รู้สึกข้องใจ ทำไมมาสด้า 3 เจนล่าสุด(BP)ถึงขายไม่ดี เท่าตัวก่อนหน้า?

กระทู้คำถาม



ทำไม? รถมาสด้า3 Model Gen BP (โฉมปัจจุบัน) ถึงดูขายไม่ค่อยสู้ดี ทั้งๆที่ปรับอัพเกรดจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควร ออปชั่นมาเต็มไม่กั๊กด้วย

หน้าตาทรวดทรงก็ดูล้ำกว่าคู่แข่งเยอะ จะทรง sedan ก็ดูหรูเรียบๆ จะทรง fastback ก็ดุดันสปอร์ตแบบไม่ต้องไปสรรหาชุดแต่งเพิ่มอีก

ช่วงเปิดตัวใหม่ๆ (2019) นักรีวิวสายยานยนต์ก็ชมกันเยอะในเรื่องการขับขี่ handling หลับตาขับนึกว่ารถจากฝั่งยุโรป

ยังแอบนึกว่าการมาของ mazda3 genใหม่นี้คงจะสะเทือตตลาดเสกเม้นท์นี้ไม่น้อย ค่ายอื่นคงมีหนาว แต่กลับกลายเป็นว่ายอดไม่เดินเลย แม้แต่ในกรุ๊ปคลับที่เป็นชุมชนบนสื่อโซเชียลก็เงียบมากๆ






แล้วผ่านมาถึงยุคนี้ก็ยังเห็น BP วิ่งบนถนนน้อยมากๆ ยังเห็นแต่ mazda3 genก่อนหน้า(BM) กับก่อนหน้านั้นอีกโฉม (BL)

แต่ถึงกระนั้นยอดขายคู่เทียบอย่าง civic ก็ยังดำเนินได้ต่อไป รายนั้นเค้ามีกลุ่มคนเล่นอยู่แล้วล่ะ ยิ่งสมัยก่อน ถ้าบอกขับซีวิคไปรับ สาวๆ รู้จัก แต่บอก mazda3 สาวงง หน้าตารถเป็นไง ก็คนเล่นน้อยซะ (แต่ก็ดูเยอะกว่าตอนนี้อยู่ดี)





จึงเริ่มแปลกใจ ฤาจะสิ้นยุค zoom zoom ซะแล้วกระมัง…

“ถึงจะขายไม่ดี แต่รถมันดีจริงๆน๊ะ” — แฟนบอยทั่นหนึ่งกล่าวไว้





แล้วเพื่อนๆชาวพันทิปหละ ช่วยวิเคราะห์ให้นิดว่าเพราะอะไร มันถึงขายไม่ดี? ยอดขายต่ำเตี้ยเรี่ยดินเช่นนี้ และอนาคตมันจะกู้คืนยอดในไทยกลับขึ้นมาได้รึไม่ อย่างไร ?

เพี้ยนเผือก


แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 38
เหตุผลจริงๆ อาจจะ 108-1009    คนไม่เคยใช้มาสด้า หรือไม่เคยคิดจะซื้อก็จะตอบไปเรื่อย เช่น ฟ้องลูกค้า  , ค่าแรงแพง  ซึ่งถ้าเหตุผลเหล่านี้มันจริง  มันควรจะเป็นกับมาสด้าทุกรุ่นครับ  ไม่ใช่เจาะจงมาแค่ มาสด้า 3

มีเหตุผลสำคัญข้อหนึ่งที่คนไม่เคยใช้ Mazda มักจะนึกไม่ถึง  เพราะคนเหล่านี้ไม่เคยตัดสินใจจะซื้อจริงๆ  ก็เลยนึกกันไม่ออก   นั่นคือ มันมี CX30 มาเป็นตัวเลือกเพิ่มครับ  และ  CX30 จะได้ออปชั่นที่มากกว่า ในราคาพอๆ กัน  ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ รถไซส์เดียวกัน   SUV  มักจะตั้งราคาแพงกว่าซีดาน

เช่นเดียวกับ Altis ก็มี Toyota Cross มาเป็นทางเลือกเพิ่ม


เอาจริงๆ รถซีดาน C-Segment รุ่นล่าสุดทุกยี่ห้อ รวมทั้ง Civic ด้วย  ยอดขายก็สู้รุ่นก่อนหน้าไม่ได้ทั้งหมดครับ  เพราะคนเล่นรถ Sedan C-Segment ลดลงมาก  และเมื่อทั้ง   Mazda  และ Toyata ออก CX30 กับ Cross ออกมาเมื่อประมาณปี 2020   รถทั้ง 2 รุ่นก็เลยมาแย่งตลาดของตัวเองในส่วนนี้ไป
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มาดูลูกค้า ของรถ C-Segment ราคาบวกลบล้านก่อน

- อายุสัก 30 บวกลบ
- พออายุแตะ 30 ก็เริ่มมีครอบครัว มีลูกเล็ก
- อารมณ์ห้าว วัยรุ่น เริ่มลดลง

ดังนั้น สิ่งที่ คนกลุ่มนี้ ต้องการ ก็คือ

1. รถประหยัดน้ำมัน เพราะ มีครอบครัว มีลูก ค่าใช้จ่ายเริ่มมา ซึ่งก็หมายรวมถึง รถที่ค่าดูแลไม่แพง ไม่จุกจิก
2. รถที่ภายในกว้าง นั่งสบายระดับหนึ่ง เพราะอย่าลืมว่า มีลูก มีเมีย ต้องพาลูก พาพ่อตา แม่ยาย นั่งเบาะหลัง

............

หันกลับมาดู Mazda 3

- หุ่นมันสวยจริงนะ แต่เคยนั่ง น้องขับมารับ ผมโดดขึ้นแบบไม่ได้ดูอะไร นั่งเบาะหลัง .. ยังถามคนขับว่า นี่ Mazda 2 เหรอ ? เค้าบอกไม่ใช่ นี่ 3 ผมยังนั่งเถียงอีกว่า เนี่ย มันแคบแบบนี้ต้อง 2 ดิ จนผมถามว่า นี่เครื่องยนต์กี่ cc ??

- ชื่อเสีย เรื่องฟ้องลูกค้า เรื่องค่าแรง ช.ม.ละ 700 - 800 บาท มันสยองขวัญนะ ถึงบางท่านจะบอกว่า ของจริงไม่ได้แพงแบบนั้น แต่ของจริง ในใบเสร็จ มันก็ลง ค่าแรงแบบนั้นไง

- รถขับดี ช่วงล่างเยี่ยม แต่คนกลุ่มนี้ ไม่ได้ต้องการรถขนาดนั้น ขอแค่ไม่แย่ เดินทางไกลได้ พอละ (ขับเร็ว เมียก็ด่า) หรือ ถ้ายังวัยรุ่น ผมเอารถตลาด ที่หาของแต่งง่ายๆ โยนเงินลงไป มันก็เกาะได้นะ ถึงจะไม่นุ่มเท่าก็เถอะ

- สุดท้าย ชาวบ้านไป ไฮบริด / มีหอย กันหมดแล้ว ประหยัดด้วย เพ่ ยังเล่น 2.0 อยู่เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่