เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ จากค่าย บีวายดี อย่าง BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในกลุ่ม C-SUV ที่ต้องบอกว่า ทำราคาออกมาได้น่าสนใจ
แม้ว่าจะมีโจทย์ใหญ่ที่ทางเร่เว กรุ๊ป และ บีวายดี ไทยแลนด์จะต้องปรับ เพื่อให้สามารถทำตลาดและให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสกันด้วยเงื่อนไขทางด้านภาษีที่ เดิมรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตรา 8% ถือเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ทางเร่เว่ ได้ทำงานร่วมกับบีวายดี เพื่อต้องการให้รถรุ่นนี้สามารถเเข่งขันได้ ประกอบกับ ศักยภาพของโรงงานบีวายดีในไทยสามารถขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ ปลั๊ก-อินไฮบริดรุ่นนี้
เทียบสเป็ก SUV ปลั๊ก-อิน ไฮบริดจาก 3 ค่ายจีน ยี่ห้อไหนน่าเป็นเจ้าของ
ทำให้ อัตราภาษี ปรับลดลง จาก 8% เหลือ 4% นั้น ทำให้ ทางบีวายดี ทำราคาขายของ BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid ราคา 939,000 บาท สำหรับ รุ่น Dynamic เรียกว่า สร้างปรากฎการสะเทือนเลื่อนลั่นให้กับรถยนต์ในกลุ่มนี้
“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมรถยนต์เอสยูวีจากค่ายรถจีน ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรง มาเทียบสเป็ก ให้เห็นความแตกต่างจากค่ายรถจีน 3 รุ่น 3 ยี่ห้อ จะมีใครบ้างไปติดตามกัน
เริ่มกันที่ขนาด มิติตัวถังของรถ ทั้ง 3 รุ่น (ยาว x กว้าง x สูง / ฐานล้อ) จะเห็นได้ว่า BYD มีขนาดรูปร่างที่ใหญ่กว่าเล็กน้อยทั้งในส่วนของความยาว ความกว้าง และขนาดของฐานล้อ
BYD Sealion 6 6 DM-i มิติตัวถัง 4,775 x 1,890 x 1,670 / 2,765 มิลลิเมตร
Haval H6 PHEV มิติตัวถัง 4,683 x 1,886 x 1,730 / 2,738 มิลลิเมตร
MG GS PHEV มิติตัวถัง 4,547 x 1,876 x 1,665/ 2,720 มิลลิเมตร
ขณะที่รายละเอียดข้อมูลเครื่องยนต์ นั้นเริ่มกันที่
ค่าย GWM หรือ เกรทวอลล์ มอเตอร์ มีรถยนต์ HAVAL H6 PHEV ใช้ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบไฮบริดให้กำลัง 326 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม Ternary ขนาด 34 kWh วิ่งได้ไกล 201 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง (NEDC) รองรับ การชาร์จไฟแบบหัวจ่าย CCS Type 2 combo ส่วนถังน้ำมันขนาด 55 ลิตร
ส่วนค่ายเอ็มจีนั้น เปิดทำตลาดมาพักใหญ่ กับ MG HS PHEV เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับ Lithium – Ion Battery ความจุ 16.6 kWh ให้กำลัง 284 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480 นิวตัน-เมตร มีระยะทางการวิ่งสูงสุดต้อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้งที่ 67 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC ใช้ถังน้ำมันขนาด 37 ลิตร มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น X และรุ่น D
และคันล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป BYD SEALION 6 DM-i Super Hybrid ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับพลังมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ขับเคลื่อนขนาด 18.3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงให้กำลังรวม 218 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร
วิ่งในโหมด EV ได้ระยะทาง 95 กม./ชาร์จ รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC 6.6 kW และกระแสตรง DC 18 kW ความจุถังน้ำมัน 45 ลิตร
ส่วนราคาของรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จีน ทั้ง 3 รุ่น มีราคาดังนี้
HAVAL H6 PHEV ราคา 1.699 ล้านบาท
MG HS PHEV รุ่น Dราคา 1,299,000 บาท
MG HS PHEV รุ่น X ราคา 1,379,000 บาท
BYD SEALION 6 DM-i Super Hybrid รุ่น Dynamic ราคา 939,900 บาท...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ :
https://www.prachachat.net/motoring/news-1627774
เทียบสเป็ก SUV ปลั๊ก-อิน ไฮบริดจาก 3 ค่ายจีน ยี่ห้อไหนน่าเป็นเจ้าของ
แม้ว่าจะมีโจทย์ใหญ่ที่ทางเร่เว กรุ๊ป และ บีวายดี ไทยแลนด์จะต้องปรับ เพื่อให้สามารถทำตลาดและให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสกันด้วยเงื่อนไขทางด้านภาษีที่ เดิมรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตรา 8% ถือเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ทางเร่เว่ ได้ทำงานร่วมกับบีวายดี เพื่อต้องการให้รถรุ่นนี้สามารถเเข่งขันได้ ประกอบกับ ศักยภาพของโรงงานบีวายดีในไทยสามารถขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ ปลั๊ก-อินไฮบริดรุ่นนี้
เทียบสเป็ก SUV ปลั๊ก-อิน ไฮบริดจาก 3 ค่ายจีน ยี่ห้อไหนน่าเป็นเจ้าของ
ทำให้ อัตราภาษี ปรับลดลง จาก 8% เหลือ 4% นั้น ทำให้ ทางบีวายดี ทำราคาขายของ BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid ราคา 939,000 บาท สำหรับ รุ่น Dynamic เรียกว่า สร้างปรากฎการสะเทือนเลื่อนลั่นให้กับรถยนต์ในกลุ่มนี้
“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมรถยนต์เอสยูวีจากค่ายรถจีน ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรง มาเทียบสเป็ก ให้เห็นความแตกต่างจากค่ายรถจีน 3 รุ่น 3 ยี่ห้อ จะมีใครบ้างไปติดตามกัน
เริ่มกันที่ขนาด มิติตัวถังของรถ ทั้ง 3 รุ่น (ยาว x กว้าง x สูง / ฐานล้อ) จะเห็นได้ว่า BYD มีขนาดรูปร่างที่ใหญ่กว่าเล็กน้อยทั้งในส่วนของความยาว ความกว้าง และขนาดของฐานล้อ
BYD Sealion 6 6 DM-i มิติตัวถัง 4,775 x 1,890 x 1,670 / 2,765 มิลลิเมตร
Haval H6 PHEV มิติตัวถัง 4,683 x 1,886 x 1,730 / 2,738 มิลลิเมตร
MG GS PHEV มิติตัวถัง 4,547 x 1,876 x 1,665/ 2,720 มิลลิเมตร
ขณะที่รายละเอียดข้อมูลเครื่องยนต์ นั้นเริ่มกันที่
ค่าย GWM หรือ เกรทวอลล์ มอเตอร์ มีรถยนต์ HAVAL H6 PHEV ใช้ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบไฮบริดให้กำลัง 326 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม Ternary ขนาด 34 kWh วิ่งได้ไกล 201 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง (NEDC) รองรับ การชาร์จไฟแบบหัวจ่าย CCS Type 2 combo ส่วนถังน้ำมันขนาด 55 ลิตร
ส่วนค่ายเอ็มจีนั้น เปิดทำตลาดมาพักใหญ่ กับ MG HS PHEV เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับ Lithium – Ion Battery ความจุ 16.6 kWh ให้กำลัง 284 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480 นิวตัน-เมตร มีระยะทางการวิ่งสูงสุดต้อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้งที่ 67 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC ใช้ถังน้ำมันขนาด 37 ลิตร มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น X และรุ่น D
และคันล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป BYD SEALION 6 DM-i Super Hybrid ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับพลังมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ขับเคลื่อนขนาด 18.3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงให้กำลังรวม 218 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร
วิ่งในโหมด EV ได้ระยะทาง 95 กม./ชาร์จ รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC 6.6 kW และกระแสตรง DC 18 kW ความจุถังน้ำมัน 45 ลิตร
ส่วนราคาของรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จีน ทั้ง 3 รุ่น มีราคาดังนี้
HAVAL H6 PHEV ราคา 1.699 ล้านบาท
MG HS PHEV รุ่น Dราคา 1,299,000 บาท
MG HS PHEV รุ่น X ราคา 1,379,000 บาท
BYD SEALION 6 DM-i Super Hybrid รุ่น Dynamic ราคา 939,900 บาท...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/motoring/news-1627774