พิรุธข้อเสนอ SAAB ให้สิทธิ์ Tactical Datalink ซ้ำกับที่เคยให้กองทัพอากาศไทยตอนซื้อ Gripen ฝูงแรก
พิรุธข้อเสนอ SAAB ให้สิทธิ์ Tactical Datalink ซ้ำกับที่เคยให้กองทัพอากาศไทยตอนซื้อ Gripen ฝูงแรก
น.อ.อนุดิษฐ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้โพสต์เรื่องนี้ไป 3 ตอน และมีโอกาสได้รับเชิญไปสัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นผ่านรายการโทรทัศน์ ก็ได้รับโทรศัพท์จากอดีตผู้บังคับบัญชาระดับ 5 เสือของ ทอ.ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในโครงการจัดหากริพเพนฝูงแรก โดยชี้แจงว่า การที่ ทอ.ในสมัยนั้นตัดสินใจเลือกเครื่องบินกริพเพนจากบริษัท SAAB ของประเทศสวีเดน แทนที่จะเลือกเครื่องบิน F-16 จาก Lockheed Martin ของสหรัฐอเมริกา ทั้งๆที่ ทอ.มี F-16 ประจำการใน ทอ.อยู่แล้วถึง 3 ฝูง ก็เพราะบริษัท SAAB เสนอเงื่อนไขให้ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี หรือ Tactical Datalink (TDL) โดยเสนอพร้อม Core Avionic Source Code (รหัสต้นฉบับหลักของระบบต่างๆในเครื่องบิน) เพื่อให้ ทอ.มีขีดความสามารถในการใช้งานและดูแล ต่อยอด พัฒนาได้เองอย่างมีอิสระ ซึ่งหมายความว่าข้อเสนอดังกล่าว ทอ.ไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐบาลสวีเดนอีก ต่างกับกรณี F-16 ที่ต้องขออนุญาตรัฐบาลสหรัฐฯ ทุกครั้งที่ต้องการเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงซอฟแวร์ต่างๆ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ทอ.ตัดสินใจเลือกเครื่องบินกริพเพนแทนเครื่องบิน F-16 ที่ไม่สามารถเสนอเงื่อนไขเช่นเดียวกันให้กับ ทอ.ได้ อดีตผู้บังคับฝูงบินขับไล่สกัดกั้นที่ 102 (F-16) ระบุต่อว่า แต่จากรายงานข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอมานั้น ทำให้ท่านเกิดความสงสัยว่า ทำไมบริษัท SAAB จึงเสนอเงื่อนไขแบบเดิมมาอีก ในเมื่อข้อเสนอจากการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนฝูงแรก ก็ระบุเงื่อนไขที่บริษัท SAAB ให้ ทอ.ใช้งานและพัฒนาต่อยอด ระบบ TDL ต่อไปด้วยอุตสาหกรรมในประเทศได้เลย และวันนี้ ทอ.ก็พัฒนา Link TH ขึ้นมาใช้งานกับเครื่องบินหลายแบบ ทำไมจะต้องมีเงื่อนไขกลับไปให้บริษัท SAAB เป็นคนพัฒนา National Link หรือ Link TH ให้กับ ทอ.ทั้งระบบ แปลความได้ว่า ทอ.ต้องจ้างบริษัทต่างชาติ และต้องนำ Source Code เครื่องบินรบของไทยทั้งหมดที่ไทยพัฒนาเอง มอบให้กับบริษัทต่างชาติเพื่อบูรณาการในระบบ ACCS (Air Force Command and Control) ซึ่งเป็นระบบบัญชาการและควบคุมการรบของ ทอ. ทั้งๆที่ ทอ.ควรต้องขอสิทธิ์นำ Source Code จากบริษัทต่างชาติ เพื่อนำมาพัฒนาเองมากกว่าหรือไม่ “ระบบความมั่นคงปลอดภัยของประเทศที่ไทยทำเองได้ แต่ไปจ้างต่างชาติมาทำแทน ตรรกะแบบนี้ผิดเพี้ยนไปได้อย่างไร ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขอให้ช่วยชี้แจงด้วย เพราะเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของชาติ เราปล่อยให้ผิดพลาดไม่ได้เด็ดขาด” น.อ.อนุดิษฐ์ ระบุ น.อ.อนุดิษฐ์ ระบุต่อว่า หลักฐานสำคัญที่ยืนยันว่า Link TH เป็นของไทย 100% และพร้อมต่อยอดไปเป็น National Link ก็คือ วันนี้ Link TH ถูกใช้บนเครื่องบินรบหลายแบบ และ ทอ.จะเปลี่ยนชื่อ Link ดังกล่าวเป็นอะไรก็ได้ จะไม่เรียกว่า Link TH แต่เรียกว่า Link AlphaJet หรือชื่ออื่นๆก็ย่อมได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของ ทอ. เอง ต่างกับ Link ต่างประเทศอื่นๆที่ ทอ.ใช้อยู่ที่เราไม่สามารถไปเปลี่ยนชื่อของเขาได้ และยังต้องไปขออนุญาตจากรัฐบาลต่างชาติทุกครั้งที่ต้องการพัฒนาระบบดังกล่าว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะก็ต้องยอมรับว่า ตนเข้าใจผิดมาตลอด คิดว่าบริษัท SAAB และรัฐบาลสวีเดน ให้สิทธิ์ในการใช้งาน และส่งมอบ Core Avionic Source Code ของเครื่องบินกริพเพนให้กับ ทอ. เพื่อให้เรามีอธิปไตยในการพัฒนาระบบ TDL และ ระบบ ACCS ของเราได้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่การจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนฝูงบินแรกแล้ว
พิรุธข้อเสนอ SAAB ให้สิทธิ์ Tactical Datalink ซ้ำกับที่เคยให้กองทัพอากาศไทยตอนซื้อ Gripen ฝูงแรก