ในอดีตผมเคยเข้าใจว่า การอยู่ปัจจุบัน คือ การทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ์ ในวันนี้ เวลานี้
แต่มาพิจารณาจริงๆ การอยู่ปัจจุบัน ของพระพุทธเจ้า ไม่ได้เนื่องด้วยเวลา
เพราะถ้ามองในมุมวิทยาศาสตร์ แสงแดดในตอนเช้าที่เราเห็น มันคือ แสงของเมื่อเวลา 8 นาทีเศษ ที่แล้ว
มันเป็นแสงอดีต เพราะปัจจุบันจริงๆของแสงที่มาถึงโลก คือเมื่อ 8 นาทีเศษ ที่แล้ว
พระพุทธเจ้า ให้อยู่ปัจจุบันด้วย สติ
พระองค์จึงบัญญัติ กายคตาสติ มีสติระลึกได้อยู่ที่กาย
เช่น อยู่กับลมหายใจ พระองค์ก็ตรัสว่า ลมหายใจนี้ก็เป็นกายอันหนึ่งในกายทั้งหลาย นั่นคือการอยู่ปัจจุบันที่แท้จริงด้วย กายคตาสติ
การมีสติระลึกได้ อยู่กับการยืน เดิน นั่งนอน กินอาหาร ก็ล้วนแล้วเป็น กายคตาสติ และได้ชื่อว่าเป็นผู้อยู่ปัจจุบัน
นี่คือการอยู่ ปัจจุบัน ที่แท้จริง ไม่ได้อ้างอิงเวลา ด้วยแสงอาทิตย์ ขึ้น อาทิตย์ตก หรือ นาฬิกา ปฏิทิน วันที่
ธรรมะของพระผู้มีพระภาคเจ้า ละเอียดลึกซึ้ง แยบคาย โดยแท้จริง
ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไร เรื่องการอยู่ปัจจุบัน ขอเชิญสาธยาย
การอยู่กับปัจจุบัน ในพุทธศาสนา
แต่มาพิจารณาจริงๆ การอยู่ปัจจุบัน ของพระพุทธเจ้า ไม่ได้เนื่องด้วยเวลา
เพราะถ้ามองในมุมวิทยาศาสตร์ แสงแดดในตอนเช้าที่เราเห็น มันคือ แสงของเมื่อเวลา 8 นาทีเศษ ที่แล้ว
มันเป็นแสงอดีต เพราะปัจจุบันจริงๆของแสงที่มาถึงโลก คือเมื่อ 8 นาทีเศษ ที่แล้ว
พระพุทธเจ้า ให้อยู่ปัจจุบันด้วย สติ
พระองค์จึงบัญญัติ กายคตาสติ มีสติระลึกได้อยู่ที่กาย
เช่น อยู่กับลมหายใจ พระองค์ก็ตรัสว่า ลมหายใจนี้ก็เป็นกายอันหนึ่งในกายทั้งหลาย นั่นคือการอยู่ปัจจุบันที่แท้จริงด้วย กายคตาสติ
การมีสติระลึกได้ อยู่กับการยืน เดิน นั่งนอน กินอาหาร ก็ล้วนแล้วเป็น กายคตาสติ และได้ชื่อว่าเป็นผู้อยู่ปัจจุบัน
นี่คือการอยู่ ปัจจุบัน ที่แท้จริง ไม่ได้อ้างอิงเวลา ด้วยแสงอาทิตย์ ขึ้น อาทิตย์ตก หรือ นาฬิกา ปฏิทิน วันที่
ธรรมะของพระผู้มีพระภาคเจ้า ละเอียดลึกซึ้ง แยบคาย โดยแท้จริง
ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไร เรื่องการอยู่ปัจจุบัน ขอเชิญสาธยาย