เกมฟุตบอล - เมเนเจอร์ สมัย 90‘s [และที่มาของเทคโนโลยีการจำลองการแข่งขัน]

กระทู้สนทนา
หากจะหาจุดเริ่มต้นเกมฟุตบอลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ต้องย้อนไปตั้งแต่ทศวรรษที่ 90 ซึ่งเป็นยุคที่เกมฟุตบอลเริ่มพัฒนาและแพร่หลายมากขึ้น



เกม Winning Eleven หรือที่รู้จักกันในชื่อ PES (Pro Evolution Soccer) เริ่มเปิดตัวครั้งแรกในปี 1995 โดย Konami ซึ่งในตอนแรกมีชื่อว่า "Winning Eleven" ในประเทศญี่ปุ่น (ส่วนนอกประเทศญี่ปุ่นจะใช้ชื่อว่า "International Superstar Soccer" และในปัจจุบันก็ใช้ชื่อ "eFootball")



สำหรับเกมฟุตบอลอื่น ๆ ก็มีหลายเกมที่เริ่มมีมาตั้งแต่ในช่วงต้นยุค 90 เช่น FIFA International Soccer ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1993 โดย EA Sports ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมฟุตบอลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและเป็นคู่แข่งหลักกับ Winning Eleven/PES มาตลอดหลายปี



. . .

นอกจากเกมฟุตบอลประเภทให้คนมากดจอยแข่งกันแล้ว ก็ยังมีเกมเมเนเจอร์ที่ผู้เล่นเป็นกุนซือวางแผนแล้วให้คอมพิวเตอร์แข่งกันเอง



ตรงนี้ต้องขอนำเสนอเรื่องของ “เทคโนโลยีการจำลองการแข่งขัน”

เทคโนโลยีการจำลองการแข่งขันเริ่มต้นในยุค 1970s โดยเริ่มจากในวิดีโอเกม และได้พัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970s และ 1980s เมื่อคอมพิวเตอร์และเกมเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งช่วยให้สามารถจำลองเหตุการณ์และการแข่งขันกีฬาได้อย่างแม่นยำมากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีการนำ AI, Machine Learning และข้อมูลสถิติมาใช้ในการคำนวณเพื่อทำให้การจำลองมีความสมจริงและซับซ้อนมากขึ้น

1. ยุคแรก: เกมกีฬาแบบพื้นฐาน (1970s-1980s)
ในยุคแรก เกมที่จำลองการแข่งขันกีฬามักจะเป็นแบบพื้นฐานที่แสดงผลเป็นกราฟิก 2D และการกระทำต่าง ๆ เช่น เกม Pong (1972) ที่เป็นการจำลองกีฬาเทนนิสเบื้องต้น นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการจำลองการแข่งขันกีฬาในเกมแบบอัตโนมัติ โดยมุ่งเน้นไปที่การโต้ตอบและกฎเกณฑ์พื้นฐานของกีฬา

2. การพัฒนาเกมกีฬาที่ซับซ้อนขึ้น (1990s)
ในช่วงทศวรรษ 1990s เกมกีฬาที่ซับซ้อนขึ้น เช่น FIFA และ NBA Live เริ่มพัฒนาโดยมีการนำเอาเทคโนโลยีการจำลองการแข่งขันเข้ามาใช้ ระบบการจำลองในเกมเริ่มสามารถคำนวณการกระทำของผู้เล่นในสนามตามทักษะและสถานการณ์ ทำให้ผลการแข่งขันดูสมจริงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน เกมแนวผู้จัดการทีมฟุตบอล เช่น Championship Manager (1992) ก็เริ่มมีการพัฒนาระบบจำลองการแข่งขันโดยเน้นการคำนวณผลลัพธ์จากการจัดการทีมและแท็กติกของผู้เล่น แทนที่จะให้ผู้เล่นควบคุมตัวละครโดยตรง นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ข้อมูลสถิติในการจำลองการแข่งขันแบบอัตโนมัติ





3. การนำ AI และฐานข้อมูลขนาดใหญ่เข้ามาใช้ (2000s)
ในทศวรรษ 2000s การจำลองการแข่งขันในเกมกีฬาได้รับการพัฒนาอย่างมากด้วยการนำ AI (Artificial Intelligence) และ ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของนักกีฬาและทีมเข้ามาใช้ในการจำลอง โดยเฉพาะในเกมซีรีส์ Football Manager ที่ใช้ข้อมูลนักเตะมากมายจากทั่วโลกในการคำนวณและจำลองสถานการณ์การแข่งขัน

เทคโนโลยีการจำลองในยุคนี้เริ่มให้ความสำคัญกับความสมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านฟอร์มการเล่นของนักเตะ, กลยุทธ์ที่ใช้, หรือสถิติของการแข่งขัน ทำให้ผู้เล่นสามารถสังเกตผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการจัดการทีมได้อย่างมีเหตุผลและแม่นยำ

4. ยุคปัจจุบัน: การใช้ Machine Learning และการจำลองแบบเรียลไทม์ (2010s-ปัจจุบัน)
ปัจจุบัน การจำลองการแข่งขันในเกมฟุตบอลและกีฬาต่าง ๆ ได้รับการพัฒนาโดยใช้ Machine Learning และ AI ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยในการจำลองพฤติกรรมของผู้เล่นในสนามแบบเรียลไทม์และปรับตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันได้ทันที

ตัวอย่างเช่น ในเกม Football Manager รุ่นปัจจุบัน การจำลองการแข่งขันสามารถคำนวณฟอร์มการเล่นและการตัดสินใจของนักเตะแบบละเอียดมากขึ้นโดยใช้ข้อมูลทางสถิติในเกมจริง ขณะที่ในเกมซีรีส์ FIFA ระบบ AI ถูกพัฒนาให้สามารถเล่นแบบอัตโนมัติโดยคำนวณฟอร์มการเล่น ความเหนื่อยล้า และการบาดเจ็บในเกมแบบเรียลไทม์

5. การจำลองการแข่งขันในระดับการทำนาย (Supercomputers & Simulations)
นอกจากในเกมแล้ว เทคโนโลยีการจำลองการแข่งขันยังถูกนำไปใช้ในโลกของกีฬาโดยใช้ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ในการทำนายผลการแข่งขัน เช่น การใช้ระบบ Monte Carlo Simulation ที่จำลองการแข่งขันหลายครั้งเพื่อหาผลลัพธ์ที่น่าจะเป็นมากที่สุด โดยอิงจากสถิติและฟอร์มการเล่นของทีมในโลกจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่