เราซื้อรถจักรยานยนต์ PCX 160 รุ่นปี 2023
ตอนซื้อไม่ทราบจริงๆ ว่ารถรุ่นผลิตนี้มีปัญหา ทางHonda เปลี่ยนเฟืองปั้มน้ำมันจากเฟืองดำ มาลองใช้เป็นเฟืองขาว
และปัญหาคือเป็นเฟืองขาว ทำให้รถเกิดปัญหาได้ง่ายมากๆ มักจะเจออาการเฟืองรูด และทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนักตามไปด้วย
เราซื้อรถมาก็ไม่รู้ปัญหานี้ก่อน แต่พอได้รถมาก็มาดูแลรถ และเสิร์ชหาข้อมูลการดูแลรถต่างๆ จนมาเจอการกล่าวถึงปัญหาเฟืองรูดของรถรุ่นผลิตนี้ ทีแรกไม่ได้จนใส่เพราะคิดว่าเป็นเพียงปัญหาการใช้งานรถทั่วไป แต่ว่ายิ่งหาข้อมูลก็ยิ่งเจอ จนวิตกกังวลมากๆ
จึงได้เข้าไปติตต่อกับทางศูนย์บริการ Honda เพื่อจะขอให้ตรวจสอบและแจ้งความประสงค์ที่ต้องการเปลี่ยนเฟืองให้เป็นเฟืองดำ
เพื่อความสบายใจ และเพื่อขับขี่ได้อย่างสบายใจไม่เกิดปัญหา หรืออุบัติเหตุขณะใช้งานรถ
แต่ทางศูนย์บริการHonda แจ้งว่าไม่เปลี่ยน เรายืนยันที่จะขอเปลี่ยน จะเรียกเก็บเงินเราก็ยินดีจ่ายขอแค่ทำการเปลี่ยนให้
แต่ทางศูนย์บริการHonda ก็ยืนกรานว่าไม่ต้องเปลี่ยน เราได้ไปติดต่อกับทางศูนย์ Honda กับทางช่างหลายครั้ง 3ครั้ง ให้ดูเล่มรถ แต่ก็ไม่เปลี่ยนให้
เราเองยอมรับว่าพลาดมาก เพราะความเชื่อใจ และมั่นใจในทีมช่างของทางHonda
เราพยายามที่จะไปศูนย์บริการเดิมตลอดตั้งแต่ออกรถมาเลย เข้าตรวจรถอยู่ตลอด แจ้งช่างตลอดว่าหากมีความปกติอะไร หรือมีอะไรต้องเปลี่ยนแจ้งได้เลยนะ เราพร้อมดูแลรถเรา ทางช่างเปลี่ยนได้เลย ที่ไปศูนย์เดิมตลอดเพราะหากรถมีอะไรจะได้มีข้อมูลช่างจะได้ช่วยดูแลได้เลย
ก็เหมือนเราไปหาหมอท่านเดิมตรวจสุขภาพนั้นแหละ
จนกระทัง
รถเรามีเสียงแปลกไปจากเดิม เราไปเข้าศูนย์เดิม และแจ้งช่าง แต่ช่างบอกว่าอ๋อเสียงสายพานไม่ได้มีปัญหาอะไร
เราถามเรื่องเฟืองไปอีก ช่างก็บอกไม่มีปัญหาไรหรอก เราก็ยังคงเชื่อและไว้วางใจ ช่างศูนย์Honda
ไม่นานจากนั้น ขับขี่อยู่ดีๆ รถมีอาการกระตุก ๆๆ เหมือนจะดับ ช่วงเช้าๆรถเยอะมากเกือบโดนรถหลังพุ่งชน เพราะอยู่ดีๆรถก็บิดไม่ขึ้น เหมือนวูบๆ
ดีที่ขับมาไม่ไวมากทำให้ประคองรถได้ และรีบเลี้ยวเข้าศูยน์ Honda ที่ใกล้ที่สุด
ไปถึงศูนย์ Honda เป็นศูนย์ที่ 2 ทางศูนย์แจ้งว่าเฟืองรูด ต้องเปลี่ยนใหม่ เราแจ้งว่าช่วยเช็คให้ด้วย และนั่งรถช่างทำ
ช่างแจ้งให้เราจ่ายเงิน 700 กว่าบาท และแจ้งว่าแค่พอขับได้นะ เราถามไปว่าสาเหตุทำไม ตอนนั้นใจเราเสียมากๆ และเสียใจมาก
ช่างศูนย์ Honda ที่2 แจ้งว่าต้องทำการเปลี่ยนพวกปั้มใหม่ (เราไม่รู้ว่าชิ้นส่วนไหนบ้าง) เราถามว่าราคาเท่าไหร่ ทางช่างแจ้งว่าประมาณ6-8พัน
เราถามทาง ช่างศูนย์ Honda ที่2 ว่าไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้เหรอ หรือการเคลมให้ได้ไหม ทางช่างแจ้งกลับมาว่า ทำให้ไม่ได้ เคลมไม่ได้
ถ้าจะเคลมให้ไปติดต่อร้านที่ออกรถมาทำเคลมเอา ตอนนั้นเรากังวลเรื่องรถมากจนรีบนำรถเดินทางไปที่ทางที่ออกรถมาทันที
ทางร้านก็ถามเราไปศูนย์แล้วทำไมไม่กับเคลมกับทางศูนย์ เราแจ้งว่าทางช่าง ศูนย์Honda แจ้งทำเคลมให้ไม่ได้ ให้มาหาที่ร้านออกรถ
ทางร้านจึงได้ส่งต่อรถเราไปเคลม
เรารอรถอยู่ประมาณ 14-15วัน ระหว่างนั้นลำบากมาก เพราะต้องนั่ง BTS และขากลับต้องนั่งแกล๊ป หรือแท็กซี่แทน และค่ารถตกวันละ 2-3ร้อย
แย่มากๆ เลยติดต่อไปที่ Call Center Honda เพื่อให้ช่วยติดตามเรื่องให้ และเล่าเหตุการณ์ไป
จนผ่านไป สิบกว่าวัน เราไปรับรถกลับมาพอไปเห็นรถปรากฏว่ารถมีรอยมารอบคันเลย และเสียงเครื่องดังแปลกๆอยู่เลย
เราแจ้งทางร้านไป ทางร้านบอกว่าเขาเองก็ไม่รู้เลย เพราะส่งรถต่อไปที่ศูยน์ Honda เท่ากับไปเป็นศูนย์ที่ 3
เราเลยติดต่อไปทาง Call Center Honda เพื่อแจ้งเรื่องอีกครั้ง และมีแจ้งว่าทางศูนย์ของทาง Honda ศูนย์ที่ 3
ให้เรานำรถเข้าไปตรวจ เราก็ยินดีไป วันรุ่งขึ้นเราไปเลยทันทีใช้เวลาเดินทางไป เกือบๆ 2 ชั่วโมงเพราะเราอยู่ไกลจากศูยน์ที่ 3 มาก
แต่พอไปถึงนอกจากจะไม่ดูแลอะไร ยังแจ้งว่าเรื่องรอยไม่รู้หรอกเพราะรถเก่าไม่ใช่รถออกใหม่ ส่วนเรื่องเสียงเครื่อง เป็นมาก่อนหรือเบาได้เช็ครถบ้างไหม
เราแจ้งว่าเราเอารถเข้าเช็คกับศูนย์ตลอด และรถเพิ่งออกไม่นาน และรถเกิดปัญหาเป็นช่วงที่ฝนตกบ่อย ทำให้ยังไม่ได้ล้างรถมา
ทางช่างศูนย์ Honda ที่ 3 พูดกับเราว่า แล้วทำไมไม่ล้างรถล่ะ ก่อนมาเข้าศูนย์ และอีกอย่างปัญหานี้ไม่ใช่น่าที่ของทางนี้เลย เรื่องไม่ต้องมาถึงที่นี่เลย ในเมื่อไปเข้าอีกศูนย์มาแล้ว ผมจะบอกให้ว่าเข้าที่ไหนก็ได้เคลมได้หมดทั่วประเทศศูนย์ Honda เนี่ย ไม่ควรมาเป็นปัญหาที่ผมหรอก
นี่คือคำพูดของช่างศูนย์ Honda ที่ 3 และก็ไม่ได้เช็คเครื่อง หรืออะไรเราไปเสียทั้งความรู้สึก และเสียเวลามากๆ ไปกลับหมดไปครึ่งวัน ไม่ได้อะไรเลย
และไอที่ว่ารถเก่า คือรถเราแค่ 11เดือน เลขไมค์ไม่ได้มากอะไร และรถเราเกิดปัญหา พอรถเกิดปัญหาใครจะมีใจเอารถล้าง ก็ต้องรีบเอารถไปหาช่างก่อนสิ
เราติดต่อทาง Call Center Honda ตั้งแต่เกิดเรื่องคือเมื่อวันที่ 1-7-2567 ที่ผ่านมา และรอรถอีกจนกลางเดือน 7 จนถึง ปัจจุบันนี้
ยังไม่ได้รับการติตด่อกลับจากทาง Call Center Honda หรือศูนย์ Honda ที่บอกว่ารับเรื่องตรวจสอบ และจะรีบติดต่อกลับใดๆเลย
เสียความรู้สึก เสียความเชื่อมั่น กับ Honda เป็นอย่างมาก และไม่อยากเข้าใช้บริการกับทางศูนย์ Honda อีก
อันที่จริงช่างเก่งๆ ข้างนอกมีเยอะแยะ เข้าศูนย์ หรือข้างนอกอย่างไร เกือบ100% ก็ต้องจ่ายค่าดูแล
เราแค่ต้องการความใส่ใจ ความซื่อสัตว์การบริการ และที่สงสัยคือ ศูนย์ Honda มีมาตรฐานหรือไม่ ??
Honda ศูนย์บริการ ไม่มีความเป็นมาตรฐาน
ตอนซื้อไม่ทราบจริงๆ ว่ารถรุ่นผลิตนี้มีปัญหา ทางHonda เปลี่ยนเฟืองปั้มน้ำมันจากเฟืองดำ มาลองใช้เป็นเฟืองขาว
และปัญหาคือเป็นเฟืองขาว ทำให้รถเกิดปัญหาได้ง่ายมากๆ มักจะเจออาการเฟืองรูด และทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนักตามไปด้วย
เราซื้อรถมาก็ไม่รู้ปัญหานี้ก่อน แต่พอได้รถมาก็มาดูแลรถ และเสิร์ชหาข้อมูลการดูแลรถต่างๆ จนมาเจอการกล่าวถึงปัญหาเฟืองรูดของรถรุ่นผลิตนี้ ทีแรกไม่ได้จนใส่เพราะคิดว่าเป็นเพียงปัญหาการใช้งานรถทั่วไป แต่ว่ายิ่งหาข้อมูลก็ยิ่งเจอ จนวิตกกังวลมากๆ
จึงได้เข้าไปติตต่อกับทางศูนย์บริการ Honda เพื่อจะขอให้ตรวจสอบและแจ้งความประสงค์ที่ต้องการเปลี่ยนเฟืองให้เป็นเฟืองดำ
เพื่อความสบายใจ และเพื่อขับขี่ได้อย่างสบายใจไม่เกิดปัญหา หรืออุบัติเหตุขณะใช้งานรถ
แต่ทางศูนย์บริการHonda แจ้งว่าไม่เปลี่ยน เรายืนยันที่จะขอเปลี่ยน จะเรียกเก็บเงินเราก็ยินดีจ่ายขอแค่ทำการเปลี่ยนให้
แต่ทางศูนย์บริการHonda ก็ยืนกรานว่าไม่ต้องเปลี่ยน เราได้ไปติดต่อกับทางศูนย์ Honda กับทางช่างหลายครั้ง 3ครั้ง ให้ดูเล่มรถ แต่ก็ไม่เปลี่ยนให้
เราเองยอมรับว่าพลาดมาก เพราะความเชื่อใจ และมั่นใจในทีมช่างของทางHonda
เราพยายามที่จะไปศูนย์บริการเดิมตลอดตั้งแต่ออกรถมาเลย เข้าตรวจรถอยู่ตลอด แจ้งช่างตลอดว่าหากมีความปกติอะไร หรือมีอะไรต้องเปลี่ยนแจ้งได้เลยนะ เราพร้อมดูแลรถเรา ทางช่างเปลี่ยนได้เลย ที่ไปศูนย์เดิมตลอดเพราะหากรถมีอะไรจะได้มีข้อมูลช่างจะได้ช่วยดูแลได้เลย
ก็เหมือนเราไปหาหมอท่านเดิมตรวจสุขภาพนั้นแหละ
จนกระทัง
รถเรามีเสียงแปลกไปจากเดิม เราไปเข้าศูนย์เดิม และแจ้งช่าง แต่ช่างบอกว่าอ๋อเสียงสายพานไม่ได้มีปัญหาอะไร
เราถามเรื่องเฟืองไปอีก ช่างก็บอกไม่มีปัญหาไรหรอก เราก็ยังคงเชื่อและไว้วางใจ ช่างศูนย์Honda
ไม่นานจากนั้น ขับขี่อยู่ดีๆ รถมีอาการกระตุก ๆๆ เหมือนจะดับ ช่วงเช้าๆรถเยอะมากเกือบโดนรถหลังพุ่งชน เพราะอยู่ดีๆรถก็บิดไม่ขึ้น เหมือนวูบๆ
ดีที่ขับมาไม่ไวมากทำให้ประคองรถได้ และรีบเลี้ยวเข้าศูยน์ Honda ที่ใกล้ที่สุด
ไปถึงศูนย์ Honda เป็นศูนย์ที่ 2 ทางศูนย์แจ้งว่าเฟืองรูด ต้องเปลี่ยนใหม่ เราแจ้งว่าช่วยเช็คให้ด้วย และนั่งรถช่างทำ
ช่างแจ้งให้เราจ่ายเงิน 700 กว่าบาท และแจ้งว่าแค่พอขับได้นะ เราถามไปว่าสาเหตุทำไม ตอนนั้นใจเราเสียมากๆ และเสียใจมาก
ช่างศูนย์ Honda ที่2 แจ้งว่าต้องทำการเปลี่ยนพวกปั้มใหม่ (เราไม่รู้ว่าชิ้นส่วนไหนบ้าง) เราถามว่าราคาเท่าไหร่ ทางช่างแจ้งว่าประมาณ6-8พัน
เราถามทาง ช่างศูนย์ Honda ที่2 ว่าไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้เหรอ หรือการเคลมให้ได้ไหม ทางช่างแจ้งกลับมาว่า ทำให้ไม่ได้ เคลมไม่ได้
ถ้าจะเคลมให้ไปติดต่อร้านที่ออกรถมาทำเคลมเอา ตอนนั้นเรากังวลเรื่องรถมากจนรีบนำรถเดินทางไปที่ทางที่ออกรถมาทันที
ทางร้านก็ถามเราไปศูนย์แล้วทำไมไม่กับเคลมกับทางศูนย์ เราแจ้งว่าทางช่าง ศูนย์Honda แจ้งทำเคลมให้ไม่ได้ ให้มาหาที่ร้านออกรถ
ทางร้านจึงได้ส่งต่อรถเราไปเคลม
เรารอรถอยู่ประมาณ 14-15วัน ระหว่างนั้นลำบากมาก เพราะต้องนั่ง BTS และขากลับต้องนั่งแกล๊ป หรือแท็กซี่แทน และค่ารถตกวันละ 2-3ร้อย
แย่มากๆ เลยติดต่อไปที่ Call Center Honda เพื่อให้ช่วยติดตามเรื่องให้ และเล่าเหตุการณ์ไป
จนผ่านไป สิบกว่าวัน เราไปรับรถกลับมาพอไปเห็นรถปรากฏว่ารถมีรอยมารอบคันเลย และเสียงเครื่องดังแปลกๆอยู่เลย
เราแจ้งทางร้านไป ทางร้านบอกว่าเขาเองก็ไม่รู้เลย เพราะส่งรถต่อไปที่ศูยน์ Honda เท่ากับไปเป็นศูนย์ที่ 3
เราเลยติดต่อไปทาง Call Center Honda เพื่อแจ้งเรื่องอีกครั้ง และมีแจ้งว่าทางศูนย์ของทาง Honda ศูนย์ที่ 3
ให้เรานำรถเข้าไปตรวจ เราก็ยินดีไป วันรุ่งขึ้นเราไปเลยทันทีใช้เวลาเดินทางไป เกือบๆ 2 ชั่วโมงเพราะเราอยู่ไกลจากศูยน์ที่ 3 มาก
แต่พอไปถึงนอกจากจะไม่ดูแลอะไร ยังแจ้งว่าเรื่องรอยไม่รู้หรอกเพราะรถเก่าไม่ใช่รถออกใหม่ ส่วนเรื่องเสียงเครื่อง เป็นมาก่อนหรือเบาได้เช็ครถบ้างไหม
เราแจ้งว่าเราเอารถเข้าเช็คกับศูนย์ตลอด และรถเพิ่งออกไม่นาน และรถเกิดปัญหาเป็นช่วงที่ฝนตกบ่อย ทำให้ยังไม่ได้ล้างรถมา
ทางช่างศูนย์ Honda ที่ 3 พูดกับเราว่า แล้วทำไมไม่ล้างรถล่ะ ก่อนมาเข้าศูนย์ และอีกอย่างปัญหานี้ไม่ใช่น่าที่ของทางนี้เลย เรื่องไม่ต้องมาถึงที่นี่เลย ในเมื่อไปเข้าอีกศูนย์มาแล้ว ผมจะบอกให้ว่าเข้าที่ไหนก็ได้เคลมได้หมดทั่วประเทศศูนย์ Honda เนี่ย ไม่ควรมาเป็นปัญหาที่ผมหรอก
นี่คือคำพูดของช่างศูนย์ Honda ที่ 3 และก็ไม่ได้เช็คเครื่อง หรืออะไรเราไปเสียทั้งความรู้สึก และเสียเวลามากๆ ไปกลับหมดไปครึ่งวัน ไม่ได้อะไรเลย
และไอที่ว่ารถเก่า คือรถเราแค่ 11เดือน เลขไมค์ไม่ได้มากอะไร และรถเราเกิดปัญหา พอรถเกิดปัญหาใครจะมีใจเอารถล้าง ก็ต้องรีบเอารถไปหาช่างก่อนสิ
เราติดต่อทาง Call Center Honda ตั้งแต่เกิดเรื่องคือเมื่อวันที่ 1-7-2567 ที่ผ่านมา และรอรถอีกจนกลางเดือน 7 จนถึง ปัจจุบันนี้
ยังไม่ได้รับการติตด่อกลับจากทาง Call Center Honda หรือศูนย์ Honda ที่บอกว่ารับเรื่องตรวจสอบ และจะรีบติดต่อกลับใดๆเลย
เสียความรู้สึก เสียความเชื่อมั่น กับ Honda เป็นอย่างมาก และไม่อยากเข้าใช้บริการกับทางศูนย์ Honda อีก
อันที่จริงช่างเก่งๆ ข้างนอกมีเยอะแยะ เข้าศูนย์ หรือข้างนอกอย่างไร เกือบ100% ก็ต้องจ่ายค่าดูแล
เราแค่ต้องการความใส่ใจ ความซื่อสัตว์การบริการ และที่สงสัยคือ ศูนย์ Honda มีมาตรฐานหรือไม่ ??