Gucci และ Jin BTS : พันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อจุดไฟให้แบรนด์อิตาลีกลับมาอีกครั้ง ✨ โดย Luxus Plus



Gucci เพิ่งแต่งตั้ง Jin หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม BTS ให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก การแต่งตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มสมาชิกรายล่าสุดของ BTS ในกลุ่มแบรนด์แอมบาสเดอร์สินค้าหรู ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มในอุตสาหกรรมนี้ การประกาศความร่วมมือครั้งล่าสุดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงระดับโลกของวงบอยแบนด์ K-pop เช่นเดียวกับปฏิทินการแข่งขันโอลิมปิก
 
 
จิน สมาชิกวง BTS  ซึ่งมีชื่อจริงว่า คิมซอกจิน  ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Gucci   ซึ่งช่วยตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างแฟชั่นสุดหรูกับเคป็อปในความร่วมมือนี้   ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่จินเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024  ช่วยให้ Gucci   เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมากขึ้น   Kering ซึ่งกำลังมองหาการเปิดตัว Gucci อีกครั้ง  เพื่อเผชิญหน้ากับผลงานที่ต่ำกว่ามาตรฐานในปัจจุบันของแบรนด์อิตาลี   หวังว่าความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับความฮือฮาทางดนตรีของศตวรรษที่ 21 นี้อย่าง  BTS    ซึ่งมักเปรียบเทียบกับ Beatles Mania จะช่วยฟื้นคืนชีพให้กับแบรนด์   โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่  Saint Laurent ไม่สามารถชดเชยผลงานที่น่าผิดหวังของ Gucci ได้อีกต่อไป



จิน  BTS :   Gucci   ชนะเดิมพัน
 
สื่อ WWD ได้ประกาศแต่งตั้งจิน  BTS เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกเมื่อไม่นานมานี้  จินนั้นแตกต่างจากเพื่อนซี้ของเขาอย่างจีมิน เจโฮป และชูก้า ตรงที่ไม่เคยร่วมงานกับแบรนด์หรูเลย   ตอนนี้ในวัย 31 ปีและมีผู้ติดตาม 49 ล้านคน   นักร้องและนักเต้นผู้นี้กำลังทำให้วง BTS ที่ชะลอตัวลงนับตั้งแต่สมาชิกถูกเรียกตัวไปเกณฑ์ทหารกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 
 
การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และเข้าถึงกลุ่มคนที่อายุน้อยกว่าและเป็นสากลมากขึ้น  ด้วยการร่วมมือกับจิน Gucci จึงใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงสื่อและอิทธิพลอันมหาศาลของ K-pop  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกในเอเชียที่ข้ามพรมแดนทางวัฒนธรรม ความร่วมมือกับจินทำให้ Gucci เข้าถึงชุมชนแฟนคลับ ARMY ของ BTS ได้โดยตรง ซึ่งมีจำนวนเป็นล้านคนทั่วโลก ทำให้แบรนด์ได้ขยายการมองเห็นและเป็นที่รู้จักมากขึ้น   ความร่วมมือนี้ตอกย้ำความดึงดูดของ Gucci ต่อกลุ่มคนรุ่นมิลเลนเนียลและเจเนอเรชัน Z ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่เป็นที่ต้องการอย่างมากเนื่องจากอำนาจในการซื้อและความมุ่งมั่นที่มีต่อแบรนด์ที่สอดคล้องกับกระแสวัฒนธรรมปัจจุบัน


การจับมือเป็นพันธมิตรกับไอคอนที่มีอิทธิพลดังกล่าว   ทำให้ Gucci สามารถสร้างสถานะที่โดดเด่นบนเวทีระดับนานาชาติได้   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024   ซึ่งจินเป็นหนึ่งในผู้ถือคบเพลิงหลายพันคนในการส่งต่อคบเพลิง   นี่เป็นส่วนหนึ่งของกระแสหลักที่แบรนด์สินค้าหรูหราใช้พลังแห่งอิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการ K-pop เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ด้วยการนำไอคอน K-pop อย่างจินจากวง BTS เข้ามาใช้ในแคมเปญของตน แบรนด์เหล่านี้จึงใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงสื่อที่กว้างขวางและการมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นของแฟน  ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและโซเชียลที่ K-pop มีอิทธิพลเป็นพิเศษ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ไปสู่แนวทางการตลาดที่บูรณาการและเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมมากขึ้น  ซึ่งความนิยมของคนดังในวงการ K-pop ถือเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญ
 



การเติบโตของ BTS ในแบรนด์หรู : ซีรีส์ความร่วมมืออันชนะเลิศ

ความร่วมมือระหว่าง BTS และแบรนด์หรูอย่าง   Dior, Cartier, Louis Vuitton, Valentino และปัจจุบันคือ Gucci  ได้สร้างความแข็งแกร่งให้กับการมีอยู่ของพวกเขาในตลาดเอเชียและทั่วโลกอย่างมาก
 
กลุ่มทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับ LVMH ตั้งแต่ปี 2021 ก่อนที่สมาชิก BTS หลายคนจะมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในปี 2023  โดยที่  Jimin  ร่วมงานกับ Dior และ Tiffany & Co, Suga   ร่วมงานกับ Valentino, J- Hope  ร่วมงานกับ Louis Vuitton และ   V (Kim Taehyung) ร่วมงานกับ Cartier
 
ความร่วมมือเหล่านี้ทำให้แบรนด์หรูสามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดที่อายุน้อยกว่าและมีส่วนร่วมมากขึ้นซึ่งสร้างผลกระทบอย่างมาก  ความร่วมมือระหว่างจีมินและ Dior  มีส่วนทำให้การค้นหาออนไลน์เพิ่มขึ้น 20%   ในระดับโลกแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับ BTS มียอดขายเติบโตขึ้น 25% ในเอเชีย 
 
การที่จินได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Gucci  เมื่อไม่นานมานี้   ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระแสนี้ ซึ่งตอกย้ำถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ K-pop สำหรับแบรนด์หรูชั้นนำ ด้วยการรวมตัวของสมาชิกวง BTS เข้าด้วยกัน แบรนด์เหล่านี้จึงได้รับประโยชน์   ไม่เพียงแต่จากการมองเห็นที่เพิ่มขึ้นด้วยแคมเปญที่สร้างอัตราการมีส่วนร่วมสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 35%  เท่านั้น    แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของพวกเขาอย่างแท้จริงอีกด้วย

เมื่อวง BTS ปรากฏตัวต่อสาธารณะ แบรนด์ต่าง ๆ มักจะได้รับการมองเห็นในสื่อเพิ่มขึ้น 30-40% ด้วยการแต่งตั้งจิน  Gucci  พบว่าการค้นหาผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์เพิ่มขึ้นทันที 15%   ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบโดยตรงจากการร่วมมือกันเหล่านี้ ตามรายงานของ WWD พลวัตนี้แสดงให้เห็นว่าการร่วมมือกันระหว่างไอคอนทางวัฒนธรรมและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดใหม่และยืนยันตำแหน่งของพวกเขาบนเวทีโลกได้อย่างไร


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่