[CR] เห็นกระทู้ประเมินราคารถแล้ว แต่พบความจริงในสหรัฐไม่ตรง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูล
https://ppantip.com/topic/42883202
ตรงกับข้อมูลรถรัฐบาลสหรัฐครับ กล่าวคือไม่ได้คิดเรื่องการเปลี่ยนแบต (สหรัฐแทงจำหน่ายเลย)
เมื่อไม่เปลี่ยนแบตเลย ค่าใช้จ่าย
BEV < PHEV < HEV < ICE

แต่ความเป็นจริงคนใช้รถ เปลี่ยนแบตกันครับ
ไม่ว่าจะเปลี่ยนในประกัน (มีเปลี่ยนกันแล้ว) หรือ เปลี่ยนนอกประกัน (จ่ายเอง)

ตอนนี้ ที่เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนแบตในสหรัฐกันชัดเจนแล้ว ยอดขายในแคลิฟอร์เนีย
1. BEV ตก
2. HEV เพิ่มมาก อย่างมีนัยยะสำคัญ
คนสหรัฐเริ่มรู้แล้วว่า ตอนเปลี่ยนแบต มันอ่วม ครับ

คือ พอเปลี่ยนแบตปุ๊บ ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา BEV จะแซงแบบอื่นทันที
ในสหรัฐ เวลาเฉลี่ยเปลี่ยนแบต คือ ปีที่ 13
ในไทย มีคันที่เปลี่ยนแบตในประกันแปดปีแล้ว และ มีคันที่ไม่ได้เปลี่ยน
คาดได้ว่า BEV ในไทยจะเปลี่ยนแบตปีที่สิบ เพราะอากาศร้อน แบตเสื่อมระหว่างวันที่ร้อน
(รถผม วันร้อน ไม่ได้ขับอะไร รถทำความเย็นแบตอัตโนมัติ กันเสื่อม)
ขอเป็นซีดานละกันนะครับ กลาง ๆ
1. รถซีดานค่ายจีน 500,000 บาท
2. รถซีดานสหรัฐและยุโรปหรู 900,000 บาท
3. รถซีดานสปอร์ต เกินล้าน ครับ
(เปลี่ยนทีละโมดูล แพงกว่า เปลี่ยนยกแผง ครับ)

เมื่อใช้รถครบ 20 ปี ค่าเปลี่ยนแบต จะเกินกำลังผู้ซื้ออย่างมาก
1. รถค่ายจีน 1,000,000 บาท
2. รถสหรัฐและยุโรปหรู 1,800,000 บาท
3. รถสปอร์ต สองล้าน ได้ครับ แล้วแต่รุ่น

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ MIT และ ญี่ปุ่น ต่างมาออกโรง ว่า 'BEV' ไม่คลีนจริง
เพราะแบตหนึ่งลูก 80 kWh ปล่อย CO2 ในการผลิต = สร้าง Corolla Hybrid ทั้งคัน + วิ่งไป 75,000 กม.
ในไทย มี(แผน)การตั้งโรงงานผลิตแบต BEV แล้ว ประมาณสิบบริษัท
ไม่ว่าจะเป็น BMW BYD (แยกบริษัทออกมาเป็น SVOLT ทำ OEM ด้วย) MG etc.
มีแผนขุดแร่ที่ภาคใต้ด้วย
เนื่องจาก CO2 ไม่สลายตัวที่ระยะต่ำกว่า 80 กม. และ เดินทางแนวราบได้เป็นพันกม.
ในไทย ความ (ไม่) คลีน จาก BEV อยู่รอบตัวท่าน เรียบร้อยแล้วครับ
ยิ่งกว่านั้น รัฐไม่ทราบว่า รถซีดานเหมือนกัน วิ่งข้ามจังหวัด
BEV ปล่อย CO2 เท่า ๆ กัน ครับ
หากพิจารณาวิ่งทุกรูปแบบ
BEV ปล่อย CO2 > PHEV
(PHEV อย่าง Volvo ในไทยจะตั้งโรงงาน Remanufacture แบต ทำให้ไทยคลีนขึ้น และ แบต ถูก (กว่าไม่ต้ง))

สิ่งที่ผมอยากบอกคือ คนมองระยะยาว ยังไงก็ (ไม่) โดนตกง่าย ๆ ครับ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า BEV / PHEV เหมาะกับเมืองรถติด
แต่นอกจากนั้น ผมยังเห็นว่า HEV ดีมาก
เช่นเดียวกับที่คนในแคลิฟอร์เนียจำนวนมาก เห็น ครับ

ในอนาคต (ไม่) ต้องห่วงครับ Solid-state แบต ชาร์จเร็วขึ้น แต่ โดยเฉลี่ย
1. บางแบบปล่อย CO2 มหาศาลในการผลิต
2. แพง
ครับ
ชื่อสินค้า:   EV
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่