ทำไมนักรีวิวชอบพูดว่า Mazda ขับดี ขับสนุกสุด ครับ? แล้วทำไมยี่ห้อรถญป.อื่นๆถึงไม่ทำตามครับ

เวลาดูคลิปรีวิว รถมาสด้า จะรุ่นไหนๆ
ตามสื่อยานยนต์ ไม่ว่าไทยหรือเทศ เค้ามักจะพูดประมาณว่า
"ขับดีสุดใน class" บ้าง... "ขับสนุกสุดใน segment" บ้าง...

เลยนึกสงสัยคาใจ ว่าหากจุดเด่น ของค่ายนี้ มันคือช่วงล่างที่ขับสนุกที่สุดจริง
แล้วไฉนแบรนด์อื่น(ที่เป็นเจ้าตลาดญี่ปุ่น) ถึงไม่คิดจะเอาส่วนดีทำแนวนี้ออกมาขายมั่ง ?
หรือเพราะมันเป็น know-how ของมาสด้าโดยเฉพาะ ที่เลียนแบบได้ยาก หรือเปล่าครับ ?

ยังไงขอผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ผ่านรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมาหลากหลาย มาแชร์ไอเดียกันหน่อยครับ
ส่วนตัวเป็นคนชอบขับรถ พอลองขับก็เลยเข้าใจฟีลว่า zoom zoom / feel the drive ไม่ใช่แค่สโลแกนเล่นๆ
มาสด้าทำมาขับดีโดดเด่นกว่าจริงๆ
รถทำมาดี แต่บางทีก็ชักเอือมๆ การบริหารแบรนด์ โดยมาสด้าในประเทศไทย  เพี้ยนเซ็งเป็ด


สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
คำว่า "ขับสนุก"

พวงมาลัยคม อัตราทดน้อย หักปุ๊บ ไปปั๊บ
ช่วงล่าง ค่อนข้างเฟิร์ม กระชับ เกาะถนนดี แต่ไม่นุ่ม
ภายใน ออกแบบให้กระชับ รับตัว ปีกเบาะสูง ทุกอย่างโอบหมด

ถามว่า คนทั่วไป ใช้เดินทางไกลสบายๆ ไปเรื่อยๆ หรือ คนมีลูกเล็ก เมียท้อง .. เค้าจะชอบรถแบบนี้เหรอ ? ก็คงไม่

กับ อีกมุม .. แค่นี้ ผมเอารถตลาดไปแต่งต่อก็ได้ หลายอย่างทำแล้วดีกว่าด้วย แต่ผมได้รถตลาดที่กว้างๆ ภายในอเนกประสงค์กว่านะ
ความคิดเห็นที่ 6
ผมว่าคนทั่วไปชอบรถ

"ขับสบาย"
มากกว่า
"ขับสนุก"

นะ
ความคิดเห็นที่ 5
ขับสนุกทำไมขายสงัด

ค่ายอื่นเค้าอยากขายสนุกมากกว่า
ความคิดเห็นที่ 12
ขับสนุก เป็นคำด่าแบบอ่อนโยนของช่วงล่างแข็ง รถกระด้าง
bm ก็เช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 45
เรียกว่าลักษณะการปรับแต่งของวิศวกรแต่ละค่ายดีกว่าครับ

มาสด้า ปรับมาให้เก็บรายละเอียดถนนทุกเม็ดครับ ประมาณขับเหยียบหิน ลงหลุมเล็กๆก็รู้ว่าลงไปแล้ว เพื่อให้คนขับรู้ และเพื่อให้ตอบสนองกับสภาพถนนตลอด รถก็ต้องปรับให้ตอบสนองไวตามไม่ว่า วงเลี้ยวแคบ ออกตัวเร็ว (แต่มีจังหวะกระชาก เวลาเร่งก็รู้เลยว่ารถเร็วขึ้นจริงๆ) เบรคดีเกาะถนน (แค่ไม่ระวังก็หัวทิ่มเทกระจาดไป)
=> ถ้าชอบขับเร็ว ของแซงซ้ายขวา ถือว่าตอบโจทย์คนขับ ส่วนคนนั่งด้วยรับรองความตื่นเต้น (รู้สึกเหมือนคนขับ แต่ไม่ใช่คนบังคับรถไง)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่