือ  และพร้อมรับสินค้าจากเคาน์เตอร์ได้ทันที แต่ตอนนี้ซีอีโอคนใหม่กำลังจะพลิกโฉมสตาร์บัคส์กลับสู่ความคลาสสิกอีกครั้ง

สตาร์บัคส์กำลังเปลี่ยนผ่านจากบริษัทที่เน้นจำหน่ายสินค้าหน้าร้านเป็นหลัก เป็นธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ ซึ่งการสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ และบริการไดฟร์ทรู คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของยอดขายสตาร์บัคส์ในสาขาราว 9,500 แห่งในสหรัฐ แต่พนักงานบางคนบอกว่า การสั่งอาหารผ่านโทรศัพท์มือถือทำให้มีออเดอร์สะสมจนล้น และทำให้พนักงานต้องทำงานหนักจนเกินไป

ในวันดำรงตำแหน่งซีอีโอสตาร์บัคส์วันที่ 2 นิกโคล เผยในจดหมายถึงพนักงานและลูกค้าว่า ตนต้องการเปลี่ยนสตาร์บัคส์กลับสู่รากเหง้าของแบรนด์ในฐานะ “ร้านกาแฟแห่งชุมชน” พร้อมที่นั่งสบาย ๆ ออกแบบและแยกความแตกต่างระหว่างบริการสำหรับดื่มที่ร้าน และบริการสำหรับซื้อกลับบ้านให้ชัดเจน

“มีความรู้สึกว่าเราหลงออกจากจุดแข็งของเรา พวกเราจึงมุ่งมั่นที่ยกระดับประสบการณ์ในร้าน เพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่ของเราสะท้อนถึงภาพลักษณ์ กลิ่น และเสียงที่บ่งบอกถึงสตาร์บัคส์” นิกโคล ระบุในจดหมายเมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.)

อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่ลิ้งค์ข้างต้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่